svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“จุรินทร์” เตือน “บิ๊กตู่” ทำหน้าที่นายกฯ ระมัดระวัง หลังสังกัด รทสช.

23 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“จุรินทร์” ชี้ “ประยุทธ์” เป็นสมาชิก "รวมไทยสร้างชาติ" สถานภาพทางการเมืองเปลี่ยน ต้องทำหน้าที่ในฐานะ "นายกรัฐมนตรี" อย่างระมัดระวัง มองการเมืองเข้มข้นขึ้นเพราะเข้าโหมดเลือกตั้ง

23 ธันวาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังนำคณะ “จุรินทร์ออนทัวร์” เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรที่ ต.พรุใน อ.เกาะยาว จ.พังงา ถึงความเข้มข้นของสถานการณ์การเมืองต่อจากนี้ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้มีความชัดเจนแล้วว่าจะไปร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติว่า มันเข้มข้นโดยธรรมชาติอยู่แล้ว เพราะกำลังเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ช้าสุดก็สภาหมดวาระวันที่ 23-24 มี.ค.ปีหน้า
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
ซึ่งเป็นที่ทราบกันอยู่แล้ว แต่กรณีท่านนายกฯ ที่จะไปเป็นสมาชิกพรรคการเมืองนั้น ก็เป็นกรณีที่เหมือนกับการเปลี่ยนสถานภาพของตัวท่านนายกฯ เพราะก่อนหน้านี้ดูเหมือนว่า ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด แต่มาในฐานะของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคการเมืองหนึ่ง เพราะฉะนั้นถ้าไปเป็นสมาชิกพรรคการเมือง สถานภาพก็อาจจะเปลี่ยนไปบ้าง ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ที่มันจะเกิดขึ้น

ส่วนผลจะเป็นอย่างไร จะมีความเห็นอะไรตามมาอย่างไรนั้น ตนไม่สามารถคาดคะเนได้ แต่สิ่งหนึ่งที่พอเห็นภาพก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีอย่างระมัดระวังขึ้น เพราะหากสมัครสมาชิกพรรคเมื่อไหร่ ก็เท่ากับมีพรรคการเมืองสังกัด ที่มีความชัดเจนแล้วในทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่าถือเป็นการได้เปรียบทางการเมืองหรือไม่ จากการที่ก่อนหน้านี้มีการตั้งหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นเลขาธิการนายกฯ ด้วย ซึ่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบว่าได้เปรียบ เสียเปรียบอย่างไร แต่ว่าขอให้เป็นหน้าที่สังคมที่จะมีความเห็น หรือถ้าจะวิพากษ์วิจารณ์ก็ให้เป็นหน้าที่สังคม ส่วนตนไม่ขอวิจารณ์อะไรในส่วนนี้
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของรวมไทยสร้างชาติ ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ก็จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคพลังประชารัฐ ดังนั้นภายหลังเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์จะมีจุดยืนอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ก็ชัดเจนว่า ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินก่อนผลการเลือกตั้งออกมาอย่างไร แล้วก็ถือหลักระบอบประชาธิปไตยในรัฐสภา เป็นหลักที่เรายืนหยัดมาตลอด ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนั่นคือ ใครรวมเสียงข้างมากได้คนนั้นก็เป็นรัฐบาล เสียงข้างน้อยก็ไปเป็นฝ่ายค้าน

ส่วนที่ถามถึงโอกาสที่พรรคร่วมเดิม จะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในขั้วเดิมนั้น นายจุรินทร์  กล่าวว่า ตนคงตอบล่วงหน้าไปไม่ได้ เพราะประชาชนต้องตอบก่อน เราไม่ทราบว่าสุดท้ายแล้วผลการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร พรรคการเมืองไหนได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร แล้วถ้าจะไปแบ่งขั้วนั้น มีกี่ขั้ว ขั้วไหนได้เท่าไหร่ อันนั้นขึ้นอยู่กับการรวมเสียงตอนจัดตั้งรัฐบาล ตอนนี้ก็คงแค่คาดเดากันไป แต่ข้อเท็จจริงต้องเกิดขึ้นตอนนั้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ขอให้นายกรัฐมนตรีกำชับให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เข้าร่วมประชุมสภา ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็ระบุว่าได้กำชับในฟากส่วนการเมืองไปแล้ว สำหรับพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้เราคุยกันตลอดในที่ประชุม ส.ส. พูดกันในเรื่องจะต้องเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียง

ซึ่งคณะวิปฯของพรรค นำโดยประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์ นายชินวรณ์ บุญญเกียรติ ก็ทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง เรียกว่ามีบทบาทเด่นในวิปของรัฐบาลคนหนึ่ง ที่เข้าไปช่วยแก้สถานการณ์หลายเรื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นเสาหลักของวิปรัฐบาลคนหนึ่งที่มีประสิทธิภาพ ประชาธิปัตย์ทำหน้าที่ของเราอย่างสมบูรณ์ ตนกล้ายืนยันในเรื่องนี้ ทั้งในส่วนของการทำหน้าที่ในวิปรัฐบาล และเรื่องการเข้าร่วมประชุม

logoline