svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วัชรพล" ปัดตอบชี้มูลคดี "มันสำปะหลังจีทูจี" ไม่เข้าใจข่าวหลุดได้ไง

23 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธาน ป.ป.ช." ย้ำยึดพยานหลักฐานและความเป็นธรรม ก่อนชี้มูลคดีทุจริตมันสำปะหลัง ยอมรับสังคมตั้งข้อสงสัย "ไตรรงค์" รอดคดีทุจริตมัน เพราะเพิ่งได้รับแต่งตั้งที่ปรึกษานายกฯ

23 ธันวาคม 2565 พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไม่ยืนยันหรือปฏิเสธการชี้มูลคดีการระบายมันสำปะหลัง ที่มีข้อมูลว่า ป.ป.ช. มีมติ 5:2 ไม่ชี้มูลความผิด นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี และ นางพรทิวา นาคาศัย ที่ถูกกล่าวหาในสำนวนคดี เพียงแต่ชี้แจงว่า ต้องรอการรับรองมติการชี้มูล ขณะเดียวกันในการวินิจฉัยกรรมการจะต้องพิจารณาชั่งน้ำหนักจากพยานหลักฐาน ก่อนที่จะใช้ดุลพินิจในการชี้มูล

ส่วนข้อสังเกตที่ว่า นายไตรรงค์ รอดจากการถูกชี้มูล เพราะเพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ประธาน ป.ป.ช. ระบุว่า อาจเป็นเรื่องที่สังคมตั้งข้อสงสัย และชี้แจงว่าสิ่งหนึ่งที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยึดมั่น คือการให้ความเป็นธรรม ซึ่งในการพิจารณาจะต้องยึดพยานหลักฐาน ในการพิจารณาสำนวนมีกฎหมายกำหนดเรื่ององค์ประชุม

โดยคดีสำคัญในฐานะประธานพยายามที่จะให้มีองค์ประชุมครบ ซึ่งปัจจุบันนี้มีกรรมการเท่าที่มีอยู่ 7 คน และในการทำงานก็พร้อมที่จะให้ผู้ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ หรือหากเกิดข้อซักถามหรือประเด็นจากสังคมกรรมการ ป.ป.ช.ก็ต้องชี้แจงในสิ่งที่ใช้ดุลพินิจไป

"การรวบรวมพยานหลักฐาน ระยะเวลาในการรวบรวม หรือการจะรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม ปัจจัยเหล่านี้มีความสำคัญ จริง ๆ เราอยากให้สมบูรณ์ครบถ้วนเพื่อวินิจฉัย แต่บางขณะด้วยข้อจำกัดของพยานหลักฐานที่มีอยู่ อาจทำให้ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งกรรมการแต่ละคนจะใช้ดุลพินิจที่จะชั่งน้ำหนัก" พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวต่อว่า หลักปฏิบัติการทำสำนวนคดีของ ป.ป.ช. แม้ว่ากรรมการจะมีมติชี้มูลไปแล้ว ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะตามขั้นตอนจะต้องมีการรับรองการประชุมที่มีมติก่อน ยอมรับว่า ไม่เข้าใจว่าข้อมูลการชี้มูลคดีดังกล่าวหลุดออกไปได้อย่างไร เพราะว่ายังไม่มีการรับรองโดยกฎหมาย ซึ่งสิ่งที่ปรากฏตามข่าวอาจจะไม่ใช่ข้อเท็จจริงในภายหลัง ซึ่งตามขั้นตอนจะต้องรอรับรองการประชุมรับรองมติ จากนั้น เลขาธิการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกจะแถลงชี้แจง

โดยหลังจากที่ ป.ป.ช. ชี้มูลไปแล้วมีผู้ถูกกล่าวหาบางคนถูกชี้มูลในคดีอาญา จะต้องรวบรวมพยานเอกสารหลักฐานทั้งหมดในสำนวนเพื่อส่งให้อัยการสูงสุด ตามกรอบระยะเวลาของกฎหมายพิจารณาส่งฟ้องต่อศาล ทั้งนี้ ก่อนที่สำนวนจะส่งถึงศาลมีข้อกฎหมายกำหนดไว้เรื่องของการเปิดเผยข้อมูลในสำนวนเนื่องจากอาจจะกระทบต่อผู้กล่าวหา หรือกระทบกับพยานบุคคล ที่ ป.ป.ช.จะต้องรักษาสิทธิ์

logoline