svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ครูธัญ" จวก "บิ๊กตู่" ใช้กลไกอำนาจรัฐจัดการ ปมครูสาวพูดถึง "ป๋าเปรม"

23 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ครูธัญ" ชี้ ปมครูสาวสอนเด็ก "พล.อ.เปรม" ในชั้นเรียน ต้องแก้ที่ทำความเข้าใจเรื่องหลากหลายทางเพศ จวก หยุดใช้อำนาจล่าแม่มดกลั่นแกล้ง อย่างไม่เป็นธรรม

กรณีครูสาวโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัยมัธยม กรุงเทพมหานคร ได้มีการสอนเนื้อหาในวิชาประวัติศาสตร์ โดยพาดพิง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ รัฐบุรุษและอดีตประธานองคมนตรีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ซึ่งกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้สั่งสืบสวนหาข้อเท็จจริง เพื่อพิจารณาดำเนินการตามระเบียบวินัยราชการ และหากพบว่ากระทำความผิดจริงก็จะต้องมีการพิจารณาโทษตามระเบียบวินัยราชการต่อไป

23 ธันวาคม 2565 นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เผยกรณีดังกล่าวว่า มีครูท่านหนึ่งพูดถึง พล.อ.เปรม ในชั้นเรียนถึงการปกครองในระบอบอำนาจนิยม และมีการพาดพิงถึงประเด็นเรื่องเพศวิถี ซึ่งตนเห็นว่าสิ่งที่ครูท่านนั้น ตั้งข้อสังเกตในประเด็นเพศวิถีและข้อเท็จจริงบางอย่างเป็นเรื่องที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์จริง และไม่เห็นด้วยกับคำสั่งของนายกรัฐมนตรี และผู้ช่วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาฯ และขบวนการจัดตั้งของสื่อบางฝ่าย ที่ทำการล่าแม่มด กดดัน ลงโทษ ครูท่านนั้น อย่างไม่เป็นธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นอกจากนี้ การพูดถึง พล.อ.เปรม ในลักษณะอคติทางเพศเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และข้อเท็จจริงบางอย่างที่เป็นลักษณะเรื่องเล่านั้นควรมีการบอกก่อนนักเรียนก่อนทุกครั้งว่า ยังไม่ใช่ข้อเท็จจริงที่ได้รับการพิสูจน์ แต่การแก้ปัญหาของกรณีนี้ควรเป็นการตักเตือน และอบรมทัศนคติครูเรื่องการเข้าใจความหลากหลายทางเพศทั้งระบบ ไม่ใช่ดำเนินการทางนิติสงคราม ทั้งทางกฎหมายและทางวินัย รวมทั้งใช้การกดดันทางสังคมแบบที่บางฝ่ายกระทำอยู่ในปัจจุบัน

นายธัญวัจน์ เผยอีกว่า การที่มวลชนและสื่อบางฝ่ายหยิบยกกรณีนี้ขึ้นมาล่าแม่มดครูท่านนี้ เป็นเพราะต้องการให้ชั้นเรียนตระหนักถึงความเข้าใจความหลากหลายทางเพศจริง หรือเป็นไปเพื่อปิดปากทุกคนที่เห็นต่างจากตนเองกันแน่ ด้วยการกดดันให้ใช้กลไกอำนาจรัฐเข้าเล่นงาน

ทั้งนี้ การที่ พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการ ผบ.ตร. ดำเนินคดีกับพวกที่ปลุกปั่นสร้างความแตกแยก ตนยากถามกลับไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ ว่าใครกันแน่ที่กำลังสร้างความแตกแยกในสังคม ระหว่างครูคนหนึ่งที่สอนในชั้นเรียน กับสื่อและมวลชนที่ทำการล่าแม่มด เคลื่อนไหวกดดันให้ประเด็นนี้กลายเป็นประเด็นทางการเมือง

"สุดท้ายผมอยากฝากไปยังนายกรัฐมนตรี และผู้ที่มีอำนาจในประเทศนี้ ให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการศึกษาด้านอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น สิทธิเสรีภาพในสถานศึกษา การต่อต้านการบูลลี่รังแกกัน การทำความเข้าใจเรื่องความหลากหลายทางเพศ การทำความเข้าใจเรื่องการเคารพสิทธิเหนือชีวิตและร่างกายของนักเรียน การมีเสรีภาพในการพูดและปลอดภัย การที่ฝ่ายหนึ่งออกมาบอกว่าไม่เป็นความจริง และอีกฝ่ายหนึ่งบอกว่าจริง เราต้องยอมรับว่าไม่มีใครที่รู้เรื่องราวเพศวิถีของ พล.อ.เปรม และหากมองในด้านกลับกัน ถ้าพล.อ. เปรม ต้องปิดบังตนเองเมื่ออยู่ในตำแหน่ง ก็เป็นเรื่องน่าเศร้าที่สังคมไทยยังไม่ได้เปิดรับความหลากหลายทางเพศอย่างแท้จริง" นายธัญวัจน์ กล่าว

logoline