svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ยุทธพงศ์” ฉะ "นายกฯ" "เรือหลวงสุโขทัย" ห่วยไม่ได้มาตรฐาน

22 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ยุทธพงศ์” ถามกลางสภา นายกรัฐมนตรีจะรับผิดชอบอย่างไร "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง บอกตั้งแต่เกิดเหตุยังไม่เห็นลงพื้นที่ ด้าน “พล.อ.ชัยชาญ” ยันนายกฯติดตาม-สั่งการอย่างใกล้ชิด

"เรือหลวงสุโขทัย" 22 ธันวาคม 2565 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่ 2 เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งมีการตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา โดยนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อกรณี "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับมอบหมายให้ตอบคำถามแทน 

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า "เรือหลวงสุโขทัย" เป็นเรือที่มีความสมบูรณ์แบบ มีสมรรถนะรบได้ถึง 3 มิติ พร้อมตั้งคำถามไปถึงการแต่งตั้งอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ที่ไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านนี้มาดำรงตำแหน่งหรือมีความรู้เป็น 0 ทำให้การทำงานออกมาห่วยแตก และจนถึงขณะนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็น จึงอยากให้นายกรัฐมนตรี ไปเช็คบิลเรื่องนี้ เพราะนอกจาก "เรือหลวงสุโขทัย" ที่อับปางแล้ว ยังมีเรือพาณิชย์และเรือประมงอีกหลายลำอับปางเช่นกัน ซึ่งนายกฯ ในฐานะรมว.กลาโหม จะรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้อย่างไร และเพราะเหตุใดตั้งแต่วันเกิดเหตุจนถึงวันนี้ นายกฯจึงยังไม่ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์ด้วยตนเอง

ด้าน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มาตอบกระทู้สดแทนนายกฯ ชี้แจงว่า เมื่อเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ กองทัพเรือ เป็นส่วนหนึ่งเข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติทางทะเล ซึ่งก่อนจะส่ง "เรือหลวงสุโขทัย" ออกปฏิบัติการ ได้ประเมินขีดความสามารถและศักยภาพของเรือแล้ว แต่ด้วยสภาพอากาศจึงทำให้ "เรือหลวงสุโขทัย" ประสบเหตุขึ้น

 

โดยยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามสถานการณ์ "เรือหลวงสุโขทัย" และสั่งการมาโดยตลอด โดยเฉพาะเรื่องของชีวิตและความปลอดภัยของกำลังพล ซึ่งหลังจากวันประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ตนเดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ที่สัตหีบ กองทัพเรือภาค 1 เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวกำลังพล และให้ความช่วยเหลือในทุกด้าน และสั่งการให้ทุกเหล่าทัพ ระดมสรรพกำลังช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ซึ่งขณะนี้มีเรือเข้าไปในพื้นที่จำนวน 8 ลำ นอกจากนี้ ยังมีเฮลิคอปเตอร์และอากาศยานจากกองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการแบ่งพื้นที่ให้ละเอียดมากขึ้น เพื่อค้นหากำลังพลที่ยังสูญหาย และย้ำว่านายกรัฐมนตรีติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยความเป็นห่วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายยุทธพงศ์ ถามต่อว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบว่าเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นชนิด MTU ของจีน เมื่อน้ำเข้า จึงทำให้เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าดับ และระบบต่าง ๆ ของเรือดับไปด้วย เรือจึงไม่มีกำลังที่จะฝ่ากระแสคลื่น เรือที่อยู่บนน้ำ ยังเกิดความสูญเสียกับเครื่องยนต์ขนาดนี้ แล้วสำหรับเรือดำน้ำ กองทัพเรือยังจะใช้เครื่องยนต์ของจีนอีกหรือไม่

ด้าน พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงว่า ขณะนี้กองทัพเรือ ยังไม่ตัดสินใจว่าจะใช้เครื่อง MTU ที่ผลิตจากจีน หรือไม่ ซึ่งกองทัพเรือได้มีคณะกรรมการศึกษารายละเอียด ประสิทธิภาพ และจะไปดูถึงโรงงานผลิต เพื่อนำมาวิเคราะห์และประเมิน เพื่อให้ได้เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงสุดมาใช้ในเรือดำน้ำ โดยเดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน 2566 คณะกรรมการมีกำหนดการจะเดินทางไปถึงโรงงานผลิตที่ประเทศจีน ยืนยันว่ากองทัพเรือจะใช้งบประมาณ โดยยึดถือผลประโยชน์ของประเทศและความปลอดภัยของกำลังพลให้ปฏิบัติภารกิจให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

logoline