svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สร้างอนาคตไทย" ไปไกลได้แค่ไหนบนเส้นทาง"เลือกตั้ง 66" (คลิป)

20 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สัญญาณ"เลือกตั้ง 66"ดังขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางพรรคการเมืองเคลื่อนไหวอย่างคึกคัก ทั้งดูดดึงควบรวมเช่นเดียวกับ "พรรคสร้างอนาคตไทย" กำลังตกอยู่ในสถานการณ์กำหนดอนาคตทางการเมืองอย่างไร (มีคลิป)

 

20 ธันวาคม 2565  "รายการคมชัดลึก" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี  ดำเนินรายการโดย "วราวิทย์  ฉิมมณี" ได้เชิญ "สนธิรัตน์  สนธิรุจิรวงศ์" เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย มาร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นถึงทิศทางพรรคเกิดใหม่ อย่าง"พรรคสร้างอนาคตไทย" ท่ามกลางกระแสข่าว การควบรวมพรรค สู้กับกติกาเลือกตั้งใหม่สูตรหาร 100 "พรรคสร้างอนาคตไทย" จะเดินต่อไปอย่างไรบนอนาคตทางการเมือง"เลือกตั้ง 66"

 

"สร้างอนาคตไทย" ไปไกลได้แค่ไหนบนเส้นทาง"เลือกตั้ง 66" (คลิป)

โต้"นิพิฏฐ์" กองทัพไม่ใช้เงิน ไม่มีวันสลาย

 

"วราวิทย์" ถามว่า คุณนิพิฏฐ์บอกว่าระวังเขาเป็นนักรบ กองทัพมันจะสลายก่อนตั้งแต่ยังไม่รบเลย เพราะว่ามันยืดเยื้อเหลือเกิน ดีลควบรวมปัญหาภายในพรรคทั้งหลาย ก็เลยตัดสินใจย้ายไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ ตกลงกองทัพมันสลายไปแล้วใช่มั้ย 

 

"สนธิรัตน์" ตอบว่า กองทัพของสร้างอนาคตไทยไม่มีวันสลาย หากว่านักรบของเราไม่ได้เดินทัพด้วยทุน ไม่เอาทุนเป็นตัวตั้ง กองทัพสร้างอนาคตไทยจึงไม่มีวันสลาย ต้องเรียนว่าครั้งนี้เป็นครั้งที่การเมืองไทยกำลังเทน้ำหนักเป็นการต่อสู้ที่ทุน ถ้ายอมรับความจริงกัน จุดยืนของพรรคสร้างอนาคตไทยคือเราไม่ต่อสู้ที่ทุน เพราะถ้าหากพรรคต่อสู้ที่ทุนในการดำเนินการเป็นตัวตั้ง เราก็ไม่ต่างจากพรรคอื่นเราจะตั้งพรรคสร้างอนาคตไทยมาทำไมครับ ชื่อพรรคจะสร้างอนาคตไทยเพื่ออะไร เพื่อมีส.ส.เยอะหรือ เพื่อเป็นรัฐมนตรีหรือ  นั่นไม่ใช่เป้าหมายหลักของเรา

 

 

การจัดตั้ง"พรรคสร้างอนาคตไทย"ต้องการเป็นเลือกให้พี่น้องประชาชน ในการเข้ามาแแก้ปัญหา หากว่ากองทัพมองว่าจะต้องมีทุนเท่านั้นถึงจะชนะการเลือกตั้งถือว่าเราแยกกันเดินได้ แต่ถ้าหากเชื่อมั่นว่าการเดินในแนวทางของพรรคบนอุดมการณ์ของพรรคเพื่อจะรับใช้พี่น้องประชาชน ไม่มองทุนว่าจะต้องมีถึงจะชนะการเลือกตั้ง นั่นคือ แนวทางของพรรค เพราะฉะนั้นพรรคและ"กองทัพสร้างอนาคตไทย"ไม่มีวันสลาย มีแต่คนเดินเข้ามาจะขอสมัครกับเรามากขึ้น แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบอุดมการณ์นี้นะครับ 

 

"ไม่ได้แปลว่าคนออกไปเป็นคนใช้ทุนนะครับ เขาอาจจะมีเหตุผลต่างๆ เหตุผลการควบรวมพรรคอาจจะไม่สบายใจ เหตุผลอนาคตทางการเมืองของแต่ละท่าน สารพัดเหตุผลในการเป็นตัวตนของแต่ละท่าน ผมไม่ได้บอกว่าคนออกไปเพราะเรื่องทุน"  เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าว 

 

"สร้างอนาคตไทย" ไปไกลได้แค่ไหนบนเส้นทาง"เลือกตั้ง 66" (คลิป)

 

"วราวิทย์"  เดิมคุณนิพิฏฐ์ถูกวางตัวให้เป็นแม่ทัพภาคใต้ แล้วคุณนิพิฏฐ์ก็บอกว่าจะมีคนตามแกไปลงพรรคพลังประชารัฐ 30 คน เป็นเกรด A 10 คน แปลว่าสร้างอนาคตไทยจะศูนย์เสียบุคลากรมโหฬารจากภาคใต้ที่ตามคุณนิพิฏฐ์มา ในมุมของเลขาอธิบายยังไงครับ

 

"สนธิรัตน์" ตอบว่า ก็เดี๋ยวดูข้อเท็จจริงครับ ผมเรียนว่านักรบเกรด A ทั้งหมดอยู่กับสร้างอนาคตไทยทั้งหมด แปลว่าศักยภาพที่มีโอกาสเป็นส.ส.ทั้งหมด คิดว่ากาลเวลาผ่านไปคงจะเห็นว่าใครอยู่กับใครตรงไหนอย่างไร เอาความจริงตรงนั้นมาคุยกันดีกว่า


อุดมการณ์ไม่ตรงกัน ควบรวมพรรคไม่ได้ ?  

 

"วราวิทย์"  ถามว่า รวมพรรคมีแนวโน้มเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน  

 

"สนธิรัตน์" ตอบว่า  การเลือกตั้งหาร 100 พรรคการเมืองใหญ่ได้เปรียบ เพราะฉะนั้นการพูดคุยเพื่อรวมพรรค ไม่ใช่เฉพาะ"พรรคสร้างอนาคตไทย" เชื่อว่าทุกพรรคต้องมีการแลกเปลี่ยนกัน คุยกันมาเป็น 10 พรรคการเมือง เนื่องจากกติกาแบบนี้มีอะไรที่จะทำงานร่วมกันได้ "พรรคไทยสร้างไทย" หรือ "พรรคชาติพัฒนากล้า" เราคุยกันมาเป็นปีก็เป็นพรรคที่ดี  ซึ่งพรรคอนาคตไทยเป็นพรรคที่เปิดใจคุยกับหลายๆพรรค แต่การทำงานการเมืองร่วมกันคงไม่ง่าย เพราะต้องมีอุดมการณ์ นโยบายตรงกันและที่สำคัญคือ บุคลากรทางการเมืองต้องตรงกัน 

 

"สร้างอนาคตไทย" ไปไกลได้แค่ไหนบนเส้นทาง"เลือกตั้ง 66" (คลิป)

 

"จึงเป็นการตอบคำถามว่า ทำไมคุยกันมาหลายเดือนไม่ตกลงกันเสียที เพราะการทำงานการเมือง ถ้าจะทำให้จบต้องเป็นเวลาที่เหมาะสมและแต่ละฝ่ายยอมถอยคนละก้าว  เพื่อการรวมที่ยั่งยืน แต่หากรวมการเฉพาะกิจก็จะแค่ชั่วคราวไม่ใช่แค่ 2 พรรคที่คุย"

 

"เคยมีการเสนอให้จับมือ 3 พรรคก็เคยมาแล้ว ส่วนตำแหน่งหัวหน้าพรรค หรือ ตำแหน่งสำคัญในพรรคพูดคุยกันตลอด แต่อยู่ในช่วงจังหวะเวลา และหากจะจับมือต้องสร้างพลังทางการเมืองให้เกิดขึ้น ซึ่งการพูดคุยทำกันมาตลอดและยังทำกันอยู่"  

 

การรวมพรรคจะเกิดขึ้นหรือไม่ เป็นเรื่องอนาคต แต่พรรคสร้างอนาคตไทยมั่นใจว่า  แม้จะเดินเดี่ยวสามารถไปถึงเป้าหมายได้ เราไม่เดือดเนื้อร้อนใจว่าเราจะไปถึงไม่ได้ เราตั้งเป้าหมาย 25 เสียง เพื่อเสนอ "ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" เพื่อเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรี แต่อย่าคิดเอาแค่ที่นั่งมากำหนด แต่เราควรยึดโยงพรรคการเมืองที่เป็นความหวังทางการเมือง เพื่อให้เป็นที่พึ่งของประชาชน ย่อมเป็น ความสำเร็จทางการเมือง ส่วนจะได้กี่เสียง ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เราไม่คิดว่าการรวมพรรค เพื่อความอยู่รอด หรือหากไม่รวมพรรค เราจะตาย อย่าประเมินพวกเราต่ำ เพราะพรรคสร้างอนาคตไทยนี้ไม่มีวันตายไม่มีแพแตก เรามีแนวทางของเราเองทุกอย่างย่อมขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชน 

 

"สร้างอนาคตไทย" ไปไกลได้แค่ไหนบนเส้นทาง"เลือกตั้ง 66" (คลิป)
 

เตือน ประยุทธ์ อย่าเอาอำนาจมาบริหาร มาทำงานการเมือง  

 

"วราวิทย์" ถามว่า ขณะนี้"พล.อ.ประยุทธ์" กำลังสร้าง"พรรครวมไทยสร้างชาติ" ในฐานะเคยสร้างพรรคพลังประชารัฐมาสถานการณ์เหมือนหรือต่างกันอย่างไร 

 

"สนธิรัตน์" ตอบว่า ประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้พวกเราคิดเยอะมากขึ้น เมื่อสมัยตั้งพรรคพลังประชารัฐ เป็น สี่กุมาร มีเจตนาที่จะให้บ้านเมืองไปต่อ ลดความขัดแย้งกันมากขึ้น แต่พิสูจน์ว่าการเมืองที่ใช้อำนาจหรือหวังจะรักษาอำนาจจะไม่ยั่งยืน ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าจะนำพาประเทศ ไปสู่กลไกของการใช้อำนาจและใช้ทุนอย่างรุนแรง และปลายรัฐบาลจะเห็นกลไกลแบบนี้เกิดขึ้น หากอยากเปลี่ยนผ่านบ้านเมือง กลไกการเลือกตั้งต้องเป็นธรรม หลีกเลี่ยงการใช้อำนาจรัฐ ปล่อยให้การเมืองดำเนินไปตามวิถีทางการเมือง แต่อย่าใช้อำนาจที่มีอยู่ไปบีบให้ได้ผลทางการเมือง เพราะจะไม่ยั่งยืน จะก่อให้เกิดปัญหา เรียกร้องให้ผู้มีอำนาจมองมิติการเปลี่ยนผ่านการเมือง ที่สร้างความเป็นธรรม เช่น การใช้อำนาจรัฐจัดการทางการเมือง อยากเห็นการควบคุมกติการการเลือกที่ยุติธรรมสิ่งเหล่านี้ขึ้นกับผู้นำ ที่จะช่วยตัดสินใจ  หาก"พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีจะทำงานการเมือง ไม่ควรเอากลไกอำนาจการบริหาร ไปบีบการทำงานทางการเมือง 

 

"วราวิทย์" ถามว่า พรรคสร้างอนาคตไทย วางสถานะของพรรคไว้แบบไหน ฟากไหน 

 

"สนธิรัตน์" ตอบว่า ผลเลือกตั้งออกมาอย่างไร เป็นสิ่งที่พรรคจะยอมรับ ไม่ได้มีการวางเงื่อนไขว่า ต้องทำอะไร รอให้ผลการเลือกตั้งออกมา หากเป็นฝ่ายค้านก็จะเป็นฝ่ายค้านที่ดี หากประชาชนเลือกคนของพรรค เพื่อจะได้เข้าไปบริหาร ค่อยมาตัดสินใจว่า ไปได้หรือไม่ ไม่ได้ตั้งกฎเกณฑ์ เพราะพรรคสร้างอนาคตไทย ไม่แบ่งขั้ว ไม่ขัดแย้ง ขอให้รอการตัดสินของพี่น้องประชาชนเราถึงจะกำหนดได้ว่าเราจะเป็นอะไรหลังการเลือกตั้ง 

 

"วราวิทย์" รุกถามว่า ไม่ตอบแบบนี้จะถูกมองว่า แทงกั๊กทางการเมือง 

 

"สนธิรัตน์" ตอบว่า แล้วจะปล่อยให้บ้านเมืองเป็นแบบนี้ตลอดไปหรือไม่ ถ้าประกาศก็พาไปสู่การเมืองสองขั้ว เราจึงไม่ประกาศ แต่ไม่ใช่ว่าเราไม่มีจุดยืน แต่เราไม่เอาสองขั้วบนความขัดแย้ง เมื่อพี่น้องประชาชนเลือกเราถึงจะตัดสินใจว่าจะเดินต่อไปอย่างไร 

 

คลิป >>> สร้างอนาคตไทย อนาคตการเมือง

 


 

logoline