svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เด้งด่วน! ผอ.โรงเรียนโคราช สังเวยดราม่าอาหารกลางวัน ด้าน ป.ป.ช. จ่อฟันซ้ำ

16 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เด้ง ผอ.โรงเรียนที่โคราช สังเวยพิษอาหารกลางวันเด็ก ขณะที่ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมเรียกตรวจสอบเอกสารจัดซื้อจัดจ้างย้อนหลัง ยืนยัน หากพบข้อมูลทุจริตฟันไม่เลี้ยง

จากกรณีโลกออนไลน์มีการแชร์ประเด็นอาหารกลางวันของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งมีปริมาณน้อยไม่เหมาะสมกับคุณภาพอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน จนผู้ปกครองต้องร้องเรียนตามสื่อต่าง ๆ และกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารเป็นอย่างมาก ต่อมาทราบว่าโรงเรียนดังกล่าว เป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 สอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 - ป.6 มีนักเรียนอยู่ทั้งหมด จำนวน 1,650 คน
เด้งด่วน! ผอ.โรงเรียนโคราช สังเวยดราม่าอาหารกลางวัน ด้าน ป.ป.ช. จ่อฟันซ้ำ เด้งด่วน! ผอ.โรงเรียนโคราช สังเวยดราม่าอาหารกลางวัน ด้าน ป.ป.ช. จ่อฟันซ้ำ
โดยผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ได้ออกมาชี้แจงว่า อาจจะเกิดจากเด็กถ่ายเล่น และแชร์กันต่อทำให้เกิดความเข้าใจผิด ทั้งที่โรงเรียนได้มีการจัดอาหารกลางวันตรงตามหลัก Thai School Lunch และนักเรียนสามารถขอเติมอาหารได้ตลอดหากไม่พอรับประทาน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด 16 ธันวาคม 2565 นายสัญญา แก่นจำปา หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา ตนเองได้รับมอบหมายจากนายปริญญา วิกุลศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครราชสีมา ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนดังกล่าว ภายหลังจากสื่อมวลชนได้มีการนำเสนอข่าว ว่าอาหารกลางวันในโรงเรียนไม่มีคุณภาพไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดและอาจสุ่มเสี่ยงต่อการทุจริตได้
เด้งด่วน! ผอ.โรงเรียนโคราช สังเวยดราม่าอาหารกลางวัน ด้าน ป.ป.ช. จ่อฟันซ้ำ
ตนเองจึงได้นำพนักงานเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต พร้อมด้วย ชมรม STRONG-จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น ในการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวันนักเรียน โรงเรียนโชคชัยพรหมบุตรบริหาร อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา โดยในวันลงพื้นที่

เด้งด่วน! ผอ.โรงเรียนโคราช สังเวยดราม่าอาหารกลางวัน ด้าน ป.ป.ช. จ่อฟันซ้ำ

ปรากฎว่าไม่พบผู้อำนวยการโรงเรียน เนื่องจากถูกสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 สั่งย้ายออกไปอยู่ในสำนักงานเขตฯ แล้ว เหลือเพียงรองผู้อำนวยการปฏิบัติหน้าที่แทนเท่านั้น
 

นายสัญญา กล่าวอีกว่า จากการลงพื้นที่ พบว่า โรงเรียนดังกล่าว ได้รับจัดสรรในปีงบประมาณ 2565-2566 จำนวน 6,942,600 บาท จัดสรรให้ 200 วัน สำหรับเมนูในวันที่ไปตรวจสอบ พบว่ามี ข้าวสวย ต้มยำไก่ กุนเชียงทอด และมะม่วง โดยให้แม่ครัวยกอาหารไปส่งถึงห้องทุกชั้น เนื่องจากบริเวณโรงอาหารของโรงเรียนมีพื้นที่จำกัด ครูในแต่ละระดับชั้นเป็นผู้ตักอาหารให้นักเรียนด้วยตนเอง
เด้งด่วน! ผอ.โรงเรียนโคราช สังเวยดราม่าอาหารกลางวัน ด้าน ป.ป.ช. จ่อฟันซ้ำ
ทางคณะครูยืนยันปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายตามหนังสือแจ้งเวียนการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวันของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และระเบียบอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม ทาง ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครราชสีมา ก็จะมีการเรียกดูข้อมูลเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างย้อนหลังอีกครั้ง เพื่อนำมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกรอบ หากพบว่ามีการทุจริตโครงการอาหารกลางวันจริง ก็พร้อมที่จะดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด ไม่มีข้อยกเว้นแน่นอน
เด้งด่วน! ผอ.โรงเรียนโคราช สังเวยดราม่าอาหารกลางวัน ด้าน ป.ป.ช. จ่อฟันซ้ำ
ทั้งนี้ ในส่วนของสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้ส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานด้านการป้องกันการทุจริต โดยให้ทางโรงเรียนคำนึงถึงปริมาณและคุณภาพอาหารตามระบบ Thai School Lunch และยึดถือปฏิบัติตามหลักกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างฯ เพื่อป้องกันและลดทุจริตความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ในส่วนประเด็นสำคัญอื่น ๆ ได้รวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอผู้บังคับบัญชาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

 

ข่าว : ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ จ.นครราชสีมา

logoline