svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“หมอตี๋” ยอมรับ เรื่องยาก! หย่าศึกกัญชา ปชป.-ภท. จุดยืนต่างกันมาก

12 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สาธิต” เผย เป็นเรื่องยาก หย่าศึกกัญชา! “ปชป.-ภท.” จุดยืนต่างกันมาก ทั้งนี้เตรียมเชิญ ตร.-อัยการ หารืออุดช่องว่างทางกฎหมาย

12 ธันวาคม 2565 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวภายหลังการหารือร่วมกันกับอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อหาแนวทางในการบังคับใช้กฎหมายควบคุม ป้องกันการใช้กัญชาในทางที่ผิด ว่า ในระหว่างกฎหมายใหญ่ยังไม่ออก กำชับให้มีการเคร่งครัดเรื่องการปฏิบัติตามกฎหมายเท่าที่มีอยู่ เพื่อลดช่องว่างในการเข้าถึงสาร THC ที่มีโทษต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ที่ยังไม่มีวุฒิภาวะ ต้องป้องกันไม่ให้เสรีเกินไป

ทั้งนี้ยอมรับจุดยืนเรื่องกัญชาของพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ต่างกัน ตนเป็นคนกลางในฐานะผู้ปฏิบัติต้องบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ในตอนนี้ให้เข้มที่สุด ซึ่งจะเชิญผู้แทนจากฝ่ายกระบวนการยุติธรรมทั้งหมดโดยเฉพาะตำรวจ อัยการ มาหารือทำความเข้าใจ ตีความนำสู่การบังคับใช้ให้มากที่สุด 

ขณะนี้ยังมีความต่างกันเรื่องของกัญชาเสรี ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ประกาศที่มีอยู่ไม่สามารถควบคุมการสูบในบ้าน หรือสูบในที่อื่นได้ แต่หลักการประชาธิปัตย์ เราไม่เห็นด้วยกับการใช้กัญชา ในลักษณะของการสูบเพื่อสันทนาการมันเป็นช่องว่าง

ตนในฐานะเป็นสมาชิกพรรคต้องปฏิบัติตามมติพรรค แต่ในฐานะที่เป็นผู้คุมกฎหมายต่างๆ ของหน่วยงานในสังกัดสาธารณสุข ต้องเร่งให้อธิบดีทุกกรมที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายด้วย”

 

เมื่อถามว่าในฐานะเป็นคนกลาง ได้มีการสะท้อนให้เกิดความเข้าใจกันระหว่าง 2 พรรคหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า มันยากเพราะจุดยืนต่างกันมาก และในเรื่องนโยบายทางการเมือง เป็นความต่างคนละมิติ หากต่างกันเล็กน้อย ก็ยังพอเป็นคนกลางได้บ้าง แต่พอต่างกันเยอะ มันมีความยาก แต่พยายามไม่ให้เกิดความขัดแย้ง แสวงหาจุดร่วมกันให้ได้

logoline