svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช. ชี้มูลทุจริตมันเส้น จีทูจี รัฐบาล "อภิสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์" 14 ธ.ค. นี้

09 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธาน ป.ป.ช. เผย 14 ธ.ค. 65 พิจารณาคดีทุจริตระบายมันเส้นจีทูจี รัฐบาล "อภิสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์" ส่วนคดีระบายข้าวจีทูจี รัฐบาลยิ่งลักษณ์ เข้าสู่วาระสัปดาห์ถัดไป ยันไม่มีการเมืองอยู่เบื้องหลัง

9 ธันวาคม 2565 พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและ ปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผย "สำนักข่าวเนชั่น" ถึงความคืบหน้า การพิจารณาคดีทุจริตโครงการระบายมันสำปะหลังแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) สมัยรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และโครงการระบายมันเส้นแบบจีทูจี สมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่า ทั้ง 2 เรื่อง อยู่ในวาะที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณา ในวันพุธที่ 14 ธันวาคม นี้ แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่า เมื่อพิจารณาสำนวนไต่สวนแล้ว แต่ละท่านจะมีมติอย่างไร ในวันนั้น
ป.ป.ช. ชี้มูลทุจริตมันเส้น จีทูจี รัฐบาล "อภิสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์" 14 ธ.ค. นี้
ส่วนคดีทุจริตระบายข้าวจีทูจี ในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประธาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในสัปดาห์ถัดไป

พล.ต.อ.วัชรพล เผยด้วยว่า มีคดีสำคัญๆที่อยู่ในวาระการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อชี้มูล ภายในปลายปีนี้ อีกหลายคดี โดยยืนยันว่า เป็นการพิจารณาตามวาระ ไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะคนส่วนหนึ่งมองว่า ป.ป.ช.ชี้มูลในช่วงใกล้จะมีการเลือกตั้ง ผู้ถูกกล่าวหาจึงยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ อย่าเพิ่งไปมองว่าเขาผิด
ป.ป.ช. ชี้มูลทุจริตมันเส้น จีทูจี รัฐบาล "อภิสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์" 14 ธ.ค. นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

สำหรับเรื่องมันสำปะหลัง นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. เคยย้ำว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เป็นโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลังในปี 2551/2552 มีการไปเอาบริษัทจีน มาสวมตัวทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐคือ กระทรวงพาณิชย์ เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายเรื่องนี้ ก็จะมีทั้งหมด 3 สัญญา มีมูลค่าสูง เรื่องนี้ก็ได้มีการดำเนินการต่างๆตามการไต่สวนแล้ว

ส่วน "คดีระบายมันเส้นจีทูจี" คดีที่ 2 เกิดขึ้นในยุครัฐบาล "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" โดย บุญทรง เตริยาภิรมย์ ยังนั่งเป็นรมว.พาณิชย์ ถูกกล่าวหาพร้อมกับพวกรวม 87 คน มีการทำสัญญาทั้งหมด 7 สัญญา รวมปริมาณ 4,700,000 ตัน มูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท 

คณะกรรมการไต่สวนของป.ป.ช. รวบรวมพยานหลักฐาน และมีการแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว 71 ราย และป.ป.ช.เตรียมสรุปสำนวนเพื่อเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อชี้มูลความผิดภายในสิ้นเดือน พ.ย. หรือ อย่างช้าต้นเดือน ธ.ค.นี้ 

ส่วนคดีการซื้อขายข้าวแบบจีทูจี" ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ นั้น นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ กับ พวก ตกเป็นผู้ต้องหารวมทั้งหมด 72 ราย มีทั้งเอกชน มีทั้งบริษัทที่เป็นนิติบุคคล โดยเป็นบริษัทของจีน ที่อ้างว่าเป็นคนจีน เข้าประเด็นเป็นเรื่องการอนุญาตขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ 

แต่ปรากฏว่า บริษัทต่างประเทศของจีนที่เข้ามาขอซื้อข้าว ไม่ใช่เป็นตัวแทนรัฐบาลจีนตามกฎหมายของทางประเทศจีน มันเป็นเหมือนกับเป็นบริษัทของทางมณฑลต่างๆ แล้วก็มาส่วนตัว มาค้าขายกันไป จะมีบุคคลที่เกี่ยวข้องหลายคนในการระบายข้าว จะมีทั้งหมด 4 สัญญา สัญญาซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2556 ทั้ง 4 สัญญา มีลักษณะเป็นการแบ่งหน้าที่กันทำ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับ"บริษัท สยามอินดิก้า" ด้วย

สำหรับ คดีนี้ ป.ป.ช.มีกำหนดว่าจะชี้มูล และแจ้งข้อกล่าวหาได้ประมาณปลายปี 2564 แต่คดีล่าช้ามาจนถึงปลายปี 2565  

logoline