svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลแพ่ง โต้ ส.ส.เสรีรวมไทย เลื่อนพิจารณาคดี "เสรีพิศุทธ์" เร็วขึ้นไม่ได้ช้า

09 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกศาลแพ่ง โต้ ส.ส.เสรีรวมไทย เหตุเลื่อนนัดพิจารณาคดี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุ เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน ไม่ได้ช้าแต่เร็วขึ้น 1 ปี จากเดิม 16 ก.พ. 67 เป็น 7 ก.พ. 66

9 ธันวาคม 2565 จากกรณีที่ปรากฎเป็นข่าว นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ได้มีข้อหารือปัญหาถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2565 ณ อาคารรัฐสภา เพื่อหารือไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และสำนักงานศาลยุติธรรม เกี่ยวกับการเลื่อนนัดคดีความในศาลแพ่งระหว่าง พล.ต.อ.เสรีพิศทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย โจทก์ และนายสนธิญา สวัสดี จำเลย 

นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย

โดยอ้างถึง กรณีที่ศาลแพ่งยกสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดและเลื่อนกำหนดนัดพิจารณาคดีออกไปจากวันที่ 7 ก.พ. 2566 ไปเป็นปี พ.ศ.2567 ทำให้การพิจารณาคดีล่าช้า ประชาชนได้รับความเดือนร้อนจากการเลื่อนนัดพิจารณาคดียาวนานเกินไป ในขณะที่ช่วงเวลานี้สถานการณ์เริ่มเป็นปกติแล้วเหตุใดจึงเสื่อนนัดออกไปถึง 2 ปี

ล่าสุดวันนี้(9 ธ.ค.) นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวชี้แจงว่า ข้ออภิปรายดังกล่าวเกิดจากการอ่านข้อความในหมายศาลแล้ว เข้าใจข้อเท็จจริงคลาดเคลื่อนไป เพราะคดีความที่มีการกล่าวถึงในศาลแพ่งนั้น เพิ่งยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2565 และศาลได้นัดชี้สองสถาน (นัดกำหนดประเด็นนำสืบ-วันสืบพยาน) ไปเมื่อวันที่ 18 ส.ค.2565 ที่ผ่านมา เดิมศาลกำหนดนัดสืบพยานวันที่ 16 ก.พ. 2567

 นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม

อันเนื่องมาจากมีคดีคงค้างจำนวนมาก จากการบริหารจัดการคดีตามสถานการณ์โควิด แต่เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดเบาบางลง ประกอบกับ ทางการได้ประกาศผ่อนปรนข้อปฏิบัติการรับมือสถานการณ์ ตามหลักสาธารณสุขแล้ว ศาลแพ่ง ได้วางแผนบริหารจัดการคดีทั้งหมดใหม่ เพื่อบรรเทาข้อขัดข้อง จากความจำเป็นที่ก่อนหน้านี้ต้องเลื่อนคดี โดยศาลเร่งรัดช่วงเวลานัดพิจารณาคดีให้กระชับขึ้นทุกคดีตามความเหมาะสม ความพร้อมของคู่ความในการกำหนดวันนัดใหม่ และลำดับของแต่ละคดีแล้ว

โดยคดีที่ถูกกล่าวถึง ความจริงแล้วศาลแพ่งได้ร่นระยะเวลานัดสืบพยานให้เร็วขึ้น จากเดิมที่กำหนดนัดสืบพยานไว้วันที่ 16 ก.พ. 2567 มาป็นนัดสืบพยานใหม่ในวันที่ 7 ก.พ. 2566 และได้ส่งหมายเมื่อเดือน ต.ค.2565 แจ้งนัดให้คู่ความในคดีทราบแล้ว การเลื่อนนัดตามหมาย จึงเป็นการที่ศาลแพ่งเลื่อนนัดคดีดังกล่าวให้เร็วขึ้น จากเดิมร่วมหนึ่งปี ไม่ใช่การที่ศาลเลื่อนคดีออกไปให้เนิ่นนานขึ้น ดังที่มีการอภิปรายในสภาฯ

ดังนั้น ขอให้ทุกฝ่ายรับทราบข้อเท็จจริง ถึงเหตุแห่งการกำหนดวันนัดพิจารณาของศาลยุติธรรม ที่พิจารณาด้วยหลักเหตุผลชัดเจน รอบคอบตามความเหมาะสมของสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลา การเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้สาธารณชนได้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน อันอาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดในการทำงานของศาลได้

การอำนวยความยุติธรรมโดยสะดวก รวดเร็ว ถือเป็นเป้าหมายของการบริการประชาชนโดยศาลยุติธรรมมาโดยตลอด ท่านประธานศาลฎีกา นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ก็ได้ให้นโยบายศาลยุติธรรมทั่วประเทศ ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการคดีที่มีประสิทธิภาพ สะดวกและรวดเร็ว เพื่อมิให้การอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชน เกิดความล่าช้า จึงขอให้ทุกฝ่ายมั่นใจได้ว่า การบริหารจัดการคดีของศาลยุติธรรม จะดำเนินตามนโยบายดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

โฆษกศาลยุติธรรมแถลง

logoline