svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรรคเล็กอ้าง “บิ๊กป้อม” เตรียมแผนรับเหตุ "ยุบสภาฯ" ก่อนปีใหม่

09 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สุรทิน พิจารณ์” เชื่อ กม. กัญชา-กัญชง ไม่ผ่านสภาฯ เป็นสัญญาณ ส.ส.ที่ต้องการให้นายกรัฐมนตรียุบสภาฯ พร้อมอ้าง “บิ๊กป้อม” เตรียมแผนรับเหตุ "ยุบสภา" ก่อนปีใหม่

9 ธันวาคม 2565 นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ กล่าวถึงเหตุการณ์ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ล่มบ่อยครั้งว่าเป็นเจตนาของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่ต้องการให้สภาฯ ล่ม เพื่อผลักดันให้การยุบสภาเกิดขึ้น เหตุการณ์สภาล่มทุกสัปดาห์นั้น เพราะส.ส. ไม่กดบัตรแสดงตน ทั้งที่มาลงชื่อเพื่อร่วมเป็นองค์ประชุมให้สามารถเปิดประชุมได้ แต่เมื่อถึงการกดบัตรแสดงตน พบว่ามี ส.ส.นั่งอยู่ในห้องประชุม แต่ไม่กดบัตร จึงถือว่าเป็นความไม่ปกติ

“สภาฯ ชุดนี้ ล่มไปแล้ว 25 ครั้ง ถือว่าเสียหายมาก และขณะนี้ ส.ส.ไม่เอาสภาแล้ว จะทำให้ร่างกฎหมายที่ค้างอยู่ไม่สามารถพิจารณาให้แล้วเสร็จได้ แม้สภาฯ จะเลื่อนร่างกฎหมายกัญชา-กัญชง มาพิจารณาสัปดาห์หน้า แต่เชื่อว่าจะไม่ผ่าน และผมเชื่อว่าเป็นสัญญาณขอ ส.ส.ที่ต้องการให้นายกฯยุบสภาฯ”

นายสุรทิน กล่าวด้วยว่า ตนได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ถึงปฏิทินการยุบสภา ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ก่อนปีใหม่ โดยตนเชื่อในคำพูด พล.อ.ประวิตร แต่อำนาจยุบสภานั้นเป็นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ดังนั้นฐานะคนที่รักกัน แต่เพื่อให้วิถีการเมืองเดินหน้า พล.อ.ประยุทธ์ ควรยุบสภาก่อนปีใหม่ เพื่อให้มีการเข้าสู่บรรยากาศการเลือกตั้ง 

logoline