svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“แพทองธาร” นำทีมแจง ขึ้นค่าแรง 600 ทำได้จริง ยกระดับ ศก. (มีคลิป)

07 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อุ๊งอิ๊ง” นำทีมแจงยิบขึ้นค่าแรง 600 บาท เข้าใจคนห่วงเหตุเศรษฐกิจแย่ ย้ำ 600 บาท ไม่ใช่ใช้งบประมาณขึ้นครั้งเดียว แต่ขึ้นเป็นขั้นบันไดตามภาวะเศรษฐกิจปี 70 (มีคลิป)

7 ธันวาคม 2565 ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบายเพื่อไทย และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรค ได้ร่วมแถลงข่าวชี้แจงนโยบายค่าแรง 600 บาท


“แพทองธาร” นำทีมแจง ขึ้นค่าแรง 600 ทำได้จริง ยกระดับ ศก. (มีคลิป)

 

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนเข้าใจข้อกังวลของหลายฝ่าย ยอมรับว่าขณะนี้เศรษฐกิจของประเทศมีปัญหาหากขึ้นค่าแรง 600 บาท ต่อวัน ทุกฝ่ายเดือดร้อนแน่นอน โดยเฉพาะผู้ประกอบการ แต่สิ่งที่พรรคเพื่อไทยนำเสนอเมื่อวานนี้ เป็นวิสัยทัศน์ในปี 2570 หากเพื่อไทยเป็นรัฐบาล จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ซึ่งในนั้นคือการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ทำให้พรรคเพื่อไทยต้องคิดใหญ่เพื่อให้ทั้งประเทศขับเคลื่อนไปด้วยกัน ซึ่งการขึ้นค่าแรง 600 บาท ไม่ใช่การนำงบประมาณมาใช้ แต่เป็นภาพรวมเศรษฐกิจทั้งประเทศ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำโดยเฉพาะฐานราก พรรคเพื่อไทยจึงอยากจะพัฒนาทั้งระบบทั้งประเทศ

 

"หากเศรษฐกิจทั้งประเทศดีขึ้นก็จะเป็นการผลักดันให้ทุกอย่างดีขึ้น โดยจะต้องเป็นทุนนิยมที่มีหัวใจ การปรับขึ้นค่าแรงต้องปรับขึ้นเมื่อเศรษฐกิจของประเทศพร้อม วันนี้ค่าแรงยังไม่สามารถขึ้น 600 บาทได้ เพราะเศรษฐกิจของประเทศยังไม่ดี แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เศรษฐกิจดีขึ้นทุกอย่างจะปรับขึ้นตาม พร้อมย้ำว่าไม่ใช่การใช้งบประมาณ ดังนั้นจึงไม่ใช่ว่าเพื่อไทยเป็นรัฐบาลแล้วจะขึ้นค่าแรง 600 บาท ทันที แต่จะเป็นการสร้างเศรษฐให้ดีแล้วค่อยปรับขึ้นค่าแรงแบบขั้นบันได" น.ส.แพรทองธาร กล่าว


“แพทองธาร” นำทีมแจง ขึ้นค่าแรง 600 ทำได้จริง ยกระดับ ศก. (มีคลิป)

 

นายแพทย์พรหมินทร์ กล่าวว่า ตัวชี้วัดของพรรคเพื่อไทยคำนึงถึงรายได้ประชาชนรายได้ประเทศที่ยังต่ำและสังคมมีความเหลื่อมล้ำอยู่ จึงตั้งเป้าเพิ่มรายได้ลดรายจ่าย ซึ่งจุดยืนของพรรคเพื่อไทย คือการสร้างรายได้ทั้งระบบ เศรษฐกิจจะดีขึ้นได้ต้องสร้างรายได้และมีรายได้ใหม่ รัฐบาลจึงจะมีภาษีให้เก็บ แต่วันนี้รัฐบาลเก็บภาษีไม่ได้ หรือเก็บได้ต่ำกว่าเป้า จึงต้องขยายเพดานกู้ 
 

ดังนั้นภาคเอกชนที่มีความเห็นขอให้ชัดเจนว่ารัฐบาลเพื่อไทยเก็บภาษีจากกำไรเอกชน 20% หมายความว่าเราถือหุ้นของเอกชน 20% เช่นกัน จึงต้องทำให้ภาคธุรกิจและเศรษฐกิจโตไปด้วยกัน การขึ้นค่าแรงจะดำเนินการเป็นขั้นตอน เพราะตระหนักดีว่า การขึ้นค่าแรงเป็นแบบไตรภาคี ยืนยันว่าไม่มีการทำลายระบบเศรษฐกิจ ทุกอย่างต้องขยับไปด้วยกันเป็นขั้นตอนที่สำคัญต้องทำให้มีรายได้ก่อน

“แพทองธาร” นำทีมแจง ขึ้นค่าแรง 600 ทำได้จริง ยกระดับ ศก. (มีคลิป)

 

ด้าน นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ค่าแรง 600 บาท กับ ปี 2570 หากมองไทยยังเป็นผู้รับจ้างผลิต เป็นเกษตรกรรมขั้นพื้นฐาน เป็นการท่องเที่ยวราคาถูก เป็นการผลิตที่ใช้แต่แรงงานไร้ฝีมือ ค่าแรง 600 บาท คงเป็นสิ่งที่เพ้อฝันและทำไมได้ แต่นั่นไม่ใช่วิธีคิดของพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่วิสัยทัศน์ของหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในอีก 5 ปีข้างหน้า ภายใต้รัฐบาลเพื่อไทย ไทยจะยกระดับการผลิตไปอีกขั้น จากผู้ผลิตตามคำสั่งต่างชาติจะการเป็นผู้สร้างนวัตกรรม ภาคการเกษตรตามยถากรรมจะพลิกเป็นการเกษตรที่กำหนดรายได้ล่วงหน้าจากการตลาดนำการผลิต ภาคบริการชั้นสูงที่ยกระดับรายได้ต่อหัว

"การขึ้นค่าแรง 600 บาท คิดจาก 3 องค์ประกอบ ของค่าแรง คือ การโตของเศรษฐกิจ ผลิตภาพแรงงาน และเงินเฟ้อ ค่าแรงต้องถูกปรับอย่างสม่ำเสมอตามปัจจัยเหล่านี้ แต่ 20 ปีที่ผ่านมา ค่าแรงไทยต่ำและเกาะอยู่กับเงินเฟ้อ" นายเผ่าภูมิ ระบุ


“แพทองธาร” นำทีมแจง ขึ้นค่าแรง 600 ทำได้จริง ยกระดับ ศก. (มีคลิป)

 

นายเผ่าภูมิ กล่าวอีกว่า นายจ้างกับลูกจ้างคือขาซ้ายและขาขวาของเศรษฐกิจ ต้องเดินไปคู่กัน พรรคเพื่อไทยจะทำควบคู่กับการลดภาระนายจ้าง และจะมีนโยบายที่เป็นแพคเกจสำหรับภาคเอกชน จค่าแรงคือต้นทุนนายจ้าง แต่ต้นทุนการผลิตอื่นสามารถลดได้ ทั้งในเรื่องของภาษีและสิทธิประโยชน์ รวมทั้งการผลักในเศรษฐกิจขยายตัว

โดยปัจจุบันภายใต้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เม็ดเงินในประเทศหมุนช้าที่สุดในรอบ 20 ปี ประเทศไทยจำเป็นต้องเพิ่มความเร็วของการหมุนของเงินในระบบเศรษฐกิจ และรายได้ที่เพิ่มขึ้นของแรงงาน จึงจำเป็นต้องสร้างรายได้ โดยในช่วงรัฐบาลของนายทักษิณ เศรษฐกิจขยายตัวสูงด้วยเม็ดเงินที่หมุนเร็วกว่ารัฐบาลปัจจุบันเกือบ 40%

 

ชมคลิป >>>

 

logoline