svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นริศ"ห่วงน้ำท่วมพัทลุง จี้หน่วยงานเร่งช่วยเหลือปชช.

06 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นริศ ขำนุรักษ์" ห่วงประชาชนแถบเทือกเขาบรรทัดเฝ้าระวังดินสไลด์ เร่งหน่วยงานรัฐสำรวจเพื่อเยียวยาความเสียหาย

6 ธันวาคม 2565 นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส. จ.พัทลุง เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พัทลุง โดยระบุว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นมาจากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณภาคใต้ตอนล่างและประเทศมาเลเซีย เคลื่อนผ่านภาคใต้ตอนล่างลงสู่ทะเลอันดามัน ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้และทะเลอันดามันมีกำลังปานกลาง ทำให้น้ำป่าไหลหลากจากพื้นที่แนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด เช่น เขต อ.กงหรา อ.ศรีนครินทร์ อ.ศรีบรรพต ไหลหลากลงลงสู่ลำคลองสายต่างๆ ส่งผลให้ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเอ่อล้นเข้าท่วมขังพื้นที่เกษตรกรรม นาข้าว และสวนยางพาราของประชาชน รวมทั้งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในเขต อ.เมืองพัทลุงอีกด้วย

นริศ ขำนุรักษ์ ส.ส. จ.พัทลุง เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์

 

นายนริศ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นทางส่วนราชการในจังหวัดพัทลุงได้ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของการประชาสัมพันธ์ปริมาณและระดับน้ำในคลองสายต่าง ๆ การเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ และให้ความช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง อาทิ การสำรวจความเสียหาย การมอบน้ำดื่ม และของยังชีพที่จำเป็นในการดำรงชีวิต เป็นต้น

 

“ปัจจุบันฝนลดลงแล้ว สถานการณ์จะค่อย ๆ กลับสู่ภาวะปกติในเร็ววันนี้ แต่ที่ต้องจับตาต่อไปคือ พี่น้องประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้กับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด หรือในพื้นที่ อ.กงหรา อ.ป่าบอน อ.ตะโหมด อ.ศรีนครินทร์ อ.ศรีบรรพต และ อ.ป่าพะยอม ต้องระมัดระวังดินโคลนถล่มและน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาบรรทัด เนื่องจากดินอุ้มน้ำเป็นเวลานานและอาจสไลด์ลงมาสร้างความเสียหายให้แก่บ้านเรือนโดยรอบได้ ดังนั้น อาจต้องจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงไปอีกสักระยะหนึ่ง"

ส่วนพี่น้องที่อยู่ริมทะเลสาบ น้ำจะไปถึงอีกประมาณ2-5 วัน จึงต้องคอยเฝ้าระวังเช่นกัน ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งออกสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นเพื่อหาทางเยียวยาพี่น้องประชาชนกันต่อไป

logoline