svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.คมนาคม จ่อเชิญ มท.-คมนาคม-กทม.เจรจา BTS ชะลอขึ้นค่าโดยสาร

01 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.คมนาคม จ่อเชิญ มท.-คมนาคม-กทม.เจรจา BTS ชะลอขึ้นค่าโดยสาร หวั่น เพิ่มภาระประชาชนในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ "ประเดิมชัย"ฝาก"ชัชชาติ" ตัดสินใจด่วน

1 ธันวาคม 2565 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ และนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการการคมนาคม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากบริษัท BTS ประกาศจะปรับขึ้นค่าโดยสาร 1-3 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมเป็นต้นไป พวกตนเห็นว่า ในปัจจุบันภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง และภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมถึงภาวะวิกฤตพลังงานที่สูงขึ้น การขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าในช่วงนี้ จึงเป็นภาระของประชาชนอย่างมาก

ดังนั้นจึงขอให้ทางกรรมาธิการคมนาคม ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม มาหารือถึงแนวทาง เจรจากับบริษัท BTS เพื่อขอให้ชะลอการปรับขึ้นราคาออกไปก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

กมธ.คมนาคม จ่อเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือ บีทีเอส ชะลอขึ้นค่าโดยสาร

ขณะที่นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่บริษัท BTS ประกาศปรับขึ้นราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS ส่งผลกระทบต่อประชาชนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งก่อนหน้านี้ กทม.และ BTS มีข้อหารือกันแต่หาข้อสรุปไม่ได้ ในเรื่องที่กทม.ค้างชำระค่าจ้างเดินรถของบริษัท BTS เป็นวงเงินกว่า 40,000 ล้านบาท

โดยบริษัท BTS ได้ติดตามสอบถามผู้บริหารกทม.มาโดยตลอด ซึ่งก็ต้องเห็นใจทั้งสองฝ่าย ทั้งในส่วนของภาคเอกชนเองที่ต้องรับภาระหนี้สิน

ประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.พรรคเพื่อไทย แนะ ผู้ว่าฯกทม.รีบตัดสินใจ

เรื่องนี้มีนัยยะที่ผูกพันกันในเรื่องของการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารและหนี้ที่ค้างชำระ ระหว่าง กทม.กับบริษัท BTS จึงอยากฝากถึงผู้ว่าฯกทม. ในฐานะที่เป็นตัวแทนที่ประชาชน ต้องรีบตัดสินใจหาทางออก เพราะยิ่งตัดสินใจล่าช้า ก็จะส่งผลกระทบต่อความเดือดร้อนของประชาชน

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นอยากให้กรรมาธิการฯดำเนินการ ซึ่งน่าจะเป็นทางที่ทำได้เร็วที่สุด นอกจากนี้จะประสานงานกับส.ส.คนอื่นในกทม. อาจจะต่างพรรคแต่มีความเห็นในเรื่องเดียวกัน เสนอตั้งกระทู้ถามในสภาฯแทน  เพราะโควต้าตั้งกระทู้ถามของพรรคภูมิใจไทยไม่มีแล้ว

logoline