svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาดามเดียร์" ชู E-sports ไม่ใช่แค่เกมส์ แต่คือโอกาส ยกระดับ"ธุรกิจดิจิทัล"

27 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปชป.จัดกิจกรรม "ฟัง-คิด-ทำ เรื่อง E-sport ไม่ใช่แค่เกมส์ "มาดามเดียร์" ร่วมหนุนต่อยอด"อีสปอร์ต" หวังสร้างซอฟต์พาวเวอร์ให้กับประเทศ ยกระดับ"เศรษฐกิจดิจิทัล" 

 

วันนี้ (27 พ.ย.65) คณะกรรมการยุทธศาสตร์ กทม. ประชาธิปัตย์ ได้จัดกิจกรรม"ฟัง-คิด-ทำ เรื่อง E-sport ไม่ใช่แค่เกมส์" แต่มันคือโอกาสทางธุรกิจดิจิทัล ร่วมเสวนาโดย  นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย / นายสถานุ วิศวานันท์ Managing Director, Powerful Production /Mr. Philip Tseng - Managing Director, Beyond Godlike Co., Ltd. / นายรฐนนท์ พลานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเวท เอเจนซี่ จำกัด และคุณพายุ เนื่องจำนงค์ CEO - National Basketball League (Thailand) โดยงานนี้ "น.ส.วทันยา บุนนาค" หรือ "มาดามเดียร์" สมาชิกพรรคประชาธิปปัตย์เป็นพิธีกร

 

น.ส.วทันยา บุนนาค หรือ "มาดามเดียร์" สมาชิกพรรคประชาธิปปัตย์

 

สำหรับเรื่องของ "อีสปอร์ต"หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเพียงกีฬาหรือเกมส์เท่านั้น แต่ทางด้านผู้ที่เกี่ยวข้องใน "ธุรกิจอีสปอร์ต"ที่ได้มาร่วมเสวนาต่างได้สะท้อนมุมมองและอุปสรรคต่างๆที่ทำให้"อีสปอร์ต"ยังไม่ได้รับความสำคัญเทียบเท่ากับต่างประเทศ  

 

โดย"นายพายุ" เปิดเผยว่า "อีสปอร์ต"ไม่ได้เป็นแค่กีฬาแต่จะเป็นสะพานเชื่อมไปสู่ธุรกิจ และในประเทศไทยยังมีเรตติ้งคนดูกีฬา"อีสปอร์ต"อยู่อันดับ 7 ของโลกด้วย 

 

 

ส่วน"นายรฐนนท์" มองว่า "กีฬาอีสปอร์ต"ควรที่จะได้รับการขยายทำให้คนเห็นความสำคัญมีความถี่ในการจัด และคนควรรู้จักความหมายของอีสปอร์ตให้มากขึ้น ต่อจากนี้จะหาช่องทางในการสร้างเป้าหมายให้กับอีสปอร์ต เช่น คนที่มอง"อีสปอร์ต"เป็นกีฬาและโตมากับกีฬาก็จะโฟกัสแบบนั้น แต่ถ้าโตมากับเกมส์ก็จะมองอีสปอร์ตเป็นเพียงแค่เกมส์ กลุ่มเป้าหมายจะคนละกลุ่มกัน  ผู้ใหญ่หลายคนอาจจะคิดว่าการเล่นเกมส์ไม่มีประโยชน์ ฉะนั้นอีสปอร์ตเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้เกมส์มีเหตุผลและมีประโยชน์ในการสร้างรายได้บางคนมีเงินจำนวนมากจากการเล่นเกมส์  อยากให้ทุกภาคส่วนผลักดันเรื่องของคอนเทนต์ เรื่องของลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องให้กลายเป็นอีสปอร์ตไทม์ 

 

"น.ส.วทันยา บุนนาค" หรือ "มาดามเดียร์" สมาชิกพรรคประชาธิปปัตย์

 

ทางด้าน "มาดามเดียร์" เปิดใจกับทีมข่าวว่า หลังจากที่รับฟังเสวนาจากผู้ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจอีสปอร์ตแล้วพบว่า ปัญหาหลักๆคือประเทศไทยขาดเจ้าภาพนั่นก็คือรัฐบาลที่จะมาเป็นหัวหอกในการพัฒนาธุรกิจอีสปอร์ต เชื่อว่าหลายคนไม่เข้าใจ "อีสปอร์ต" ครบถ้วนทั้งหมด บางคนมอง"อีสปอร์ต"เป็นแค่กีฬา แต่จริงๆเเล้ว"อีสปอร์ต"สามารถสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลให้กับไทยได้ สิ่งสำคัญตรงนี้รัฐฯจะทำอย่างไรให้อีสปอร์ตเป็นได้มากกว่ากีฬา

 

"มาดามเดียร์" ชู E-sports  ไม่ใช่แค่เกมส์ แต่คือโอกาส ยกระดับ"ธุรกิจดิจิทัล"

 

หลายคนมอง"อีสปอร์ต"คือเรื่องของการเล่นเกม แต่ทุกประเทศให้ความสนใจ เล่น ประเทศเกาหลีตั้งเป้าให้อีสปอร์ตเป็นหนึ่งยุทธศาสตร์ในการส่งออกซอฟต์พาวเวอร์ ส่วนหนึ่งมาจากเรื่องของเกมส์ แต่เกาหลีมองเห็นโอกาสในการพัฒนา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสิ่งที่ได้รับฟังจากงาน ฟัง-คิด-ทำ ของ"ประชาธิปัตย์"จะนำไปสู่การกลั่นกรองนโยบายที่จะนำมาเสนอประชาชนและ จะนำอุปสรรคมาแก้ไขและพัฒนาเป็นนโยบายที่จะไปสู่ความสำเร็จให้ได้ในอนาคต

 

logoline