svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แบไต๋ ป.ป.ส. เปิดระเบียบวาระพิจารณา ถกปม ประกาศสธ."ปลดล็อคกัญชา"คุมช่อดอก

21 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นที่ชัดเจนแล้ว หลังมีการออกมาเปิดเผยคลุมเคลือกันอยู่นาน การประชุม ป.ป.ส. ในวันอังคารที่ 22 พ.ย.มีการกำหนดระเบียบวาระพิจารณา "ประกาศสธ.ฉบับคลายล็อคกัญชา" คุมเข้มช่อดอก ที่อนุทิน ลงนามไว้แล้วแต่ยังไม่มีการประกาศลงราชกิจจาฯ

 

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.65  ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล  ในการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ซึ่งมี"นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 22 พ.ย.65  ที่ทำเนียบรัฐบาล  ได้มีการเผยแพร่ระเบียบวาระการประชุมออกมาแล้ว โดยระบุชัดว่า  การประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ส. จะมีขึ้นในเวลา 14.00 น. ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

 

โดยระเบียบวาระที่ 4  เรื่องเพื่อพิจารณา ที่ 4.1 แนวทางการดำเนินการกรณีการฟ้องศาลปกครองกลางให้เพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับกัญชา ( กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงาน ป.ป.ส.) 

 

เรื่องที่ 4.2  ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565  (สำนักงาน ป.ป.ส.)  

 

สำหรับ วาระเพื่อพิจารณาทั้งสองเรื่อง ตกเป็นที่จับตามองมาอย่างต่อเนื่อง  นับตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา จากกรณีที่"นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข  ได้ลงนาม ประกาศกระทรวงสาธารณสุข  เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565  เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่ปรากฎว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรียังไม่มีการนำประกาศฉบับดังกล่าวนำไปประกาศลงราชกิจจานุเบกษา  ทำให้ประกาศฉบับนี้ ยังไม่มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย  

 

แบไต๋ ป.ป.ส. เปิดระเบียบวาระพิจารณา ถกปม ประกาศสธ."ปลดล็อคกัญชา"คุมช่อดอก

สำหรับประกาศสาธารณสุข  เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565   ถือเป็นความพยายามของ "นายอนุทิน  ชาญวีรกูล"  รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ที่ต้องการผลักดัน นโยบายกัญชาเสรีออกมามีผลบังคับใช้โดยเร็วในระหว่างที่ร่างกม.กัญชายังไม่ผ่านสภา  

แบไต๋ ป.ป.ส. เปิดระเบียบวาระพิจารณา ถกปม ประกาศสธ."ปลดล็อคกัญชา"คุมช่อดอก

 

ประกาศฉบับดังกล่าว เป็นการเพิ่มความเข้มข้นในการควบคุมไม่ให้นำ"กัญชา"เฉพาะส่วนที่เป็น"ช่อดอกไม้"ไปใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์ของการคุ้มครองและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากสมุนไพร  พร้อมกับมีการกำหนดมาตรการควบคุมเข้มข้น 

 

 

 

นอกจากนี้ ในระเบียบวาระเพื่อพิจารณา เรื่องที่ 4.1  แนวทางการดำเนินการกรณีการฟ้องศาลปกครองกลางให้เพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับกัญชา ( กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงาน ป.ป.ส.)  พบว่า เป็นผลมาจากเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา   ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ กรรมการแพทยสภา และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายวิรัตน์ วรศสิริน รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และนายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนชาวไทย ยื่นฟ้อง"นายอนุทิน  ชาญวีรกูล" รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ต่อศาลปกครองกลาง 

 

เพื่อขอให้ศาลมีคําพิพากษาเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8 ก.พ.2565 เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่มีการออกประกาศฉบับดังกล่าว และให้กัญชาจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8 ธ.ค2563 เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 พ.ศ. 2563 ดังเดิม

 

รวมทั้งขอให้ศาลมีคําสั่งคุ้มครองชั่วคราว ด้วยการทุเลาการบังคับ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าว ไว้เป็นการชั่วคราวก่อนการพิพากษาคดีนั้น

 

โดยล่าสุดมีรายงานว่าเมื่อวันที่ 11 พ.ย. ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งรับคำฟ้องไว้พิจารณาเป็นคดีหมายดำที่ 2417/65 และอธิบดีศาลปกครองกลางได้มีการจ่ายสำนวนให้องค์คณะและแต่งตั้งตุลาการผู้แถลงคดีแล้ว ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในกระบวนการพิจารณาคดี

 

"นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล" แกนนำกลุ่มเครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย

 

อีกด้านหนึ่ง  "นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล" แกนนำกลุ่มเครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย เปิดเผยว่า เครือข่ายประชาชนได้มีการนัดหมายชุมนุมในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อไปติดตามการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.)  ทั้งนี้ "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกฯจะต้องไม่นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดในทางตรงกันข้ามต้องเร่งผลักดันให้ พ.ร.บ.กัญชาฯบังคับใช้ 

logoline