svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนุทิน รับที่ประชุม ป.ป.ส. เตรียมหารือปมถอนประกาศปลดล็อกกัญชาจากยาเสพติด

21 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุทิน รับที่ประชุม ป.ป.ส. เตรียมหารือปมถอนประกาศปลดล็อกกัญชาจากยาเสพติด ย้ำส่วนตัวมองกัญชา ไม่สามารถกลับไปเป็นยาเสพติดได้อีกแล้ว

21 พฤศจิกายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการประชุม คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. พรุ่งนี้ (22 พ.ย.) ว่า จะมีอยู่ 2 ประเด็น คือ วาระการประชุมเพื่อทราบ กรณีที่มีคนไปฟ้องศาลปกครองว่า ให้เพิกถอนประกาศชื่อยาเสพติดให้โทษ ที่ประกาศไว้วันที่ 9 กุมภาพันธ์ และเรื่องประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ฉบับปรังปรุง ซึ่งในส่วนนี้ ไม่น่าเกี่ยวข้องกับ ป.ป.ส. เพราะกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ที่สำคัญ ประกาศ สธ. เป็นไปตามคำแนะนำ ของคณะกรรมการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
วิษณุ" เฉลยแล้ว ประชุม ป.ป.ส.พรุ่งนี้ โอกาสยาก"กัญชา"กลับมาเป็นยาเสพติด
"อนุทิน"เชื่อ ป.ป.ส.ไม่ถ่มทำลายรดฟ้าหวนดัน"กัญชา"เป็นยาเสพติด
"เครือข่ายประชาชน"นัดบุกทำเนียบฯ ย้ำจุดยืน ต้องไม่นำกัญชาไปเป็นยาเสพติด

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข

 

เมื่อถามถึงการประชุม ป.ป.ส. ที่มีข้าราชการ รวม รมว.สาธารณสุข นั่งในบอร์ด จะมีความเห็นอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องดูวาระ ส่วนประกาศกระทรวงสาธารณสุข มีความชัดเจนในกฎหมายแล้วว่า ประกาศกระทรวง รัฐมนตรีมีอำนาจเต็มโดยกฎหมาย เมื่อส่งไปให้เลขา ครม. ก็ต้องประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ดังนั้น การที่นำประกาศเข้า ครม. เกิดจากความเข้าใจผิดว่า เป็นกฎกระทรวงหรือไม่ นายอนุทิน ระบุอีกว่า ส่วนตัวมองว่า กัญชา ไม่สามารถกลับไปเป็นยาเสพติดได้อีกแล้ว

 

อนุทิน รับที่ประชุม ป.ป.ส. เตรียมหารือปมถอนประกาศปลดล็อกกัญชาจากยาเสพติด
 

เมื่อถามถึงความเห็นของแพทย์ในนามองค์กรแพทย์ ที่ต่างแสดงความเห็น ต่อนโยบายกัญชาทางการแพทย์ นายอนุทิน ระบุว่า ต้องยึดนโยบายของรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก ซึ่งนโยบายนี้มีหลักฐานทางวิชาการ ผ่านกระบวนการ ผ่านคณะกรรมการทั้งแพทย์แผนไทย หรือแผนปัจจุบัน

ย้ำว่า ต้องทำตามนโยบายที่ได้สัญญาไว้กับประชาชน ทำตามกฎหมาย มีการควบคุมการใช้ในทางที่ผิด ใช้ประโยชน์กัญชา กัญชงในด้านการแพทย์ สุขภาพ เศรษฐกิจ ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนข้อ 4 ของรัฐบาล แต่ไม่มีการให้ใช้ในเรื่องสันทนาการ สูบ หรือเสพ

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข
 

logoline