svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก.อุตสาหกรรม จัดโครงการดีพร้อม เพิ่มรายได้ ปชช. จากผลกระทบโควิด

18 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.อุตสาหกรรม จัดโครงการดีพร้อม สร้างรายได้ให้ประชาชนและชุมชนอย่างยั่งยืน “สุริยะ” เผย "บิ๊กตู่" ห่วงรายได้ประชาชนขาดสภาพคล่อง จากผลกระทบโควิด

18 พฤศจิกายน 2565 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีความห่วงใยประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด โดยเฉพาะเรื่องของรายได้ ตนจึงได้สั่งการให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดทำโครงการพัฒนาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้ ชุมชนดีพร้อม เพื่อสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง มุ่งเน้นการพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอย่างเป็นระบบ

โดยเฉพาะในระดับชุมชน และสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ ที่พร้อมจะเรียนรู้และพัฒนาต่อยอด จากอาชีพดั้งเดิมของครอบครัว ให้สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นได้อย่างยั่งยืน ผ่านกระบวนการ 7 วิธี ปั้นชุมชนดีพร้อม ที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ช่วยเหลือชุมชนทั่วไทย


ก.อุตสาหกรรม จัดโครงการดีพร้อม เพิ่มรายได้ ปชช. จากผลกระทบโควิด

ซึ่งที่ผ่านมา การจัดอบรมอาชีพหลายพื้นที่ได้รับความสนใจอย่างมาก อาทิ ศูนย์เรียนรู้บ้านโหนด อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง มีการจัดอบรมตามโครงการพัฒนาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้ชุมชนดีพร้อม จัดโดยศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 10 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม มีวิทยากรจากอุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร ให้ความรู้การทำ น้ำพริกสมุนไพร ผงหมักนุ่มสูตรหม่าล่า แก่ประชาชนในชุมชน รวมถึงการพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม ที่สามารถนำไปทำเป็นอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้กับชุมชน ได้รับความสนใจจากประชาชนเข้าร่วมอบรมเป็นจำนวนมาก  

 

ก.อุตสาหกรรม จัดโครงการดีพร้อม เพิ่มรายได้ ปชช. จากผลกระทบโควิด  
 

"​สำหรับในพื้นที่ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 10 ในช่วงแรก มีประชาชนเข้ารับการอบรมกว่า 350,000 คน ซึ่งทางโครงการเน้นการลดรายจ่าย สร้างรายได้เสริมให้ครัวเรือน เช่น การทำแชมพู สบู่ ใช้เอง ในเฟสที่ 2 จึงมีการเพิ่มเติมอาชีพเสริมใหม่ เช่น การทำน้ำพริกสมุนไพร และผงหมักนุ่มสูตรหม่าล่า เน้นการนำวัตถุดิบในท้องถิ่นเป็นหลัก นำนอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มองค์ความรู้ด้านการตลาด ทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ ให้ทันต่อการค้าขายยุคดิจิทัล เพื่อให้สามารถจำหน่ายสินค้าชุมชนได้ทุกช่องทาง สร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน" นายสุริยะ กล่าว 

 

ก.อุตสาหกรรม จัดโครงการดีพร้อม เพิ่มรายได้ ปชช. จากผลกระทบโควิด
 

logoline