svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพนธ์" มั่นใจ "อู๊ดด้า" พร้อมเป็นนายกฯ โวหากได้เป็นจะทำได้ดี

16 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์" มั่นใจ "จุรินทร์" พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี หากรวมเสียงข้างมากในสภาได้ ยันพรรคประชาธิปัตย์พร้อมให้การสนับสนุนฯ เชื่อหากอู๊ดด้าหากได้เป็นจะทำได้ดี

16 พฤศจิกายน 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงกรณีภายหลังที่ “นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาประกาศตัวว่า พร้อมเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หากพรรคประชาธิปัตย์ จะเสนอชื่อเพียงคนเดียว และมั่นใจว่าตัวเองมีความพร้อม หากหลังการเลือกตั้งแล้วไม่พร้อม สมาชิกเลือกไปก็เสียของ แต่ทั้งหมดอยู่ที่ประชาชนเห็นชอบด้วย รอผลจากการเลือกตั้ง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 
ไม่เกรงใคร! ปชป. ชงชื่อ ‘จุรินทร์’ เป็นนายกฯ พร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง
"จุรินทร์" ย้ำ ศรัทธา ปชป.ไม่เคยหาย มั่นใจ! เลือกตั้งสมัยหน้าได้ ส.ส. เพิ่ม
“จุรินทร์” ประกาศ! ชิงเก้าอี้ “นายกฯ” มั่นใจผลงาน ความสามารถ

 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

นายนิพนธ์ กล่าวว่า การที่หัวหน้าพรรคได้ออกมาให้สัมภาษณ์นั้น เป็นเรื่องที่ตนเองได้พูดมา 2 ปีแล้วว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้สนับสนุนให้ “นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า พรรคประชาธิปัตย์มีหัวหน้าพรรคมาแล้วทั้งหมด 8 คน และได้เป็นนายกรัฐมนตรี ไปแล้ว 4 คน โดยหัวใจสำคัญที่สมาชิกพรรค ใช้ตัดสินในการเลือกหัวหน้าพรรรค มี 2 อย่างคือ 1.จะต้องนำพาพรรคไปข้างหน้าได้ และ 2. คน ๆ นั้นต้องพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี 

เมื่อเราได้เลือกนายจุรินทร์ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค นั้นหมายความว่า เราพร้อมที่จะสนับสนุนให้เป็น “นายกรัฐมนตรี” ซึ่งในระบอบประชาธิปไตย การที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ต้องขึ้นอยู่กับระบบรัฐสภาฯ ซึ่งหมายความว่า หัวหน้าพรรคการเมืองพรรคไหน ที่ไปรวบรวมเสียงข้างมากในสภาได้ คนนั้นก็จะได้รับการสนับสนุน ให้เป็นนายกรัฐมนตรี เหล่านี้จึงอยู่ที่จำนวนมือของ ส.ส. ที่สนับสนุน ในสภาผู้แทน” 

 

“นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
 

“คุณสมบัติของ หัวหน้าจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ จึงเหมาะสมที่เป็นนายกรัฐมนตรี และถ้าเป็นก็เป็นได้ดีอีกด้วย เพราะผ่านการบริหารกระทรวงต่าง ๆ มาหลายกระทรวงและเป็น ส.ส. มาหลายสมัย โดยพรรคประชาธิปัตย์ให้การสนับสนุนตามที่ตั้งใจไว้ ตั้งแต่ตอนที่นายจุรินทร์ได้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค เรื่องนี้เราพูดกันมานานแล้ว และยืนยันมาตลอด ไม่ใช่เพิ่งจะมาพูดวันนี้” 

 

“นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

logoline