svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กองทัพเรือเตรียมทดสอบเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน ดึง ทร.จีนประกันเครื่องยนต์

15 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเรือเตรียมทดสอบเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน จับมือ ทร.ปากีสถาน เร่งแก้ปัญหาเพราะสั่งต่อเหมือนกัน ผบ.ทร.ย้ำไทยจำเป็นต้องมี นัดคุย csoc ดึง ทร.จีนร่วมประกันเครื่องยนต์

15 พฤศจิกายน 2565 พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาเครื่องยนต์ ที่จะใส่ในเรือดำน้ำไทย โดยย้ำว่า กองทัพเรือยังมีความต้องการเรือดำน้ำในปัจจุบัน เนื่องจากสถานการณ์โดยรอบในภูมิภาค ยังมีความขัดแย้ง และมีความจำเป็นที่ต้องมี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :  
“ส.ส.เต้” เสนอ “บิ๊กตู่” ใช้เอเปค คุย “สี จิ้นผิง" ยกเลิกซื้อเรือดำน้ำ
ผบ.ทร.คนใหม่ ย้ำไทยต้องมีเรือดำน้ำ ยังไม่ชัดใช้เครื่องจีนหรือเลิกสัญญา
ทร.อุบผลสรุปใช้เครื่องจีนในเรือดำน้ำไทย สะพัดทหารอึดอัดไม่อยากใช้ของจีน 

 

พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ

 

พลเรือเอก เชิงชาย กล่าวว่า สำหรับโครงการเรือดำน้ำปัจจุบัน อยู่ในขั้นการพิจารณาเครื่องยนต์ ที่ทาง csoc นำเสนอขึ้นมา (เครื่องยนต์ chd 620 ที่จีนผลิตเอง) กองทัพเรือได้ตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการเรือดำน้ำ โดยมีเสนาธิการทหารเรือเป็นประธาน ซึ่งคณะกรรมการก็ได้เชิญผู้แทน csoc ผู้ช่วยทูตทหารเรือจีนประจำประเทศไทย มาเจรจาและกำหนดที่จะประชุมร่วมกัน ระหว่างกองทัพเรือกับตัวแทน csoc จากจีน ซึ่งเดิมจะประชุมกลางเดือน พ.ย. นี้ แต่เนื่องจากติดสถานการณ์โควิด จึงขอเลื่อนไปปลายเดือน พ.ย. ถึงต้นเดือน ธ.ค.  

ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ได้จัดตั้งคณะทำงานพิจารณาด้านเทคนิค ขึ้นมา ซึ่งมีผู้แทนจากกรมอู่ทหาร เรือกองเรือดำน้ำ สำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์ และเจ้าหน้าที่เทคนิค เพื่อพิจารณาข้อมูลทางเทคนิค ตามที่กองทัพเรือต้องการ

ประเด็นที่ 1 คุณลักษณะสำคัญของเครื่องยนต์ ขับเคลื่อนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของเรือดำน้ำ

ประเด็นที่ 2 ความปลอดภัยของเครื่องยนต์ที่นำเสนอให้กองทัพเรือ

ประเด็นที่ 3 ขีดความสามารถของเครื่องยนต์ที่จีนเสนอติดตั้งต้องไม่ด้อยกว่าเครื่องยนต์ mtu 396 ของเยอรมัน ที่เสนอไว้แต่แรก

ประการที่ 4 การสนับสนุนด้านการรับประกัน การซ่อมบำรุง และอะไหล่ของเครื่องยนต์ดังกล่าว ต้องเป็นไปตามข้อกำหนด

ซึ่งฝ่ายจีนต้องนำข้อพิจารณานี้มานำเสนอให้กองทัพเรือ ในการประชุมครั้งนั้น นอกจากนี้ยังขอให้ส่งผู้แทนด้านเทคนิคของกองทัพเรือ ไปดูการทดสอบเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของจีน ที่จะเอามาติดตั้งให้เรือดำน้ำไทย เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า เครื่องยนต์มีขีดความสามารถพอที่จะทดแทน mtu 396 ได้หรือไม่

 

กองทัพเรือเตรียมทดสอบเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน ดึง ทร.จีนประกันเครื่องยนต์

ส่วนจะใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะตัดสินใจนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า ไทยไม่ใช่ประเทศเดียว ที่ต่อเรือดำน้ำจากจีน โดยกองทัพเรือปากีสถาน ก็สั่งต่อเรือดำน้ำรุ่นเดียวกับกองทัพเรือไทย และมีการประสานงานกับกองทัพเรือปากีสถาน ขณะเดียวกันทราบว่า จีนมีการทดสอบเครื่องยนต์เสร็จในระยะที่ 1 แล้ว และมีข้อมูลเพียงพอ ที่จะนำเสนอให้ทั้ง ทร.ปากีสถาน และ ทร.ไทย

หลังจากนั้นจะมีการทดสอบในขั้นต่อไป ซึ่งการทดสอบของจีน จะต้องทดสอบทุกระบบ จนได้ข้อมูลที่ชัดเจน มีการเดินเครื่องในจำนวนชั่วโมงตามข้อกำหนด และนำมาซึ่งข้อมูลนำเสนอให้ทั้ง ทร.ไทย และ ทร.ปากีสถาน เรื่องนี้พยายามติดตามประสานงานทั้ง ทร.ปากีสถาน และทางบริษัทด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องยนต์นี้ สามารถทดแทนได้จริงหรือไม่ โดยกองทัพเรือจะกำหนดให้กองทัพเรือจีน ต้องเป็นผู้รับประกันเครื่องยนต์ดังกล่าวว่า มีขีดความสามารถเพียงพอ ที่จะใช้งานและติดตั้งให้กับเรือดำน้ำของไทย ซึ่งเป็นข้อรับประกันที่สำคัญ

 

กองทัพเรือเตรียมทดสอบเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน ดึง ทร.จีนประกันเครื่องยนต์

logoline