svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทร.อุบผลสรุปใช้เครื่องจีนในเรือดำน้ำไทย สะพัดทหารอึดอัดไม่อยากใช้ของจีน

15 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเรือ อุบผลสรุปใช้เครื่องยนต์จีน ใส่เรือดำน้ำไทย อ้างรอ คกก.โครงการจัดหาเรือดำน้ำเคาะ สะพัดคนในกรมอู่ฯ อึดอัดไม่อยากใช้ของจีน หวั่นซวยหากเกิดปัญหาในอนาคต

วันนี้ (15 ก.ย.) พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยความคืบหน้า การจัดหาเครื่องยนต์สำหรับใส่ในเรือดำน้ำไทย ว่า ฝ่ายเทคนิค กรมอู่ทหารเรือ ได้ส่งผลสรุปการศึกษา ข้อดีข้อเสียของเครื่องยนต์ CHD 620 ของจีน ที่เสนอทดแทนเครื่องยนต์ MTU 396 ของเยอรมัน มาให้เสนาธิการทหารเรือแล้ว จากนี้ต้องนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ โครงการจัดหาเรือดำน้ำ เพื่อหาข้อสรุปต่อไป และจะแจ้งผลให้สื่อมวลชนทราบ 

 

 

พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ
 

ส่วนกระแสข่าวลือ ทหารในกรมอู่ทหารเรือ ไม่สบายใจที่จะใช้ เครื่องยนต์ CHD 620 ของจีนนั้น โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า ยังไม่ทราบและไม่สามารถตอบได้ 

 

 

เครื่องยนต์ MTU 396 ของเยอรมัน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ทหารเรือในกรมอู่ทหารเรือส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยที่จะมีการเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ CHD 620 ของจีน เพราะถือเป็นเครื่องต้นแบบของจีน ที่ยังไม่เคยมีการใช้งานในเรือดำน้ำจีนมาก่อน และถ้าไทยใช้ก็จะเป็นหนูทดลองประเทศแรกให้กับจีน ทหารในกรมอู่ทหารเรือจึงรู้สึกลำบากใจ เพราะถ้าในอนาคตเกิดปัญหาขึ้นมา กรมอู่ทหารเรือจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบหรือไม่ อีกทั้งทหารเรือส่วนใหญ่คุ้นชินกับเครื่องยนต์ของเยอรมันมากกว่า

 

 

ทร.อุบผลสรุปใช้เครื่องจีนในเรือดำน้ำไทย สะพัดทหารอึดอัดไม่อยากใช้ของจีน

logoline