svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ฝ่ายค้าน"เอาแน่ไม่แก้กฎหมายกัญชาเจอโหวตคว่ำ

10 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายค้าน"เตรียมคว่ำร่างกฎหมายกัญชา หากไม่ปรับแก้ตามที่หลายฝ่ายเสนอ ขณะที่นายกสมาคมแพทย์นิติเวชฯ ขอระงับประกาศกระทรวงสาธารณสุข 9 มิ.ย. ชี้ยังไร้ความสมบูรณ์ ย้ำของเดิมปี 63 รองรับการใช้งานทางการแพทย์อยู่แล้ว

10 พฤศจิกายน 2565 "นายสุทิน คลังแสง" ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน พร้อมพรรคร่วมฝ่ายค้าน และ "นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์" นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวถึงการยื่นศาลปกครอง ขอให้คุ้มครองชั่วคราว โดยขอให้ระงับประกาศกระทรวงสาธารณสุขปลดล็อกกัญชา ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา 

 

"ฝ่ายค้าน"เอาแน่ไม่แก้กฎหมายกัญชาเจอโหวตคว่ำ

 

โดย นพ.สมิทธิ์ กล่าวว่า ประกาศดังกล่าวทำให้การใช้กัญชา เสรีจนเกินไป ไม่มีการไคร่ควาญอย่างละเอียด และไม่มีกฎหมายควบคุมจนเด็กและเยาวชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย แม้ว่าจะมีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ออกมาใช้ก็ไม่ทัน รวมทั้งยังจะเสียเวลา

 

 

"เพราะกฎหมายนี้ไม่มีความพร้อม และไม่สมบูรณ์ จึงเห็นว่า ควรจะทุเลาประกาศนี้ออกไปก่อน ซึ่งจะไม่มีผลต่อการใช้ทางการแพทย์ เพราะมีประกาศเดิม 2563 รองรับการใช้งานทางการแพทย์อยู่แล้ว" นพ.สมิทธิ์ กล่าว

 

ด้านนายสุทิน กล่าวว่า ได้รับการประสานจากองค์กรแพทย์ ซึ่งการทำงานสอดคล้องกับฝ่ายค้านที่มองว่าการดำเนินการกัญชาเสรีในปัจจุบันเป็นเรื่องน่าห่วง และกฎหมายที่จะออกมาควบคุมนอกจากจะไม่เป็นผลดีแล้ว จะเป็นผลเสียมากกว่า

 

ขณะที่ "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สำหรับทิศทางการลงมติร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่จะเข้าสู่สภาฯ ในช่วงปลายเดือนพ.ย.นี้ หากกรรมาธิการไม่ปรับแก้ไขรายละเอียดตามที่มีการเสนอ ฝ่ายค้านคงไม่ให้ความเห็นชอบ และคว่ำร่างกฎหมายฉบับนี้

logoline