svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.กัญชา บูรณาการการควบคุม ยาสูบ-สุรา-กระท่อม’ ในร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.กัญชา บูรณาการการควบคุม ‘ยาสูบ-สุรา-กระท่อม’ ในร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ระบุ ไม่อนุญาตให้โฆษณาใช้ช่อดอกกัญชา ชี้ ใครขายกัญชาให้เด็กถือมีผิดกฎหมาย-มีโทษอาญา

วันนี้ (1 ส.ค.) ที่รัฐสภา นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา-กัญชง สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ว่า ร่างกฎหมายดังกล่าว มีองค์ประกอบมาผสมผสานกัน เนื่องจากลักษณะของกัญชาสามารถสูบคล้ายกับบุหรี่ได้ และมีฤทธิ์มึนเมาคล้ายกับสุรา ขณะที่ก็มีการใช้เป็นยาพื้นบ้านสมุนไพรคล้ายกับกระท่อม 
 

 

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา-กัญชง

ดังนั้น จึงทำให้กฎหมายนี้มีการบูรณาการเพื่อควบคุมดูแล ทั้งยาสูบ สุรา และกระท่อม มาเป็นฉบับเดียวกัน ทั้งนี้ ที่ประชุมกรรมาธิการฯ จะแยกกิจกรรมระหว่างกัญชาและกัญชงออกจากกัน โดยกำหนดสารมึนเมาเป็นตัวแยก ระหว่างกัญชากับกัญชงออกจากกัน เพื่อที่กลุ่มชาติพันธุ์จะได้รับการผ่อนปรนปลูกกัญชงมากกว่ากัญชา ส่วนเรื่องของช่อดอกกัญชานั้นจะไม่อนุญาตให้โฆษณาได้ 

 

กมธ.กัญชา บูรณาการการควบคุม ยาสูบ-สุรา-กระท่อม’ ในร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง

อย่างไรก็ตาม กรรมาธิการฯจะพยายามเร่งรัดพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และนำข้อห่วงใยจากทุกฝ่ายมาพิจารณา ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่เกิดสุญญากาศทางกัญชา เพราะมีคณะกรรมการกำหนดนโยบายพืชกัญชากัญชงที่นายกรัฐมนตรีตั้งไว้ โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน ซึ่งไม่ว่าใครก็ตาม นำไปจำหน่ายให้เด็กและเยาวชนนั้นมีความผิดทางกฎหมายและมีโทษทางอาญาด้วย

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข
 

logoline