svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิปรัฐบาล"​เปิดฟรีโหวต "ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ" ส่อดึงเกมเอาเข้าสภาหลังเอเปค​

08 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชินวรณ์ บุญยเกียรติ" รองประธานวิปรัฐบาล​ เผย วิปเปิดฟรีโหวต พิจารณา"ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ"​ ลั่น​ไม่นำนโยบายพรรค​ -​ ประเด็นทางการเมือง​ เป็นตัวตั้ง บอก​ เตรียมเข้าสภาหลังเอเปค

 

"นายชินวร​ณ์ บุณยเกียรติ"  ส.ส. นครศรีธรรมราช​ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล​ กล่าวถึงกรณีการพิจารณา"ร่างพ.ร.บ.กัญชง​ กัญชา"​ วิปรัฐบาลได้มีมติออกมาในรูปแบบใด​ ว่า​ เนื่องจากมีระเบียบวาระที่เลื่อนขึ้นมาใหม่​เรื่องการขนส่งทางราง​ ส่วนเรื่องการพิจารณา "ร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชง"ไม่ได้มีการพิจารณาอะไรเป็นพิเศษจากมติที่ลงไปเมื่อครั้งที่แล้ว​

 

 

 

"ชินวรณ์ บุญยเกียรติ"  รองประธานวิปรัฐบาล จากพรรคประชาธิปัตย์

 

"เพียงแต่ย้ำว่าร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม​ เป็น​ 95 มาตรา​จึงเปิดโอกาสให้สมาชิกรัฐสภาสามารถแสดงความเห็นได้เต็มที่ ส่วนจะมีมติออกมาเช่นไรต้องรอฟังกรรมาธิการเสียงข้างมาก และกรรมาธิการเสียงข้างน้อยด้วย  ส่วนวิปรัฐบาลยังยืนยันมติเดิมคือยึดเสียงของกรรมาธิการเสียงข้างมากเป็นหลัก​" รองประธานวิปรัฐบาล กล่าว  

 

ทั้งนี้ "นายชินวรณ์"​ ยังระบุอีกว่าที่ผ่านมางานด้านนิติบัญญัติ ก็ควรร่วมมือกันทุกพรรค เพื่อตรวจสอบกฎหมายทุกฉบับให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยสมบูรณ์​ แต่ย้ำว่าจะต้องพิจารณาให้รอบคอบ โดยไม่ได้นำนโยบายของพรรคหรือประเด็นทางการเมืองเป็นตัวตั้ง แต่ยึดหลักการสร้างประโยชน์ให้ประชาชนเป็นหลัก

 

ส่วนการพิจารณา"ร่างพ.ร.บกัญชง​ กัญชา" จะเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อใดนั้น "นายชินวรณ์"​ กล่าวว่า เป็นช่วงภายหลังการประชุมเอเปค

 

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกต จากการให้สัมภาษณ์ของรองประธานวิปรัฐบาล ที่ระบุว่า  ร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา จะมีการนำเข้าที่ประชุมสภาฯ หลังการประชุมเอเปค  ในขณะที่การประชุมสภาฯในวันพุธที่ 9 พ.ย.นี้  ที่ประชุมสภาได้บรรจุระเบียบวาระไว้ในเรื่องที่ 4  เรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ตามลำดับดังนี้ 

 

4.1 ร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. .... ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น พ.ศ. .... พิจารณาเสร็จแล้ว (พิจารณาต่อจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 4 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน 2565 )

 

4.2. ร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. .... ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

 

4.3 ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. .... ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว(เรื่องตามระเบียบวาระหมายเลข 4.2 – 4.3 ค้างมาจากการประชุม สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 4 ครั้งที่ 1 ( สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง ) วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน 2565 )

 

จึงต้องจับตาการประชุมสภาฯ วันพรุ่งนี้ ( 9 พ.ย.65 ) วิปรัฐบาล รวมถึง  ส.ส.พรรคภูมิใจไทย จะเสนอเลื่อนวาระ การพิจารณา ร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา ขึ้นมาพิจารณาหรือไม่อย่างไร 

 

 

logoline