svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปณิธาน"แนะรัฐดูเมืองผู้ดีก่อนออกกม.เปิดทางต่างชาติถือครองที่

08 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปณิธาน ประจวบเหมาะ"มองเป็นเรื่องดี ครม. ยอมถอนกฎกระทรวงต่างชาติถือครองที่ดิน แนะดูตัวอย่างเมืองผู้ดีให้สิทธิ์ต่างด้าวจนคนอังกฤษไร้ที่อยู่

8 พฤศจิกายน 2565 "นายปณิธาน ประจวบเหมาะ" ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพ เขตบางนา พรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2565 ซึ่งได้อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง "ต่างชาติถือครองที่ดิน" พร้อมกำหนดหลักเกณฑ์เป็นการเฉพาะเกี่ยวกับการได้มาซึ่งที่ดินของกลุ่มคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูง 4 ประเภท ได้แก่ 1.กลุ่มประชาคมโลกผู้มีความมั่งคั่งสูง 2.กลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ 3.กลุ่มที่ต้องการทำงานจากประเทศไทย และ 4.กลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ อีกทั้ง ยังมีช่องทางที่เอื้อกับนักลงทุน จนซึ่งอาจส่งผลให้ลูกหลานเสียประโยชน์ได้ในอนาคต

 

"ปณิธาน"แนะรัฐดูเมืองผู้ดีก่อนออกกม.เปิดทางต่างชาติถือครองที่

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวในฐานะที่เคยใช้ชีวิตศึกษาอยู่ในต่างประเทศ จึงขอยกตัวอย่างปัญหาของกฎหมายในการถือครองที่ดินของประเทศอังกฤษ ที่ให้สิทธิกับชาวต่างชาติในการถือครองอสังหาริมทรัพย์ไม่ต่างจากคนอังกฤษ และเมื่อมีความต้องการซื้อเข้ามาจากทั่วโลก ทำให้อสังหาริมทรัพย์ในประเทศอังกฤษ โดยเฉพาะโซน 1 และโซน 2 ซึ่งเป็นใจกลางกรุงลอนดอนมีราคาสูงมาก

นายปณิธาน กล่าวต่อว่า ส่งผลให้คนอังกฤษไม่มีกำลังพอต่อการจะมาอาศัยอยู่ ทำให้พื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่ จึงกลายเป็นชาวต่างชาติเข้ามาอาศัยแทน ขณะที่คนอังกฤษกลับต้องไปอาศัยอยู่ย่านชานเมือง ขณะเดียวกัน ยังมีหน่วยงานที่ต้องทำงานในกรณีเร่งด่วน เช่น ตำรวจ นักดับเพลิง ไปจนถึงบุคลากรทางการแพทย์ ก็เกิดปัญหาจากเรื่องนี้ด้วย

 

"เพราะคนอังกฤษส่วนมากจะอาศัยกันอยู่ในโซนชานเมือง ซึ่งเมื่อมีเหตุเร่งด่วน ก็จะเกิดปัญหาจากการเดินทางเพื่อมาระงับเหตุในโซนกลางเมือง" นายปณิธาน กล่าว

อย่างไรก็ตาม การที่ ครม. มีมติวันนี้ (8พ.ย.) ให้กระทรวงมหาดไทยถอนร่างกฎกระทรวงเรื่องดังกล่าวออกไปก่อน ถือเป็นเรื่องดีที่จะนำกลับไปทบทวนและพิจารณาใหม่ ซึ่งส่วนตัวอยากให้นำบทเรียนของประเทศอังกฤษ ที่เปิดให้ต่างชาติได้เข้ามาถือครองที่ดิน จนส่งผลให้คนอังกฤษกลับต้องไปอาศัยอยู่ที่อื่น มาเป็นบทเรียนเพื่ออุดรอยรั่ว ป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำรอย หากคิดเดินหน้ากฎหมายนี้ต่อไปในอนาคต    

                                                                          

logoline