svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สมาคมอสังหาฯ ชงรัฐวางเกณฑ์ต่างชาติซื้อที่ดิน

08 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ ได้หารือกับ 14 สมาคมในภูมิภาค มีแผนนำเสนอทางเลือกใหม่ สำหรับราคาที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างในโครงการบ้านจัดสรร ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดสรรที่ดิน ของคนต่างชาติ

นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ มีศักดิ์​ ชุนหรักษ์โชติ ระบุ ได้หารือกับ 14 สมาคมในภูมิภาค มีแผนนำเสนอทางเลือกใหม่ สำหรับราคาที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างในโครงการบ้านจัดสรร ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดสรรที่ดิน ของคนต่างชาติ ได้แก่ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เนื้อที่ไม่เกิน 50 ตารางวา ราคาไม่น้อยกว่า 5 ล้านบาท ต่างจังหวัด ราคาไม่น้อยกว่า 3 ล้านบาท

เนื้อที่ไม่เกิน 100 ตารางวา ราคาไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท ต่างจังหวัด ราคาไม่น้อยกว่า 8 ล้านบาท เนื้อที่ไม่เกิน 200 ตารางวา กรุงเทพฯ และปริมณฑลไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท ต่างจังหวัดไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท เนื้อที่ ไม่เกิน 1ไร่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ราคาไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท ต่างจังหวัดไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท

สมาคมอสังหาฯ ชงรัฐวางเกณฑ์ต่างชาติซื้อที่ดิน

ขณะที่การซื้อบ้านจัดสรรคงสัดส่วน 49% เท่ากับคอนโดมิเนียม โดยผู้ถือกรรมสิทธิ์ ในโครงการบ้านจัดสรรสำหรับต่างชาติ มีสิทธิ์ออกเสียงได้กึ่งหนึ่งของสิทธิ์ การนำเงินเข้ามาซื้อบ้านจัดสรร ต้องผ่านสถาบันการเงินและมีหลักฐานถูกต้องตามกฎหมาย

 

ส่วนที่ดินในโครงการจัดสรรสนามกอล์ฟซื้อเพื่ออยู่อาศัยเท่านั้น การออกเสียงได้กึ่งหนึ่งของสิทธิ์ กรณีเนื้อที่ไม่เกิน 1ไร่ มีเงื่อนไขว่า ต้องเข้าหลักเกณฑ์ขออนุญาตการถือวีซ่าระยะยาว หรือ  LTR Visa 

สมาคมอสังหาฯ ชงรัฐวางเกณฑ์ต่างชาติซื้อที่ดิน

“โดยวันที่ 10 พ.ย.นี้ เตรียมตั้งโต๊ะแถลงและเสนอต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการอีกครั้ง”

นายมีศักดิ์ กล่าวต่อว่า อีกแนวทางสำคัญในการดึงดูดการลงทุนต่างชาตินั่นคือการเปิดให้เช่าที่ดินระยะยาวเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ แต่ต้องมาเปรียบเทียบเงื่อนไขของต่างประเทศว่าเป็นอย่างไร จากการศึกษาพบว่าที่ดึงดูดความสนใจต่างชาติคือระยะการเช่า 99- 999 ปี สามารถตอบโจทย์ความต้องการเช่ามากกว่าขายขาด

 

"เป้าหมายคือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจในอนาคตของประเทศไทย ฉะนั้นจะต้องให้ข้อมูลกับสังคม และประชาชนได้รับรู้ความจำเป็น ที่มาที่ไป ข้อดี ข้อเสีย ภาครัฐพลาดไป ควรต้องชี้แจงที่มาความจำเป็น วิเคราะห์สถานการณ์โลกและเศรษฐกิจ รวมทั้งประเทศมีศักยภาพขนาดไหนแล้วเราจะอยู่ตรงไหน”

 

อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่า กลุ่มลูกค้าหลักของตลาดอสังหาฯ ไทย คือ “ชาวจีน”  ที่ต้องการซื้อทรัพย์สินให้บุตรหลาน การเช่าอาจไม่ตอบโจทย์นักทำให้ขาดโอกาสตรงนี้ไป ขึ้นอยู่กับภาคสังคม ประชาชนจะตัดสินใจ

logoline