svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ข่าวดี! ไฟเขียวพระภิกษุถือพาสปอร์ตเล่มสีน้ำเงินบินตรงจากไทยเข้าเยอรมนี

02 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวดี! ไฟเขียวพระภิกษุถือพาสปอร์ตเล่มสีน้ำเงินบินตรงจากไทยเข้าเยอรมนีได้แล้ว ส่วนพระภิกษุที่ถือพาสปอร์ตเล่มสีน้ำตาล หากหมดอายุสามารถต่อที่ต่างประเทศได้เลย

2 พฤศจิกายน 2565 ที่รัฐสภา ดร.เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อชาติ รองประธานกรรมาธิการศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันนี้ กมธ.ศาสนาฯ มีวาระพิจารณาเรื่องการร้องเรียนสมาพันธ์พระธรรมทูตยุโรป เนื่องด้วยไม่สามารถบินจากสายการบินไทยเข้าเยอรมัน หากถือพาสปอร์ตราชการ (เล่มสีน้ำเงิน) เข้าประเทศได้

 

ซึ่งในระเบียบของกระทรวงต่างประเทศ ที่ประกาศในเว็บไซต์ ผู้ที่ถือพาสปอร์ตเล่มสีน้ำเงิน จะสามารถพำนักในประเทศเยอรมนี โดยไม่ต้องขอวีซ่าโดยใช้ระยะเวลา 90 วัน ในการนี้คณะอนุกรรมาธิการได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กรมการกงสุล สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้ามาให้รายละเอียด อย่างไรก็ดีได้ข้อสรุปจากการบินไทยว่า ขณะนี้สามารถบินเข้าได้แล้ว
 

ดร.เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อชาติ

 

ดร.ณพลเดช มณีลังกา อนุกรรมาธิการศึกษาพิจารณาด้านพระพุทธศาสนาและศาสนาอื่น ๆ สภาผู้แทนราษฎร ได้เปิดเผยถึงต้นเรื่องจากการที่ตนได้เดินทางไปศึกษาดูงานที่ทวีปยุโรป และได้รับการร้องเรียนจากพระธรรมทูตยุโรปว่า ด้วยการที่พระภิกษุจองตั๋วด้วยการบินไทย จากประเทศไทยแล้ว แต่ไม่สามารถเข้าเยอรมันได้ แต่กลับกันหากบินด้วยสายการบินอื่น ๆ กลับสามารถบินเข้าเยอรมันได้ 

 

ในการชี้แจงในชั้นอนุกรรมาธิการ ได้รับการชี้แจงจากหัวหน้าฝ่ายบริการผู้โดยสารภาคพื้นของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ชี้แจงว่า เหตุการณ์ที่ไม่สามารถบินตรงเข้าเยอรมันได้ เนื่องด้วยก่อนหน้านี้มีมาตรการเข้มงวดจากเยอรมนี ในประเด็นการระบาดของโควิด-19 ซึ่งขนาดนี้ได้ผ่อนคลายลงแล้ว และข้อกำหนดนี้ได้ถูกยกเลิกแล้ว

 

อย่างไรก็ดี พระภิกษุสงฆ์ที่จะบินเข้าเยอรมัน สามารถใช้สายการบินไทยบินตรงเข้าเยอรมันได้ แล้วซึ่งทางการบินไทย จะทำหนังสือชี้แจงมาถึงคณะกรรมาธิการต่อไป ทั้งนี้หากมีการเปลี่ยนแปลง ก็จะประสานให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลง ซึ่งในแต่ละประเทศมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป 

 

คณะพระธรรมทูตไทยในยุโรป

อย่างไรก็ตาม ดร.ณพลเดช ได้กล่าวต่อไปว่า ต้องขอขอบคุณทางการบินไทย ที่ได้ให้ความกระจ่างต่อพระภิกษุสงฆ์ และต้องขอขอบคุณ อธิบดีกรมการกงสุลที่ได้เปิดเผยว่า สำหรับพระสงฆ์ที่จะขอพาสปอร์ตท่องเที่ยว (เล่มสีน้ำตาล) หากหมดอายุ สามารถขอต่ออายุได้ที่ต่างประเทศได้เลยโดยไม่ต้องกลับประเทศไทย

 

พาสปอร์ตเล่มสีน้ำตาลและสีน้ำเงิน

logoline