svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แสนยากรณ์"บี้รัฐหามาตรการรับวิกฤตพลังงานหลังโอเปกลดกำลังผลิตน้ำมัน

01 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม"ขอ ครม. เร่งหามาตรการรับวิกฤตหลังโอเปกลดกำลังการผลิตสูงสุดวันนี้ ส่อทำราคาน้ำมันพุ่งปลายปีนี้ ย้ำทางออกต้องรื้อโครงสร้างพลังงานใหม่ เก็บภาษีลาภลอยโรงกลั่นเข้ากองทุน รัฐบาลไม่ต้องกู้เงิน-ปชช.ไม่ต้องจ่ายหนี้

1 พฤศจิกายน 2565 "นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม" ผู้เสนอตัวสมัคร ส.ส.กรุงเทพ พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดเผยว่า ส่วนตัวอยากขอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เร่งพิจารณามาตรการรองรับวิกฤตราคาน้ำมันระลอกใหม่ เพราะราคาน้ำมันปลายปีนี้จะพุ่งขึ้นสูงมากแน่นอน

 

"แสนยากรณ์"บี้รัฐหามาตรการรับวิกฤตพลังงานหลังโอเปกลดกำลังผลิตน้ำมัน

 

นายแสนยากรณ์ กล่าวต่อว่า เนื่องจากวันนี้ (1พ.ย.) คือวันแรกที่กำลังการผลิตน้ำมันในตลาดโลก ถูกปรับลดลง 2 ล้านบาร์เรล/วัน ตามมติกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร (OPEC+) ปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่ปี 2563 ทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกตอนนี้อยู่ที่ 93 - 95 ดอลลาร์/บาร์เรล และคาดว่าจะทะลุเกินกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรลในปลายปีนี้แน่นอน

 

"โดยองค์การพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ก็ออกมาเตือนแล้วว่า กลุ่มประเทศแถบเอเชียที่นำเข้าน้ำมัน และกำลังประสบปัญหาค่าเงินอ่อน จะได้รับผลกระทบมากที่สุด ซึ่งประเทศไทยจัดอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย" นายแสนยากรณ์ กล่าว

 

ขณะเดียวกัน ปลายปีนี้ราคาน้ำมันไทยก้าวกระโดดแน่นอน  ถ้ายังบริหารโครงสร้างพลังงานแบบเดิม โรงกลั่นได้กำไร แต่คนที่จะรับภาระเต็มๆ คือ ประชาชน กรอบวงเงินให้กองทุนน้ำมัน 1.5 แสนล้านบาท ก็คงไม่พอใช้หนี้ มีโอกาสติดลบเพิ่ม ดังนั้น หวังว่า ครม. จะนำเรื่องนี้มาพิจารณา หามาตรการรองรับเร่งด่วน

นอกจากนี้ สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นวิกฤตพลังงานระลอกใหม่ วิธีบริหารพลังงานแบบปกติ จึงไม่สามารถนำมาใช้ได้ จึงขอให้ผู้บริหารประเทศตั้งโจทย์ไปที่การรื้อโครงสร้างพลังงานใหม่ ค่าการกลั่นควรกำหนดให้เหมาะสมทั้งกำไรและขั้นต่ำ หากมีกำไรส่วนเกิน ก็ถือเป็นภาษีลาภลอยที่ต้องจ่ายกลับเข้ากองทุนน้ำมัน ถ้าทำแบบนี้ได้ กองทุนน้ำมันก็จะมีสภาพคล่อง มีเงินมาอุดหนุนราคาน้ำมันไม่ให้สูงจนเกินไป ไม่ต้องกู้เงินให้ประชาชนมาใช้

logoline