svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โฆษกพรรคกล้าหวังรัฐสภาผ่านวาระแรกตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ

06 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แสนยากรณ์"หวังรัฐสภารับหลักการแก้รัฐธรรมนูญ ยกเลิกอำนาจ ส.ว. ย้ำต้องดำเนินการก่อนเลือกนายกฯ คนต่อไป ไม่เช่นนั้นวุ่นแน่ หวังเสียงวุฒิสภาเป็นทางออกประเทศ

6 กันยายน 2565 "นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม" โฆษกพรรคกล้า ในฐานะคณะรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 กล่าวก่อนเข้าประชุมรัฐสภา ถึงการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยกเลิกอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี โดยคาดหวังให้สมาชิกรัฐสภารับหลักการร่างแก้ไข มาตรา 272 ในวาระ 1 เพราะเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องแก้ไขให้สำเร็จ ก่อนการเลือกตั้ง ก่อนการเลือกนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

 

โฆษกพรรคกล้าหวังรัฐสภาผ่านวาระแรกตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ

 

นายแสนยากรณ์ กล่าวต่อว่า เพราะถ้ายังมีกลไกนี้อยู่ เกรงว่ารัฐบาลชุดต่อไป จะมีปัญหาเรื่องความชอบธรรม แล้วจะมีปัญหาความขัดแย้งอีกหลายอย่างตามมา

"เราอยากให้ ส.ว. เป็นทางออกให้กับประเทศ ตัดอำนาจนี้ออกไป จะแสดงถึงประชาธิปไตยมากขึ้น ลดสามารถขัดแย้งได้ ขอให้รับหลักการและเป็นทางออกประเทศ" โฆษกพรรคกล้า กล่าว

 

สำหรับลำดับการอภิปราย "นายสมชัย ศรีสุทธิยากร" นายบุญส่ง ชเลธร เป็นผู้ชี้แจงเปิด จากนั้นให้สมาชิกรัฐสภาอภิปราย โดยนายแสนยากรณ์ จะเป็นผู้ชี้แจงตอบคำถามที่สมาชิกตั้งข้อสังเกต แล้วปิดสรุป โดย น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา ก่อนการลงมติ

 

โฆษกพรรคกล้าหวังรัฐสภาผ่านวาระแรกตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ

อนึ่ง สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภา วันนี้ (6ก.ย.) ได้พิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 5 ฉบับ ประกอบด้วย 

 

1.ร่างแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 43 ของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับคณะ เป็นผู้เสนอ เกี่ยวกับเรื่องสิทธิของบุคคลและชุมชน

 

2.ร่างแก้ไขเพิ่ม มาตรา 25 วรรคห้า แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 29 เพิ่มมาตรา 29/1 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 34 มาตรา 44 มาตรา 45 มาตรา 47 และมาตรา 48 ของ นพ.ชลน่าน กับคณะ เป็นผู้เสนอ เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพิ่มสิทธิในกระบวนการยุติธรรม

 

3.ร่างแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 159 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 วรรคสอง นพ.ชลน่าน กับคณะ เป็นผู้เสนอซึ่งเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติและที่มาของนายกรัฐมนตรี จากการเลือกโดย ส.ส.เท่านั้น 

 

4.ร่าง "นายสมชัย ศรีสุทธิยากร" แก้ไข มาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว.ในการร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี

 

5.แก้มาตรา 120 ของนายวิรัช พันธุมะผล เรื่องกำหนดองค์ประชุมในวาระรับทราบรายงานต่างๆ

logoline