svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เชื่อ"บิ๊กตู่"ถูกยื่นตีความแน่กับอายุที่เหลือ 2 ปีหากทำหน้าที่รักษาการ

31 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม"เชื่อ"บิ๊กตู่"อาจถูกยื่นตีความปมอายุ 2 ปีที่เหลือ หากต้องทำหน้าที่รักษาการ แจงศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยละเอียดแล้ว มองนายกฯควรพอแล้ว

31 ตุลาคม 2565 "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินวาระการดำรงตำแหน่งของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกฯ และรมว.กลาโหม ซึ่งเหลืออีก 2 ปี จะยุติการทำหน้าที่จริงหรือไม่ โดยนายวิษณุ ถามกลับว่า "ทำไมจะไม่ยุติล่ะ"

 

เชื่อ"บิ๊กตู่"ถูกยื่นตีความแน่กับอายุที่เหลือ 2 ปีหากทำหน้าที่รักษาการ

 

เมื่อถามต่อว่ามีนักกฎหมายตีความว่าอาจจะให้อยู่มากกว่า 2 ปี นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไรจะตีแล้ว เพราะในเมื่อศาลวินิจฉัย ว่าให้เริ่มต้นนับเมื่อมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ เหตุใดให้เริ่มวันนั้นก็มีการอธิบายอย่างชัดเจน ศาลไม่ได้บอกว่าหมดเมื่อไร แต่บอกว่าเริ่มเมื่อไร ดังนั้น เมื่อบอกวันเริ่มต้นก็จะเข้ามาตรา 158 วรรคสี่ คือ 8 ปี ถือว่าได้ข้อยุติโดยสิ้นเชิง

เมื่อถามว่า หากอยู่ต่อได้อีก 2 ปี ก็ไม่จำเป็นต้องมีคนร้องให้ตีความอีกใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้องร้องแล้ว แต่เป็นไปได้ที่อาจจะมีการร้องอีก เพราะในมาตรา 158 บอกว่า ใน 8 ปี ไม่นับระยะเวลาที่รักษาการ เพราะฉะนั้น ต้องเข้าใจว่าถ้านายกฯ ต้องรักษาการ อาจจะ 5 เดือน 8 เดือน 10 เดือน เวลาช่วงเวลานั้น บางคนบอกว่าไม่นับรวม แต่บางคนบอกไม่ได้ต้องรวมหมด

เมื่อถามว่า ศาลรัฐธรรมนูญบรรยายว่า นายกฯ ต้องมาตามมาตรา 158 , 159 ด้วย อาจทำให้ถูกตีความว่าจะอยู่เกินอายุ 2 ปีที่เหลือ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นเล็กๆ ที่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ส่วนตัวคิดว่าพอแล้ว ไม่ต้องอยู่แล้ว

logoline