svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"รับมุ่งทำงานจนเสียมิตรแต่เพื่อประโยชน์ชาติและความมั่งคั่งศก.

27 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ร่ายยาวแสดงวิสัยทัศน์​ เร่งเครื่องประเทศไทย​ ย้ำการบริหารต้องผสมผสานความแข็งกร้าว​ ทำให้บางทีเสียเพื่อน-เสียมิตร​ รับเป้าหมายทุกอย่างเพื่อประโยชน์ชาติ-ประชาชน ลั่นดันอุตสาหกรรม EV ทำไทยเป็นฐานการผลิตสร้างความมั่งคั่ง

27 ตุลาคม 2565 "พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา"​ นายก​รัฐมนตรี​ และรมว.​กลาโหม​ เป็นประธานในงานและกล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ "Accelerating Thailand เร่งเครื่องประเทศไทย" ณ ห้อง A1 บางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 

 

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า  หลักการสำคัญที่ตนใช้เป็นแนวทางในการทำงาน​ Get​ Things Done สิ่งต่างๆให้เกิดขึ้นจริง ต้องเตรียมความพร้อมให้ประเทศ สำหรับอนาคตเพื่อลูกหลานคนรุ่นใหม่ ต้องวางรากฐานตั้งแต่วันนี้ (27ต.ค.) หลายปีที่ผ่านมาหากย้อนกลับไป ตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 จนถึงปัจจุบัน ประเทศไทยมีปัญหามากทางการเมืองเป็นปัจจัยสำคัญ ทำให้รัฐบาลยุ่งหลายสมัย​ มีความยากลำบาก ในการที่จะทำเรื่องสำคัญ ที่จำเป็นต่อการเดินหน้าประเทศ

 

\"บิ๊กตู่\"รับมุ่งทำงานจนเสียมิตรแต่เพื่อประโยชน์ชาติและความมั่งคั่งศก.

 

ทั้งนี้ ซึ่งผลตามมาก็คือทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศเวทีระดับโลกค่อยๆลดลง คนไทยกว่า 70 ล้านคนนั้นเสียโอกาส ทั้งๆที่ไทยนั้นอยู่ในประเทศที่มีความพร้อมทุกอย่าง การที่ตนต้องทำสิ่งต่างๆให้เกิดขึ้นให้ได้นั้น ต้องมีเป้าหมาย ทำให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้า บนเส้นทางที่จะเติบโตและเจริญรุ่งเรือง ไปทั่วทุกหย่อมหญ้าและยั่งยืน เป็นเส้นทางที่คนไทยทุกคนนั้น จะต้องจับมือไปด้วยกัน และจับมือกับประเทศเพื่อนบ้านรวมถึงสังคมโลก แต่เรื่องใหญ่มีเรื่องที่จะต้องทำจำนวนมากเกินที่จะทำได้ทั้งหมดพร้อมกัน จึงต้องเรียงลำดับความสำคัญ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ตนมุ่งเป้า คือ ยกระดับความมั่งคั่งไปทั้งประเทศ ยกระดับความรุ่งเรืองไปทุกพื้นที่ ทำเรื่องที่จะสร้างประโยชน์ให้กับคนทุกระดับในสังคม สร้างพื้นฐานที่เอื้อให้ประชาชนสามารถทำมาหากินได้ บนเส้นทางที่ยั่งยืน ตนให้ความสำคัญกับการสร้างความรุ่งเรืองให้กับคนไทยทุกระดับสังคมเพราะเป็นการสร้างพื้นฐานที่มั่นคงแข็งแรงให้เกิดขึ้น เดินหน้าไปสู่การปรับแก้สิ่งต่างๆ ที่เป็นประเด็นทางสังคมทั้งความยุติธรรมความเท่าเทียม ในการเข้าถึงโอกาสการทำมาหากิน ซึ่งเป็นพื้นฐานทำให้สังคมอยู่บนความสงบสุขและมั่นคง นำพาประเทศไปข้างหน้า นี่คือสาเหตุหนึ่งที่ตนเคยกล่าวไปแล้ว ว่าตนพยายามขับเคลื่อน ก่อนจะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 เพราะจะเป็นสิ่งที่สร้างโอกาสให้คนไทยนับล้านคนให้มีความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน

 

\"บิ๊กตู่\"รับมุ่งทำงานจนเสียมิตรแต่เพื่อประโยชน์ชาติและความมั่งคั่งศก.

โดยแกนยุทธศาสตร์ คือ โครงสร้างพื้นฐาน การสร้างความมั่งคั่งให้กระจายไปอย่างกว้างขวางไม่สามารถทำได้ด้วยวิธีการที่เร่งรีบฉาบฉวย แบบจ่ายเงิน แต่จะต้องทำให้ประเทศมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีโดยเฉพาะการคมนาคมขนส่ง ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาทุกประเทศก็เป็นเช่นนี้ การที่จะมีเข้ามาระบบคมนาคมขนส่งทางรางถนน สนามบิน ท่าเรือขนส่ง และโครงสร้างพื้นฐานด้านฟิสิกส์

 

อย่างไรก็ตาม ท่านที่เพียงพอและมีประสิทธิภาพ จะช่วยให้คนสามารถซื้อข้าวของได้ในราคาที่ถูกลง นำพานักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง เข้าสู่ประเทศได้มากขึ้น และจะทำให้นักท่องเที่ยวเหล่านั้นสามารถเดินทางไปยังพื้นที่อื่นๆทั่วประเทศได้มากขึ้นด้วย นี่ถือเป็นการเปิดโอกาสให้กับประชาชนทุกคน สามารถทำมาหากินช่วยเหลือตัวเองให้ได้มากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันตนได้ริเริ่มโครงสร้างพื้นฐานที่ขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ในปี 2015

สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ถือเป็นอีกอุตสาหกรรมหนึ่งในอนาคต ประเทศไทยจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมและก้าวเข้าสู่เทรนด์โลกให้ได้ ซึ่งอุตสาหกรรมนี้คือหนึ่งในเครื่องมือสำคัญ ที่จะสร้างความมั่งคั่งได้เป็นอีกสิบๆปี และโอกาสสร้างความกินดีอยู่ดีให้กับคนเป็นล้านคน รวมไปถึงรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน ขณะเดียวกันอุตสาหกรรมต่อเนื่อง คือ 1 ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ วันนี้เมื่อโลกเปลี่ยนไปสู่การใช้ยานยนต์ไฟฟ้าทำให้ผู้ผลิตยางยนต์ปัจจุบันและผู้ผลิตรายใหม่เลือกที่ตั้งผลิตในประเทศต่างๆ

 

\"บิ๊กตู่\"รับมุ่งทำงานจนเสียมิตรแต่เพื่อประโยชน์ชาติและความมั่งคั่งศก.

"เราจะต้องเดินหน้าดึงอุตสาหกรรมผลิตยานยนต์เข้ามาในประเทศไทย ผมได้ขับเคลื่อนสุดกำลังเพื่อให้ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้ารายใหม่สำคัญของโลกเข้ามาเลือกไทยเป็นฐานการผลิต รวมไปถึง ต้องให้พวกเด็กยานยนต์ในประเทศยังคงใช้ไทยเป็นฐานผลิตต่อไป โดยหากทำสำเร็จจะทำให้ประเทศไทยเจริญรุ่งเรืองไปอีก 20-30 ปี ข้างหน้า​ โดยประเทศไทยจะต้องกลายเป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีที่สำคัญอีกด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

 

ส่วนการเกษตรสมัยใหม่จะได้มีการนำเทคโนโลยีวิจัยและนวัตกรรมมาปรับโครงสร้างทางการผลิต มุ่งไปสู่เกษตรปลอดภัย ลงทะเบียนเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น เชื่อมโยงทุกภาคส่วนในแต่ละพื้นที่เพื่อที่จะให้เกษตรกรสามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและราคาสูงขึ้น นอกจากนี้จะสร้างความรุ่งเรืองให้แผ่กว้างในภาคธนาคาร ซึ่งถือเป็นภาพส่วนหนึ่งที่สามารถช่วยประเทศได้เป็นอย่างมาก และการเติบโตในระยะยาวของธนาคาร ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความเจริญของประเทศเพียงอย่างเดียว

 

แต่ความเจริญเกิดขึ้นเป็นวงกว้างและเท่าเทียมด้วย​ แม้ว่าเงินกู้ของธนาคารเป็นสิ่งสำคัญที่เพิ่มคิดความสามารถให้กับประชาชนเพิ่มขีดความสามารถให้กับประชาชน แต่ครึ่งหนึ่งของประชาชนไม่สามารถกู้เงินจากธนาคารได้ แม้จะมีความคิดสามารถต่อยอดธุรกิจได้ หากช่วยคนกลุ่มนี้ได้จะสามารถปลดล็อกศักยภาพของคนอีกกลุ่มหนึ่ง สร้างความรุ่งเรืองของเศรษฐกิจได้ เป็นบันไดขั้นแรกในการสร้างความร่ำรวย​ เพื่อเชื่อมไทยให้เดิน

 

โดยนายกรัฐมนตรี​ ยังระบุอีกว่า ก่อนเปิด 3 เส้นทางเชื่อมต่อ ตนขอเรียกว่าเชื่อมไทยเดินหน้า ไทยเดินมาไกลแล้ว และคงต้องต่อสู้ต่อไป​ ขอขอบคุณความร่วมมือของพรรคร่วมรัฐบาล และสิ่งสำคัญคือสปิริตของคนไทย ที่พร้อมร่วมมือกันเสียสละบางอย่างเพื่อประโยชน์ของประเทศในวงกว้าง

 

ทั้งนี้ นายกฯยังกล่าวตอนหนึ่งว่า ท่าเรือแหลมฉบัง ได้รับการพัฒนาให้มีศักยภาพได้ภายใน 2 ปี ซึ่งเทียบเท่า กับการก่อสร้างมาตลอด 40 ปีที่ผ่านมา ซึ่งตนไม่ได้ว่าใคร แต่เป็นเพียงการยกตัวอย่างเท่านั้น

 

ขณะเดียวกัน การก่อสร้างระบบราง โดยตั้งเป้าจะยกระดับในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้เทียบเท่ากับโตเกียว และลอนดอน ส่วนเรื่องรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองพูดกันไปพูดกันมาตั้งแต่ปี 2005 เปลี่ยนระบบเปลี่ยนเส้นทางกลับไปกลับมาเป็น 10-20 ปี ก็ยังไม่พร้อมที่จะเริ่มก่อสร้างหลังจากตนเข้ามาจับเรื่องนี้ ก็ตัดสินใจเด็ดขาดและสั่งการเมื่อปี 2016 และภายใน 1 ปีก็เริ่มก่อสร้างได้ทั้ง 2 สาย

 

ส่วนการผลักดันเทคโนโลยีดิจิทัล ขณะนี้กำลังจับมือ กับหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยี ที่สำคัญที่สุดของโลก และเป็นผู้ให้บริการ คลาวน์คอมพิวติ้ง ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ​คือ  Amazon เว็บเซอร์วิส​ โดยยืนยันว่าจะมาตั้งสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคที่ประเทศไทย จะนำเงินทุนต่างชาติ เข้าประเทศอย่างมหาศาล ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ไทย​มากกว่า​ 1.9 แสนล้านบาท

 

\"บิ๊กตู่\"รับมุ่งทำงานจนเสียมิตรแต่เพื่อประโยชน์ชาติและความมั่งคั่งศก.

 

โดย 3 แกนหลักของตน สามารถยกระดับรัฐสวัสดิการให้กับประชาชนทั้งประเทศได้​ ยอมรับว่าโครงการต่างๆใช้เวลาพอสมควร ซึ่งจะต้องผสมผสานความเข้าใจและความอดทน ทำให้สามารถทำตามแผนเลิกเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา วิจัยซ้ำๆ แต่ทำให้เกิดขึ้นจริง การที่จะเป็นผู้นำให้ประสบความสำเร็จ จะต้องมีความอดทนและความเข้าใจ ที่ได้อาจจะไม่สมบูรณ์ 100% แต่ทำให้ใช้งานต่างๆเกิดขึ้นมาได้ จะไม่ทิ้งรอยแตกร้าวอย่างถาวรของคนกลุ่มต่างๆ 

 

ขณะเดียวกัน ช่วงหนึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลายคนบอกว่าตนใจร้อนเกินไป​ ใจเย็นเกินไป ตนต้องการผสมผสานความแข็งก้าวของตน เพื่อให้เดินหน้ากับความยืดหยุ่นเพื่อให้หลายกลุ่มหลายฝ่ายเดินไปด้วยกันได้ แน่นอนว่าหลายครั้งตนอาจจะไม่ได้ทำทุกอย่างตามที่ตนต้องการ ซึ่งต้องเตรียมความสำคัญ ทำให้ตนเสียเพื่อน​ เสียมิตร​ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนนั้นต้องยอมแลก แต่เป็นสิ่งที่จำเป็น​ ที่จะทำสิ่งต่างๆให้จำเป็นกับประเทศเกิดขึ้นให้ได้ ขอให้ทุกคนเข้าใจความตั้งใจของตนที่จะพยายามขับเคลื่อนสิ่งต่างๆให้เกิดขึ้นจริงให้ได้ ในมุมมองของคนภายนอกมองว่ามีแต่เรื่องวุ่นวาย 

 

"การบริหารประเทศบางครั้งอาจมีอุปสรรคมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อยู่บ้าง ซึ่งในมุมมองของคนภายนอกซึ่งอาจเห็นว่า มีแต่เรื่องวุ่นวาย แต่ในที่สุดแล้ว ขอให้ทุกคนดูผลลัพธ์ที่โครงสร้างเหล่านั้นเกิดขึ้นได้จริง เสียงวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องต่างๆ เป็นเรื่องปกติของประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง​ แต่เราไม่ควรที่จะไขว้เขวหรือเสียสมาธิไปจากเรื่องใหญ่ๆ เรื่องสำคัญๆของประเทศ เพราะเรารู้ว่าในที่สุดแล้ว​ ไม่มีอะไรมาทดแทนผลงานจริงได้​ และสิ่งสำคัญของประเทศจะไม่เกิด นั่นคือเหตุผลที่ผมเลือกใช้เวลาของผมมุ่งมั่นไปกับการทำงานใหญ่ให้กับประเทศ ทำให้มันเกิดขึ้นจริงให้ได้และเตรียมประเทศของเราให้พร้อมสำหรับอนาคต"

logoline