svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เตรียมพร้อมรับ"บิ๊กตู่" วางศิลาฤกษ์สร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5

27 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและคณะ เดินทางมาเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้าง สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 5 จังหวัดบึงกาฬ - แขวงบอลิคำไซ ขณะที่กรมทางหลวง เผย ก่อสร้างคืบหน้าไป60เปอร์เซ็นต์

เมื่อวันที่27 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเตรียมพร้อมต้อนรับ พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา   นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะที่จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธี วางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว  แห่งที่ 5 จังหวัดบึงกาฬ-แขวงบอลิคำไซ  สปป.ลาว ในวันพรุ่งนี้ โดยบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าพบว่า เจ้าหน้าที่มีการปรับพื้นที่  นำโต๊ะ  เก้าอี้  เครื่องเสียงต่างๆมาเตรียมพร้อม 

เตรียมพร้อมรับ\"บิ๊กตู่\" วางศิลาฤกษ์สร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5 เตรียมพร้อมรับ\"บิ๊กตู่\" วางศิลาฤกษ์สร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5

โดยกำหนดการในวันพรุ่งนี้เวลา 10.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  จะลงเรือที่บริเวณก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่5 บึงกาฬ  ข้ามฝั่งไปยังประเทศลาว เพื่อร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์ร่วมกันกดปุ่มผ้าแพรป้ายวางศิลาฤกษ์ เมื่อเสร็จสิ้นที่สปป. ลาว  นายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ประเทศก็นั่งเรือข้ามฝั่งมายังจังหวัดบึงกาฬ ประเทศไทย เพื่อวางศิลาฤกษ์ร่วมกันอีก เนื่องจากการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 เป็นความร่วมมือของสองประเทศ  ทั้งนี้มีการถ่ายทอดสดบรรยากาศพิธีวางศิลาฤกษ์ทั้งประเทศไทยและสปป.ลาวด้วย จากนั้นนายกรัฐมนตรีไทย และสปป.ลาว ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกันก่อนจะเสร็จพิธีในเวลาประมาณ 12.35  น.
เตรียมพร้อมรับ\"บิ๊กตู่\" วางศิลาฤกษ์สร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5

นายมนตรี เดชาสกุลสม รองอธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) วงเงิน 3,653 ล้านบาท  ขณะนี้ภาพรวมการก่อสร้างทั้งหมดคืบหน้าไปแล้วกว่า 60% คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี2566 และจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2567 หากดำเนินการสร้างเสร็จก็จะเป็นการพัฒนาการขนส่ง  การท่องเที่ยวภายในจังหวัดบึงกาฬ  และจังหวัดใกล้เคียง  สำหรับการขนส่งผ่านสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 5 จุดนี้สามารถเชื่อมโยงไปยังแขวงบอลิคำไซ  สปป.ลาว เข้าสู่เวียดนาม และจีนตอนใต้

เตรียมพร้อมรับ\"บิ๊กตู่\" วางศิลาฤกษ์สร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5

โดย - ุสุริยา ปะตะทะโย/ภาพ-กวินทรา ใจซื่อ

logoline