svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐสภาไทย เป็นเจ้าภาพประชุม APPF วางเป้าฟื้นฟูภูมิภาคหลังโควิด-19 ร่วมกัน

26 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภาไทย เป็นเจ้าภาพประชุม รัฐสภาภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก (APPF) วางเป้าหมายฟื้นฟูภูมิภาคหลังโควิด-19 ร่วมกัน มี 28 ประเทศสมาชิกเข้าร่วม

26 ตุลาคม 2565 ที่รัฐสภา ได้มีพิธีเปิดการประชุมประจำปี รัฐสภาภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก (APPF) ครั้งที่ 30 โดยมีหัวหน้าคณะผู้แทนจากประเทศสมาชิก 28 ประเทศเข้าร่วม มี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวต้อนรับ ก่อนที่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในฐานะประธาน APPF กล่าวเปิดการประชุมใจความว่า

 

ประเทศไทยภาคภูมิใจที่ได้รับเกียรติ เป็นเจ้าภาพจัดประชมรัฐสภาภาคพื้นแปซิฟิก อีกเป็นครั้งที่สอง APPF ได้มีส่วนอย่างมาก ในการพัฒนาความร่วมมืออย่างบังเกิดผลความร่วมมือ ที่เราได้หล่อหลอมไว้ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา จะส่งเสริมความความพยายามร่วมกันของเรา เพื่อนำมาซึ่งการฟื้นฟูหลังโควิด-19 ซึ่งจะนำไปสู่ความเติบโต และความมั่งคั่งรุ่งเรืองในภูมิภาค
 

 

รัฐสภาไทย เป็นเจ้าภาพประชุม  APPF วางเป้าฟื้นฟูภูมิภาคหลังโควิด-19 ร่วมกัน

รัฐสภาไทย เป็นเจ้าภาพประชุม  APPF วางเป้าฟื้นฟูภูมิภาคหลังโควิด-19 ร่วมกัน

ทั้งนี้ การนำประเด็นเรื่อง “รัฐสภาและการพัฒนาอย่างยั่งยืนหลังโควิด-19” มาเป็นหัวข้อการประชุมของเรา เพราะตระหนักว่า โควิด-19 เป็นมากกว่าวิกฤตด้านสุขภาพ โรคระบาดนี้ส่งผลร้ายต่อชีวิต เกือบทุกด้านของเรา โดยมีผลกระทบรุนแรง ต่อความก้าวหน้าไปสู่เป้าหมายแห่งการพัฒนาที่ยั่งยืน ดังนั้นเพื่อเสริมสร้างความความมั่นคงเข้มแข็งโดยการฟื้นฟูอย่างสมดุล ยั่งยืน และมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง 


ตนจึงอยากแบ่งปันแนวการดำเนินงาน 2 แนวทาง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายแห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน 1. ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้ทรงดำริไว้เพื่อวัตถุประสงค์แห่งการสร้างสมดุลในชีวิต 4 ด้าน ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม 2. ตัวแบบ เศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG ซึ่งเป็นที่ยอมรับแล้วอย่างกว้างขวางสำหรับการฟื้นฟูภูมิภาคหลังโควิด-19


ท้ายที่สุด ด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน ความเป็นเอกภาพ และการดูแลอย่างครอบคลุมทุกฝ่าย โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เราสามารถเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสได้ และเพื่อส่งเสริมหลักการไมทิ้งใครไว้เบื้องหลัง ตามแนวทางของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ตนมั่นใจว่า การประชุมครั้งนี้ จะนำไปสู่ข้อมติ อย่างเป็นรูปธรรมและมีสาระ และแนวทางปฏิบัติ 

 

รัฐสภาไทย เป็นเจ้าภาพประชุม  APPF วางเป้าฟื้นฟูภูมิภาคหลังโควิด-19 ร่วมกัน
 

อย่างไรก็ตามหลังจากพิธีเปิด นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้แถลงถึงการประชุมในครั้งนี้ ว่า เป็นการประชุมเพื่อการเร่งรัดพัฒนาที่ยั่งยืน ภายหลังจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 โดยคำนึงถึงการสำคัญ ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และมีผลประโยชน์ร่วมกัน 

 

สำหรับการจัดประชุมครั้งต่อไป ที่เจ้าภาพต้องเป็นประเทศรัสเซีย แต่ได้รับหนังสือจากตัวแทนประเทศรัสเซียว่า ไม่ขอรับเป็นเจ้าภาพ ดังนั้นจึงได้มีประเทศที่เสียสละในช่วงเวลากะทันหัน คือประเทศฟิลิปปินส์  ที่ยินดีรับเป็นเจ้าภาพในปีต่อไป 

 

ในการประชุมครั้งนี้มีการพูดถึงเรื่องที่เกี่ยวกับปัญหาโควิด-19 และรวมถึงปัญหาอื่น ๆ ซึ่งมองว่า ทุกคนมีสิทธิ์เสนอประเด็นต่าง ๆ แต่ในวันสุดท้ายเชื่อว่าจะสรุปประเด็นที่จะทำร่วมกันได้ และที่สำคัญการประชุมครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกหลังจากเกิดการระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ได้มาพบเจอกันไม่ต้องผ่านทางออนไลน์ โดยไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องการติดเชื้อโควิด-19 มากจนเกินไป แต่ด้วยระเบียบกฎเกณฑ์ของประเทศไทย ก็ยังมีการสวมหน้ากากอนามัยอยู่ ยกเว้นผู้อภิปรายก็สามารถถอดหน้ากากได้ 

 

รัฐสภาไทย เป็นเจ้าภาพประชุม  APPF วางเป้าฟื้นฟูภูมิภาคหลังโควิด-19 ร่วมกัน

logoline