svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป๊อก"ย้ำเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวปล้นยา-อาวุธที่สงขลาลงโทษขั้นเด็ดขาด

21 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มท.1 ยันเร่งตรวจหาข้อเท็จจริงปมคนร้ายปล้นยาเสพติด-จี้รถ อส. ที่สงขลา ย้ำหากพบเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวเจอโทษขั้นเด็ดขาด

21 ตุลาคม 2565 "พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา" รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า ส่วนตัวพยายามเร่งขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ ปล้นยาเสพติดและจี้รถยนต์ ของ อส. ฝ่ายปกครอง จ.สงขลา รวมทั้งกระทรวงมหาดไทยได้ส่งคณะกรรมการลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร แต่ขอให้มีข้อชัดเจนก่อนว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ใครมีส่วนเกี่ยวข้องมากน้อยเพียงใด แต่สิ่งสำคัญ คือ ดำเนินการตามกฎหมายหมด เพราะจะปราบปรามยาเสพติดให้หมดไป

 

"นี่เป็นเรื่องของกระบวนการค้า ส่วนเรื่องการลดปริมาณความต้องการ ไม่ให้คนใหม่เข้าไปและตัดนำคนเก่าออกไปบำบัดรักษาจะเร่งทั้ง 2 ส่วน ผมย้ำว่าจะใช้ทุกมาตรการในการดำเนินการกับผู้ค้า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นใคร ขณะนี้ตำรวจเขาก็ทำ มหาดไทยก็กำลังสอบอยู่ จะดำเนินการตามกฎหมายโดยไม่ละเว้นใครทั้งสิ้น โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องจะต้องเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถปรับได้" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

ส่วนประเด็นสงสัยว่ายาเสพติดของกลางที่จับกุมดำเนินคดีได้นั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เกินจากอำนาจหน้าที่ของตน คงไม่มี แต่ถ้ามีจะไปยากอะไร ก็ต้องว่ากันให้จบ หากจะไปพูดคงไม่มีประโยชน์ ใครผิดก็ต้องโดนลงโทษอย่างเด็ดขาด เพราะพูดไปคงไม่มีประโยชน์ โดยได้มีการสั่งการฝ่ายปกครองไปแล้วว่า จะสู้ต้องรู้ว่าตรงไหนใครข้องเกี่ยวอะไรบ้าง ทั้งข้อมูลหลักฐานต่างๆ
 

"เราก็เคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือใครก็แล้วแต่ แต่พูดไม่ได้ เพราะหากทำเป็นรายชื่อมา ก็จะมองว่าเป็นการใส่ความ เรื่องนี้เป็นความละเอียด ที่จะต้องทำให้ได้ว่า ใครบ้างที่จะเข้าไปอยู่ในข่าย ซึ่งก็มีมาตรการของรัฐที่จะดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนใครข้องเกี่ยวเอาไปทำลาย ไม่ยากเลย หากมีหลักฐานก็จะได้สิ้นซาก การพูดไปไม่มีประโยชน์ ต้องไปทำตามกฎหมายให้ได้ ต้องเร่งตรงนี้ให้ได้ ไม่จำเป็นต้องมีเคสตัวอย่าง ต้องทำทั้งหมดในทุกพื้นที่ ต้องทำตามจริง ต้องเข้มงวดและจริงจัง ไม่มีตัวอย่างไม่มีอะไร" พล.อ.อนุพงษ์ ระบุ

ส่วนข้อสงสัยที่ว่าเหตุใดผู้ค้ายาเสพติดจึงไม่เกรงกลัวกฎหมายนั้น พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า "ไม่เป็นไร เรามีหน้าที่ทำตามกฎหมาย นอกกฎหมายเราทำไม่ได้ ก็ทำตามกฎหมายไป หากกฎหมายยังไม่พอ เราก็ทำตามกฎหมาย" 


 

logoline