svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพนธ์"ย้ำยึดโควตาภาคใต้เลือกรมช.มหาดไทย-"นริศ"ชื่อลอยลำนั่งรมต.

11 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์ บุญญามณี"ย้ำเลือกคนนั่งรมช.มหาดไทย เป็นโควตาภาคใต้ ปชป. ลั่นพิจารณาหลักหลายอย่างประกอบ ไม่ใช่ยึดแค่เป็นส.ส. 5 สมัย

11 ตุลาคม 2565 "นายนิพนธ์ บุญญามณี" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การคัดเลือกบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งรมช.มหาดไทย แทนตำหน่งที่ว่าง ซึ่งขณะนี้ได้ข้อสรุปแล้วว่าบุคคลที่จะถูกเสนอชื่อ จะต้องเป็นสัดส่วนภาคใต้ของพรรคเท่านั้น ซึ่งเป็นโควต้าเดิมอยู่แล้ว

 

"นิพนธ์"ย้ำยึดโควตาภาคใต้เลือกรมช.มหาดไทย-"นริศ"ชื่อลอยลำนั่งรมต.

 

ทั้งนี้ โดยในวันที่ 12 ต.ค. จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาในส่วนของรายชื่อบุคลเพื่อหาข้อสรุปก่อน เมื่อได้ข้อยุติแล้ว ก็เสนอรายชื่อที่ได้เข้าที่ประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหารพรรค กับส.ส.ในวันเดียวกัน เพื่อรับรอง ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับพรรค หากมีการเสนอชื่อมากกว่า 1 รายชื่อ ก็จะให้ที่ประชุมร่วมฯ มีมติว่าจะเลือกใครเป็นรัฐมนตรี

ส่วนของตำแหน่งรมช.มหาดไทย ตามลำดับผู้อาวุโสสูงสุด ซึ่งมีการจับตาไปที่นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง และนายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช นอกจากความเป็น ส.ส.5 สมัยแล้วจำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยอื่นร่วมด้วยหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ไม่ได้ดูแค่เฉพาะการเป็น ส.ส. 5 สมัยอย่างเดียว ต้องดูการทำงานในพื้นที่ด้วยว่าสามารถตอบโจทย์ ในสถานการณ์ทั้งช่วงเข้าสู่การเลือกตั้ง

 

นอกจากนี้ รวมถึงการทำหน้าที่ในส่วนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และกรมที่ดิน ซึ่งตนเคยดูได้หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้พื้นที่ภาคใต้กำลังจะเข้าสู่หน้ามรสุม และปัจจุบันคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้ออกระเบียบช่วง 180 วัน ทำให้ส.ส.ไม่สามารถลงพื้นที่ช่วยหลือประชาชนได้อย่างเต็มที่ ฉะนั้น กระะทรวงที่พรรครับผิดชอบดูแลอยู่ จึงมีส่วนสำคัญในการลงพื้นที่พบปะประชาชน

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับบุคคลที่กรรมการบริหารพรรค พิจารณาน่าจะมีเพียง 2 รายชื่อ คือ นายนริศ และ นายประกอบ แต่มีความเป็นไปได้สูง ที่นายนริศ จะได้รับเลือก เพราะเคยแข่งกับ นายสินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎร์ธาณี เมื่อครั้งเลือกบุคคลเป็น รมช.พาณิชย์ มาแล้ว อีกทั้ง นายนริศ ยังมีความใกล้ชิดกับ "นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์" หัวหน้าพรรค รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ด้วย

 

"นิพนธ์"ย้ำยึดโควตาภาคใต้เลือกรมช.มหาดไทย-"นริศ"ชื่อลอยลำนั่งรมต.

logoline