svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ฝ่ายค้าน"เคาะยื่นเปิดสมัยวิสามัญถกเหตุโศกนาฏกรรมหวังแก้ไขปัญหา

10 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายค้าน"มีมติขอเปิดสภาสมัยวิสามัญ หารือเหตุโศกนาฏกรรม จ.หนองบัวลำภู ขอทุกฝ่ายคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศ-ปชช. เพื่อร่วมกันหาทางแก้ปัญหา ย้ำหากเปิดประชุมไม่ได้ เตรียมจะระดมความเห็นนอกสภา เพื่อยื่นญัตติด่วนในสมัยหน้าต่อไป

10 ตุลาคม 2565 "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติจะยื่นให้ประธานรัฐสภาพิจารณาเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อหารือถึงกรณีเหตุโศกนาฏกรรมที่จ.หนองบัวลำภู

 

\"ฝ่ายค้าน\"เคาะยื่นเปิดสมัยวิสามัญถกเหตุโศกนาฏกรรมหวังแก้ไขปัญหา


ทั้งนี้ แต่การขอเปิดสมัยประชุมวิสามัญนั้นต้องใช้เสียง 1 ใน 3 หรือประมาณ 250 เสียง แม้ขณะนี้เสียงของฝ่ายค้านไม่พอ แต่มองว่าประเด็นที่ขอให้เปิดการประชุม เพื่อพิจารณานั้นเป็นเหตุอุกฉกรรจ์ และสะเทือนขวัญ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันพิจารณาว่าปัญหานี้เกิดจากอะไร ทำไมถึงเป็นปัญหาได้ จะมีแนวทางแก้ไขปัญหานี้อย่างไร และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ


 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า อีกทั้งหลายฝ่ายสันนิษฐานว่า เหตุเกิดจากการใช้ยาเสพติด การใช้อาวุธปืน ซึ่งหากเปิดประชุมได้ จะเป็นประโยชน์ของประเทศ โดยได้มอบหมายให้ประธานวิปฝ่ายค้านไปประสานขอความร่วมมือกับพรรคการเมืองอื่น เพื่อรวบรวมรายชื่อภายในสัปดาห์นี้

 

พร้อมกันนี้ ในส่วนของฝ่ายรัฐบาลนั้น ประธานวิปรัฐบาล ได้แจ้งว่ามีสมาชิกที่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ จึงเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ ที่จะเปิดการประชุมสมัยวิสามัญได้ เว้นแต่ถูกสั่งการจากผู้มีอำนาจไม่ให้ลงชื่อ จึงขอให้ทุกคนคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนและประเทศ ซึ่งฝ่ายค้านไม่ได้ไปเจาะจงถึงรัฐมนตรีคนใด

 

อย่างไรก็ตาม หากท้ายที่สุดไม่สามารถเปิดสมัยประชุมสภาสมัยวิสามัญได้ พรรคฝ่ายค้านจะเปิดเวทีนอกสภา ระดมรับฟังความคิดเห็นจากนักวิชาการและผู้ที่เกี่ยวข้อง และเมื่อเปิดประชุมสภาในสัปดาห์แรก จะเสนอเรื่องนี้เป็นญัตติด่วนต่อไป

logoline