svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไทยสร้างไทย"ชูแก้รัฐธรรมนูญทลายอุปสรรคคนตัวเล็กปลดล็อกปัญหาปากท้อง

10 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ไทยสร้างไทย”ชูสร้างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ดันนโยบาย "แก้-เพิ่ม-สร้าง" เพื่อปลดล็อกเศรษฐกิจประเทศ พร้อมเพิ่มเงินในกระเป๋า แก้ปากท้องให้ประชาชน

10 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคไทยสร้างไทย ได้จัดเวทีเสวนา เรื่อง "ถึงเวลา…ปลดล็อกเศรษฐกิจ" พร้อมเปิดนโยบายเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย ณ ห้องบอลรูม 1 โรงแรม ไฮแอท รีเจนซี่ บางกอก สุขุมวิท

 

"ไทยสร้างไทย"ชูแก้รัฐธรรมนูญทลายอุปสรรคคนตัวเล็กปลดล็อกปัญหาปากท้อง

 

โดย "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" หัวหน้าพรรค กล่าวว่า 30 ปี ที่ทำงานการเมืองมา ไม่เคยเห็นประชาชนทุกข์ยากมากถึงเพียงนี้ ลงพื้นที่ประชาชนมาระบายความทุกข์ ประชาชนไม่สามารถเดินต่อไปได้ โดยเฉพาะคนยากคนจน ผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร ซึ่งพรรคเห็นว่าไม่สามารถแก้ไขปัญหาใดๆได้ ถ้าไม่ปลดล็อกความขัดแย้งทางการเมือง

 

ทั้งนี้ โดยเฉพาะการเมือง 2 ขั้วที่ทำให้เกิดการรัฐประหาร จะ Reinventing ปลดล็อกเปลี่ยนประเทศเพื่อให้ประเทศไทยเดินต่อไปได้ โดยการปลดล็อกวิกฤตการเมือง สร้างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ปลดล็อกการทุจริตคอรัปชั่นที่โกงกินบ้านเมืองมานาน 

 

"พรรคไทยสร้างไทยจะมุ่งส่งเสริม  SMEs คนตัวเล็ก ที่เป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศที่จะต้องได้รับการปลดล็อก และเป็นเป้าหมายของพรรค ที่จะส่งเสริมในทุกโอกาส เพื่อให้คนตัวเล็กเป็นคนตัวใหญ่ได้" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว 

 

ขณะที่ "ดร.โภคิน พลกุล" ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ กล่าวว่า ปัจจุบันอำนาจนิยม ที่ไม่รับฟังเสียงประชาชน กติกาที่เป็นไปเพื่อคนใดคนหนึ่ง โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญ จึงต้องสร้างรัฐธรรมนูญเพื่อประชาชน รวมถึงการปลดล็อกระบบรัฐราชการ ที่เป็นอุปสรรคในการทำมาหากิน ซึ่งพรรคไทยสร้างไทยจึงมีเป้าหมายในการสร้างนโยบายให้ประชาชนอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี ตั้งแต่เกิดจนแก่

 

"ไทยสร้างไทย"ชูแก้รัฐธรรมนูญทลายอุปสรรคคนตัวเล็กปลดล็อกปัญหาปากท้อง

 

"เราต้องปลดปล่อยประชาชน Liberate และเพิ่มพลังให้กับประชาชน Empower พรรคไทยสร้างไทยจึงมีนโยบายบำนาญประชาชน 3,000 บาท เรียนฟรีจนจบปริญญาตรี หรือกองทุนคนตัวเล็ก เพื่อให้พี่น้องมีพลังและลุกขึ้นมาทำมาหากินได้อย่างเข้มแข็ง" ดร.โภคิน ระบุ

ด้าน "น.ต.ศิธา ทิวารี" เลขาธิการพรรค กล่าวว่า การต่อสู้ของ "นายสุพันธุ์ มงคลสุธี" หัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรค ตั้งแต่เป็นคนตัวเล็กจนเติบโตขึ้นมามีฐานะทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็งมั่นคง เป็นผู้มีวิสัยทัศน์ ไม่ต่างไปจากคนรุ่นใหม่ ดังนั้น หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ จึงเป็นตัวอย่างของคนที่สร้างงานด้วยตนเอง ถึงวันนี้ (10ต.ค.) ตัดสินใจเข้าสู่การเมืองร่วมกับพรรคไทยสร้างไทย ซึ่งเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ด้านเศรษฐกิจ และจะเข้ามาช่วยสร้างพรรคในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ดูแลคนตัวเล็กต่อไป

 

"ไทยสร้างไทย"ชูแก้รัฐธรรมนูญทลายอุปสรรคคนตัวเล็กปลดล็อกปัญหาปากท้อง

 

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยประสบปัญหา หลายประการตัวเลขทางเศรษฐกิจที่เป็นเครื่องยนต์หลักสำคัญในการขับเคลื่อนทั้ง 4 ตัว คือ ส่งออก ท่องเที่ยว ลงทุน และบริโภคภายใน ติดลบทุกตัว พรรคไทยสร้างไทยจึงเสนอแพคเกจนโยบาย "แก้ เพิ่ม สร้าง" คือ การแก้หนี้ เพิ่มเงินในกระเป๋า และ สร้างเศรษฐกิจโลกใหม่ เพื่อเป็นเครื่องมือใหม่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ 

 

อย่างไรก็ตาม ปัญหาหลักของประเทศตอนนี้ที่ต้องเร่งแก้คือปัญหาหนี้ โดยพรรคไทยสร้างไทยมีนโยบายสำคัญ คือ การแก้หนี้ โดยเปิดตัว 3 กองทุน คือ

 

1.กองทุนฟื้นฟูหนี้เสีย "ปลดล็อกเครดิตบูโรให้ประชาชน" ซึ่งหนี้เสียที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤตโควิด-19 เมื่อช่วงต้นปี มีประมาณ 100,000 ล้านบาท แต่วันนี้เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 500,000 ล้านบาท จึงต้องเร่งปลดล็อกเครดิตบูโร แก้ปัญหาดอกเบี้ย และ กู้อิสรภาพในการกู้เงิน

 

2.กองทุน SMEs เพื่อช่วยเหลือในการทำธุรกิจ ทั้งภาคท่องเที่ยว และ วิสาหกิจชุมชน

 

3.กองทุนเครดิตประชาชนเพื่อจะแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ให้ประชาชนสามารถผ่อนชำระได้โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ดอกเบี้ยต่ำ และ ผ่อนชำระรายวันได้

 

"ไทยสร้างไทย"ชูแก้รัฐธรรมนูญทลายอุปสรรคคนตัวเล็กปลดล็อกปัญหาปากท้อง

ต่อมาจะเป็นการเพิ่มเงินในกระเป๋า โดยจะเน้นสิ่งที่ประเทศไทยมีจุดแข็ง พัฒนาต่อได้ ด้านแรก คือ การเกษตร และ อาหาร ที่จะต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการผลิต ระบบชลประทานที่จะต้องแก้ไข หาวัตถุดิบราคาถูก เช่น ปุ๋ย เมล็ดพันธ์ และมีการจับคู่เกษตรกรกับผู้รับซื้อผลผลิต การแบ่งโซนนิ่ง

 

ขณะที่ ต่อมา คือ ด้านสุขภาพและวิถีชีวิต ที่จะสนับสนุนให้ไทยเป็น Medical Hub ในทุกมิติ ทั้งแพทย์แผนปัจจุบัน และ แพทย์ทางเลือก การผลิตเวชภัณฑ์ เครื่องสำอาง สมุนไพรไทย และ การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน ให้มีความเป็น Universal Design มากขึ้น และสุดท้าย คือ ด้านท่องเที่ยว ที่รัฐจะผลักดันการใช้งานแพลตฟอร์มของไทย เช่น Thai Guide หรือ ไทยเท่ ให้นักท่องเที่ยวจองที่พัก ร้านอาหาร การเดินทางได้ในราคาถูกกว่า ไม่ต้องพึ่งพาแอปของต่างชาติ รัฐโปรโมทให้ไม่ต้องเสียค่าโฆษณากับแอปพลิเคชั่นต่างชาติ 

 

"ไทยสร้างไทย"ชูแก้รัฐธรรมนูญทลายอุปสรรคคนตัวเล็กปลดล็อกปัญหาปากท้อง

 

ส่วนสุดท้าย คือ การสร้างเศรษฐกิจโลกใหม่ หรือ New World Economy คือ การแก้ปัญหาของใหม่ๆ ของโลกในปัจจุบันด้วยวิธีการใหม่ เช่น ปัญหาความมั่นคงทางอาหารที่ไทยต้องพลิกวิกฤตเป็นโอกาสโดยการส่งเสิรมอาหาร 5 ด้าน ได้แก่ อาหารเสริมสุขภาพ อาหารทางการแพทย์ อาหารอินทรีย์ อาหารทางนวัตกรรม และอาหารสำหรับตลาดเฉพาะให้มากขึ้น

 

นอกจากนั้น ต้องสนับสนุนอุตสาหกรรมไทยให้สิทธิประโยชน์ใน BOI ลดหย่อนภาษีนักธุรกิจในประเทศ เพื่อที่จะแข่งขันกับทุนต่างชาติได้  และต้อง ปรับตัวชี้วัดและกฎเกณฑ์ต่างๆ ต้องมีการดู GDP ของ SMEs แยกออกมาอีกตัวหนึ่ง มีการดูหนี้ในระบบมาเป็นตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญเพิ่มขึ้นไปกว่าแค่ดู GDP ทั้งประเทศ 

 

"สิ่งสำคัญทั้งในการค้าและการเมืองคือความเชื่อมั่น และวันนี้ผมเชื่อมั่นในพรรคไทยสร้างไทย และ หวังว่าประชาชนคนตัวเล็กทั้งประเทศ จะเชื่อมั่นพรรคไทยสร้างไทยต่อไปด้วย" นายสุพันธุ์ กล่าว

logoline