svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ฝ่ายค้าน” ขอเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ ถกด่วนเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู

10 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ฝ่ายค้าน” ไว้อาลัยโศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู กลางที่ประชุมวิป ย้ำ จำเป็นต้องเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ ถกแนวทางแก้ปัญหายาเสพติด ใช้เวทีสภาฯ ถอดบทเรียน พร้อมหารือประเด็นสืบเนื่องศึกซักฟอก-กม.เลือกตั้ง-งบประมาณที่ได้รับจัดสรร

10 ตุลาคม 2565 ที่ห้องวิปฝ่ายค้าน รัฐสภา หัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ประชุมผ่าน zoom เรื่องการพิจารณาขอเปิดสภาฯสมัยวิสามัญถกด่วน กรณีเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ. หนองบัวลำภู และยื่นอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152

 

โดยก่อนการประชุม ในนามของพรรคร่วมฝ่ายค้าน นายแพทย์ชลน่าน ได้ขอให้ที่ประชุมไว้อาลัยต่อเหตุการณ์โศกนาฏกรรมดังกล่าว โดยการสงบนิ่ง เป็นเวลา 1 นาที

 

ฝ่ายค้าขอเปิดประชุมสภาฯ ถกด่วนเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู

จากนั้น แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน หารือร่วมกันถึงแนวทางการยื่นญัตติขอเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ เพื่ออภิปรายถึงปัญหายาเสพติด เป็นวาระแห่งชาติ ที่เป็นต้นเหตุของโศกนาฏกรรม ซึ่งในช่วงเวลานี้ยังอยู่ในช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ ทำให้ส.ส.หลายคนปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่

 

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านจะร่วมลงชื่อเพื่อเสนอญัตติขอเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งการจะขอเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญได้ จะต้องมีสมาชิกรัฐสภาร่วมลงชื่อ 1 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ หรือไม่น้อยกว่า 243 คน ซึ่งหากมีสมาชิกไม่เพียงพอ ก็จะขอความร่วมมือจาก สส.พรรคร่วมรัฐบาล ให้ร่วมลงชื่อ เพื่อจะได้ใช้เวทีของสภาในการหาทางออกร่วมกันต่อปัญหาที่เกิดขึ้น

 

ฝ่ายค้าขอเปิดประชุมสภาฯ ถกด่วนเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู

จากนั้น ที่ประชุมได้เข้าสู่ระเบียบวาระ เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดี และการยื่นคำร้อง ต่อองค์กรที่เกี่ยวข้องในประเด็นที่สืบเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ซึ่งจะมีการรวบรวมข้อมูลเพื่อเตรียมยื่นเอาผิดเพิ่มเติม รวมถึงได้พิจารณาการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ตามมาตรา 152 แห่งรัฐธรรมนูญ

 

ทั้งนี้นายแพทย์ชลน่าน กล่าวต่อที่ประชุม ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญขอให้ส่งคำชี้แจงประกอบการวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ภายใน 15 วัน ซึ่งได้ทราบมาว่า กกต. ได้ส่งคำชี้แจงไปแล้ว โดยในภาพรวมยืนยันว่า กฎหมายทั้ง 2 ฉบับไม่มีบทบัญญัติใดที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ พรรคพวกฝ่ายค้านไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็ต้องรอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะกำหนดวันวินิจฉัยกรณีนี้เมื่อใด

 

นายแพทย์ชลน่าน ยังได้กล่าวถึงงบประมาณที่ฝ่ายค้านได้รับการจัดสรร และเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งจะได้ให้เลขาฯ ชี้แจงรายละเอียดของงบฯ เพื่อนำไปใช้ในการลงพื้นที่รับฟังปัญหาของประชาชน

 

ฝ่ายค้าขอเปิดประชุมสภาฯ ถกด่วนเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู

logoline