svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุรเชษฐ์"ซัดรฟม.เบี้ยวแจงอนุกมธ.ปมเปลี่ยนสเปคประมูลสายสีส้ม

03 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุรเชษฐ์"ฉุน รฟม. เบี้ยวแจงอนุ กมธ. ปมเปลี่ยนเกณฑ์การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบแรก กีดกันเอกชนบางเจ้าแต่เอื้อบางราย ทำเงินหล่น 6.8 หมื่นล้านบาท ยันเดินหน้าคลี่คลายต่อ

3 ตุลาคม 2565 "นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เปิดเผยว่า วันนี้ (3 ต.ค.) ทางคณะอนุกมธ.ได้เชิญการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด หรือ BTS รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. ในฐานะควบคุมดูแลรัฐวิสาหกิจ ,สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ฯ ในฐานะควบคุมดูแลโครงการพื้นฐานขนาดใหญ่ มาชี้แจงต่อคณะเพิ่มเติม

 

"สุรเชษฐ์"ซัดรฟม.เบี้ยวแจงอนุกมธ.ปมเปลี่ยนสเปคประมูลสายสีส้ม

 

ทั้งนี้ แต่เมื่อช่วงเวลาประมาณ 11.30 น.ที่ผ่านมา ทาง รฟม. ได้ทำหนังสือฉบับด่วนที่สุดขอเลื่อนการพิจารณา โดยให้เหตุผลว่ายังไม่พร้อม เนื่องจากมีข้อมูลมาก ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะทำการนัดหมายกันไว้แล้ว หากกรณีมีข้อมูลไม่เพียงพอ ก็สามารถส่งเอกสารตามมาทีหลังได้ หรือถ้ามีความจำเป็น จะนัดประชุมอีกครั้งก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน แต่สิ่งที่ทำเรียกว่า "เบี้ยว" และยืนยันว่า การประชุมวันนี้แม้ทาง รฟม. จะขอเลื่อนพิจารณา ก็จะยังคงดำเนินต่อไป เพราะเรื่องดังกล่าวมีประชาชนให้ความสนใจเยอะ อีกทั้ง ทุกฝ่ายที่นัดหมายก็มากันครบถ้วน 

นายสุรเชษฐ์ ได้เล่าย้อนถึงประเด็นดังกล่าวที่ตนได้อภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อปี 2564 ช่วงนั้น เป็นช่วงประมูลสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบแรก ซึ่งมีบริษัทเอกชนที่ดำเนินกิจการเดินรถไฟฟ้า 2 เจ้าใหญ่ในประเทศไทย คือ BTS และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เข้าร่วมประมูล เหตุการณ์สำคัญคือมีการกีดกัน เปลี่ยนเกณฑ์การให้คะแนน ระหว่างการพิจารณากลางอากาศ อย่างมีนัยสำคัญ ต่อการพลิกผลแพ้ชนะ และนำไปสู่การฟ้องร้อง โดย BTS ต่อ รฟม. หลายคดี คดียังคงคาราคาซังอยู่ในศาล แต่ รฟม. กลับเร่งรีบวิธีเปิดประมูลใหม่รอบ 2 โดยที่คดีเดิมข้อสรุปยังไม่มีความชัดเจน

 

"สุรเชษฐ์"ซัดรฟม.เบี้ยวแจงอนุกมธ.ปมเปลี่ยนสเปคประมูลสายสีส้ม

 

"หากปล่อยไปแบบนี้ ประเทศชาติจะเสียหาย ถ้ารอบที่แล้ว BTS ชนะ เขาต้องการเงินสนับสนุนจากรัฐบาลประมาณกว่า 9,000 ล้านบาท แต่รอบใหม่ถ้า BEM ชนะเขาต้องการเงินสนับสนุนจากรัฐบาลประมาณ 80,000 ล้านบาท ซึ่งมีส่วนต่างราว 68,000 ล้านบาท มันหายไปไหน นั่นคือกำไรส่วนเกินที่ทาง BEM จะได้ไป ส่วนหลังจากนั้นจะแบ่งต่อไปยังนักการเมืองคนใด รัฐมนตรีคนใด พรรคการเมืองใด อันนั้นเราไม่ทราบ แต่ที่ทราบคือทำแบบนี้ประเทศจะเสียหาย" นายสุรเชษฐ์ กล่าว  

อย่างไรก็ตาม ย้ำว่าวันนี้ต้องการให้ รฟม.เข้ามาชี้แจงว่าเรื่องทั้งหมดเป็นอย่างไร มีการกีดกันจริงหรือไม่ หรือ BTS ไม่ยื่นเอง และตัวเลขความเสียหายของรัฐบาลจริงๆคือเท่าไหร่กันแน่

 

"ถ้ารูปเกมออกมาแบบนี้ เราคงต้องเดินต่อไปเพื่อตั้งคำถามไว้ และ รฟม. ต้องตอบให้ได้ในรายละเอียด มีความจำเป็นต้องนัดประชุมอีกครั้ง แต่แน่นอนมันเสียเวลาของกรรมาธิการ แทนที่จะได้พิจารณาเรื่องอื่น" นายสุรเชษฐ์ กล่าว

 

logoline