svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ทวี”จี้กกต.ตรวจสอบโครงการรัฐ-ประมูลสายสีส้ม ชี้เข้าข่ายผิดกม.เลือกตั้ง

27 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ทวี สอดส่อง”  ร้องกกต. ตรวจสอบโครงการปลายรัฐบาล ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม หวั่นเข้าข่ายหาเสียงสร้างคะแนนให้รัฐบาล

27 กันยายน 2565 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ขอให้กกต. ตรวจสอบพฤติกรรมที่อาจเข้าข่ายหาเสียงอย่างละเอียด โดยเฉพาะกรณีที่รัฐบาลอนุมัติงบกลางเพื่อใช้ในโครงการต่าง ๆ ช่วงปลายรัฐบาล ซึ่งอยู่ในกรอบ 180 วันตามระเบียบของ กกต. เพราะอาจเป็นการใช้เงินเพื่อสร้างคะแนนเสียงให้กับรัฐบาล เพื่อสกัดแลนด์สไลด์ของพรรคฝ่ายค้าน

 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ

 

โดยเฉพาะโครงการประมูลรถไฟสายสีส้ม ที่มีการตั้งข้อสังเกตุกันว่าว่า หากไม่มีการเปลี่ยนเกณฑ์ระหว่างการประมูลในปี 2563 ในรอบแรก บริษัทเอกชนที่จะเป็นผู้ชนะ โดยรัฐจะอุดหนุนเพียง 9,675 ล้านบาทเท่านั้น แต่ด้วยเงื่อนไขการประมูลในปัจจุบัน กลายเป็นว่ารัฐจะต้องอุดหนุนเงินให้กับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มแก่ บริษัทผู้ชนะการประมูลสูงถึง 78,288 ล้านบาท นำไปสู่คำถามสำคัญ ว่าส่วนต่าง 68,613 ล้านบาท ที่รัฐต้องเสียหาย และเหตุใดประชาชนต้องมาแบกความรับผิดชอบนี้

 

“ทวี”จี้กกต.ตรวจสอบโครงการรัฐ-ประมูลสายสีส้ม ชี้เข้าข่ายผิดกม.เลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ได้แถลงข่าวเมื่อวันที่ 22 ก.ย. โดยจะเชิญ BTS และ รฟม. เข้าชี้แจงต่ออนุกรรมาธิการ ในวันที่ 3 ต.ค. เวลา 14.00 น.

 

logoline