svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิติธร" ชูธง "ร่าง รธน.ประชาชน" ลั่นไม่เขียนใหม่อย่าหวังจะมีเลือกตั้ง

02 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นิติธร” ประกาศชูธงร่าง รธน.ประชาชน ฟื้นฟูอธิปไตยของปวงชน มุ่งเป้าล้างบาง 3 ป. เตือนนักการเมืองลิงโลดเลือกตั้ง ถามอยากได้ ปชต.หรือยอมรับขอเป็นพวก 3 ป. ลั่นไม่เขียน รธน.ใหม่ อย่าหวังจะมีเลือกตั้ง ชวนนักการเมืองลาออก ส.ส. ร่วมชุมนุมกับ ปชช. ไล่ 3 ป. นับหนึ่งประเทศกันใหม่

นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา พร้อมคณะหลอมรวมประชาชน ร่วมกันประกาศที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว ถึงแนวทางต่อสู้กวาดล้าง 3 ป. ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.องประวิตร วงษ์สุวรรณ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และพวกพ้อง ให้สิ้นซากจากประเทศไทย


นายนิติธร กล่าวว่า ศาล รธน. ระบุถึงตำแหน่งนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ ตาม รธน.ปี 2557 ได้ขาดตอนกับตำแหน่งนายกฯ จาก รธน. 2560 จึงเป็นคำวินิจฉัยไม่มีเหตุผลและไม่เชื่อมโยงกับคำตัดสินที่ออกมา ขอถามว่า ช่วง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ตั้งแต่ประกาศใช้ รธน. 2560 เรื่อยมาถึงได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นนายกฯ เมื่อปี 2562 จะอธิบายอย่างไร และเป็นนายกฯ ได้อย่างไรเมื่อขาดช่วงขาดตอนจากกันแล้ว


นอกจากนี้ ในข้อเท็จจริง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ มา 8 ปีแล้ว แต่ข้อกฎหมายกลับไม่ยอมรับข้อเท็จนี้ ดังนั้นคำวินิจฉัยจึงไม่ผูกพันกับข้อเท็จจริง อีกทั้งการอธิบายบทเฉพาะกาล ม.264 ใน รธน. 2560 ว่า มีจุดประสงค์เป็นการบริหารราชการได้ต่อเนื่อง ยิ่งทำให้สงสัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ บริหารราชการในตำแหน่งอะไร หรือศาลนับแค่ความต่อเนื่อง แต่ไม่นับตำแหน่งนายกฯ ซึ่งแสดงถึงการขัดกันของเหตุผลอย่างยิ่ง
"นิติธร" ชูธง "ร่าง รธน.ประชาชน" ลั่นไม่เขียนใหม่อย่าหวังจะมีเลือกตั้ง

อีกทั้ง ในคำวินิจฉัย ไม่ได้บอกว่า ช่วงปี 2560-2562 พล.อ.ประยุทธ์ บริหารในฐานะอะไร ทำไมไม่เขียน จึงเป็นคำวินิจฉัยที่ขาดตอน ทั้งที่ข้อเท็จจริงคือ การลากเอาตำแหน่งนายกฯ มาบริหารราชการต่อเนื่องด้วย แสดงถึงไม่มีการขาดตอนของตำแหน่งนายกฯ เลย จึงเป็นการเอาแน่เอานอนของระบบยุติธรรมไม่ได้ รวมทั้งเป็นการการล้มล้างหลักการทางกฎหมาย หลักทางนิติศาสตร์ โดยมุ่งใช้กฎหมายทำลายกติกาทั้งหมด เพื่อให้คนหนึ่งได้มีอำนาจต่อ


“คำวินิจฉัยนี้ใครจะยอมรับก็รับไป ผมยอมรับไม่ได้ และสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้ คือ ยังมีความจำเป็นอีกหรือไม่ที่ต้องมีศาล รธน. แล้วบุคคลแบบนี้ยังจำเป็นต้องมีอีกหรือไม่ ส่วนผมกำลังหาทางกวาดล้างให้หมด แล้วให้มารับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้นกับประเทศ”

"นิติธร" ชูธง "ร่าง รธน.ประชาชน" ลั่นไม่เขียนใหม่อย่าหวังจะมีเลือกตั้ง
นายนิติธร กล่าวว่า ในวันนี้บรรดาองค์กรอิสระทั้งหลายมีฐานะไม่ผูกพันกับประชาธิไตยและอำนาจอธิปไตยของประชาชน จึงทำให้สงสัยว่า ในวันที่ศาลวินิจฉัยนั้น เป็นประชาธิปไตยหรือไม่ ส่วนพรรคการเมือง ถ้าเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งก็มีสันดานทำลายประชาธิปไตยเช่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ และยิ่งชัดเจนว่าไม่ยอมรับอำนาจอธิปไตยของปวงชนชาวไทย 
 

อีกอย่าง ถ้า รธน 2560 เป็นประชาธิปไตยจริง เมื่อเลือกตั้งเสร็จแล้วเสียงของประชาชนต้องเป็นเสียงศักดิ์สิทธิ์ว่า ใครจะต้องเป็นนายกฯ บริหารประเทศ แต่ทั้งหมดได้ถูกตัดสินจาก ส.ว. 250 คน ซึ่งมาจากไหน คนพวกนี้อ้างแต่ตาม รธน. และไม่ยันยันว่ามาจากอธิปไตยของปวงชน 


พร้อมอธิบายย้ำว่า ข้อเท็จจริง ส.ว.พวกนี้มาจากอำนาจ คสช. มาจากอำนาจ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร (วงษ์สุวรรณ) และพวก 3 ป. แต่งตั้ง พวก ส.ว.จึงยึดถือเอาเป็นพ่อ แล้วเช่นนี้จะเรียกว่า เป็นผู้จงรักภักดีไม่ได้ เพราะไม่ได้มาจากประชาธิปไตยและอำนาจอธิปไตยของปวงชน จึงนำไปอ้างความจงรักภักดีในสภาไม่ได้


“แม้พรรคเพื่อไทยมีเสียงข้างมากหลังเลือกตั้ง แต่คน 3 คนในพวก 3 ป.ได้คุมจัดตั้งรัฐบาล จึงเป็นการวิบัติ ต่ำทรามที่สุด เป็นการทำลายระบบการปกครองประชาธิปไตยอย่างเบ็ดเสร็จแล้ว เมื่อออกมาพูดถึงการเลือกตั้งจึงเท่ากับยอมรับอำนาจ 3 ป. และไม่ได้ยอมรับประชาธิปไตย ยิ่ง รธน. 2560 ประชาชนไม่มีส่วนร่วมแม้แต่มาตราเดียว อำนาจอธิปไตยของปวงชนจึงไม่มีให้ยึดถือ”


“ถ้าบอกเอาอธิปไตย นักการเมือง พรรคการเมืองต้องลาออกให้หมด แล้วมาสร้าง รธน.กับประชาชน ปล่อยพลังประชารัฐไปพรรคเดียว ดูสิว่า มันจะไปอย่างไร ยิ่งถ้ายังยอมรับกติกา รธน. 2560 เมื่อเข้าสภา ก็ไม่สามารถแก้ รธน. 2560 ในสภาได้อยู่แล้ว”


“คณะหลอมรวมฯ ยืนยันว่า ถ้าไม่แก้ รธน. และ ร่าง รธน.ใหม่ของประชาชนขึ้นมา การเลือกตั้งก็ไม่มีเด็ดขาด วิธีการนี้เป็นการสร้างประชาธิปไตยเป็นจริงได้ และได้ฟื้นฟูอธิปไตยของประเทศได้ วันนี้การกลับมาของประยุทธ์ คนกลุ่มนี้ได้หารือถึงการไปไม่รอด แล้วจะสร้างทายาทการเมืองใหม่ขึ้นมา เป็นกลุ่มทุนพลังงาน ซึ่งในไม่กี่วันข้างหน้าจะเห็นโฉมหน้าของคนๆนี้ คนที่เป็นยึดทรัพยากรและไฟฟ้าของ ประชาชนไป”


พร้อมกล่าวว่า ถ้าพรรคการเมืองยังยึดกับการเลือกตั้งและยอมรับ รธน. 2560 ตนบอกไว้ล่วงหน้าเลย ยิ่งเพื่อไทยมีโอกาสแลนด์สไลด์ ก็ไม่มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลเลย เพราะจะเกิดการเคลื่อนตัวของมวลชนอีกฝังที่อยู่ในการคุมของ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อไม่ให้มีแลนด์สไลด์ แล้วประเทศจะวุ่นวายอีก 


ดังนั้น ประชาชนจะเป็นใหญ่ได้ ต้องเริ่มจากการสร้างอำนาจอธิปไตยของปวงชน ประชาชนมีอำนาจอธิปไตยอยู่ในตัวแล้วต้องเริ่มต้นใช้มันได้แล้ว เพราะยิ่งทำให้ รธน.และประชาธิปไตยของประชาชนเกิดขึ้นแน่นอน สิ่งสำคัญศาลต้องอยู่ภายใต้ประชาชน อีกทั้งจะไม่เกิดโรงพักร้าง ไม่เกิดเสาโฮปเวย์เช่นนี้อีก ดังนั้น ประชาชนจึงต้องร่วมมือสร้าง รธน.ที่กินได้ สามารถกำหนดทรัยพากรและเศรษฐกิจของประชาชนได้เองด้วย


“ถ้าประชาชนต้องการอยู่ดีกินดี มีศักดิ์ศรี มีประชาธิปไตยที่เป็นจริง มีทางเดียวคือ ปฏิเสธ รธน. 2560 แล้วร่าง รธน.ใหม่ อีกทั้งต้องไม่ยอมรับการเลือกตั้ง เพื่อมุ่งไปสร้างอธิปไตยของปวงชนทันที”

logoline