svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอชลน่าน"เผยหลังฟังศาลตัดสินเชื่อมั่น 90% ยุบสภาหลังจบเอเปค

30 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชลน่าน ศรีแก้ว"มั่นใจ 90% ยุบสภาหลังประชุมเอเปคแน่ หลังฟังคำวินิจฉัย เหตุผู้มีอำนาจจะได้ประโยชน์-ลดความขัดแย้ง ด้วยการคืนอำนาจประชาชน อย่าคิดสร้างสถานการณ์นำไปสู่การยึดอำนาจ

30 กันยายน 2565 "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย เปิดเผยภายหลังฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับคำวิจิฉัยปม 8 ปี นายกรัฐมนตรี โดยมีความเป็นไปได้สูงที่จะยุบสภา หลังการประชุมเอเปค ซึ่งเดิมทีตนคิดไว้ว่าเป็นไปได้สัก 80% แต่หลังฟังคำวินิจฉัยคาดว่า เพิ่มเป็น 90% แล้ว และคาดว่าจะมีการเลือกตั้งในช่วงเดือน ก.พ. ส่วนปัจจัยของการยุบสภา มี 2 เรื่องหลัก ได้แก่ 

 

"หมอชลน่าน"เผยหลังฟังศาลตัดสินเชื่อมั่น 90% ยุบสภาหลังจบเอเปค

 

1.ผู้มีอำนาจมองว่ายุบสภา แล้วตนจะได้ประโยชน์ จะสามารถสืบทอดอำนาจได้ในการเลือกตั้ง เพราะกลไกการเลือกตั้งทั้งหมดถูกวางไว้แล้ว เช่น การโยกย้าย ส.ส. การทำพื้นที่ การจัดระบบทุกอย่างพร้อมแล้ว ซึ่งหากปล่อยครบวาระ ส.ส.ต้องสังกัดพรรคภายใน 90 วัน แต่หากมีการยุบสภา ส.ส.สามารถย้ายสังกัดพรรคภายใน 30 วัน และระยะเวลาในการเลือกตั้งต้องไม่น้อยกว่า 45 วัน และไม่มากกว่า 60 วัน มีเวลาหาเสียงมากกว่าหมดตามวาระ

2.ความเห็นต่างและข้อขัดแย้งทางการเมืองจะมากขึ้น เพราะขณะนี้ทุกคนเห็นแล้วหาก พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อ สิ่งที่ทนทุกข์ทรมานจะไม่ได้รับการแก้ไข ลูกหลานอนาคตของประเทศไม่มีโอกาส ความขัดแย้งต่างๆ จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะคำวินิจฉัยที่ประชาชนเห็นว่า ไม่เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่เขียนไว้ชัด

 

"ทุกคนนับเลขเป็น รู้ได้สัมผัสได้ถึงข้อเท็จจริง แต่ศาลไปอาศัยช่องกฎหมายวินิจฉัยแบบนี้ก็เกิดความขัดแย้งเกิดขึ้น" นพ.ชลน่าน กล่าว

ทั้งนี้ จำเลยของสังคมนอกจากจะมี พล.อ.ประยุทธ์ สังคมก็ต้องมองไปที่ศาลรัฐธรรมนูญด้วย ซึ่งส่วนนี้เป็นข้อกังวล ทั้งหมดที่พูดมาจะทำให้เกิดความไม่สงบที่เกิดจากข้อเรียกร้องให้มีการยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน ทางที่ดีที่สุดต้องสนองความต้องการของประชาชน ด้วยการยุบสภา ไม่น่าจะมายึดอำนาจได้ ยกเว้นสร้างสถานการณ์

 

"กลไกที่นำไปสู่การยึดอำนาจ ประชาชนคงไม่ทำ ยกเว้นจะมีการสร้างสถานการณ์ ทำให้เหตุการณ์ต้องสมอ้าง ควรแก่การยึดอำนาจ นั่นจะทำให้ประเทศล้าหลัง สิ่งไม่ดีจะเกิดขึ้นกับประเทศชาติ หลายคนคงจะรับไม่ได้" นพ.ชลน่าน ระบุ


 

logoline