svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"คุณหญิงหน่อย"ยกทีมไทยสร้างไทยช่วยชาวอุบลฯหลังประสบภัยจากพายุโนรู

"คุณหญิงหน่อย"ยกคณะไทยสร้างไทยลงอุบลราชธานี อพยพปชช.ได้รับผลกระทบพายุโนรูมาพื้นที่ปลอดภัย หลังต้องจมบาดาล จี้ภาครัฐเร่งเยียวยาด่วน หวั่นจิตใจชาวบ้านตกอยู่ในสภาวะเครียด

30 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะผู้บริหารพรรคไทยสร้างไทย นำโดย "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ" พร้อมด้วย "นายสิทธิชัย โค้วสุรัตน์" "นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น" นายอดุลย์ นิลเปรม  และทีมไทยสร้างไทย ได้นำคณะลงเรือให้กำลังใจประชาชน จ.อุบลราชธานี หลังตกเป็นผู้ประสบอุทกภัยจากพายุโนรู ที่บ้านท่ากกแฮ และหาดบ้านเดื่อ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี

 

\"คุณหญิงหน่อย\"ยกทีมไทยสร้างไทยช่วยชาวอุบลฯหลังประสบภัยจากพายุโนรู

 

ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบและความเสียหายอย่างหนัก โดยมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นกว่า 40 ซ.ม. อีกทั้ง ท่วมขังภายในตัวบ้านสูงกว่า 1 เมตร ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียงติด อยู่ภายในหมู่บ้าน ไม่สามารถออกมาได้เป็นจำนวนมาก ทีมไทยสร้างไทยจึงนำเรือท้องแบน เข้าไปอพยพประชาชนออกมายังพื้นที่ปลอดภัย

ขณะเดียวกัน คุณหญิงสุดารัตน์ พร้อมคณะ ยังได้ให้กำลังใจ และสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในเขตเทศบาลอุบลราชธานี ซึ่งมีชุมชนและที่อยู่อาศัยของประชาชนติดแม่น้ำมูล ที่ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำล้นตลิ่ง 

 

\"คุณหญิงหน่อย\"ยกทีมไทยสร้างไทยช่วยชาวอุบลฯหลังประสบภัยจากพายุโนรู

 

ขณะที่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้พบเพียงหน่วยงานท้องถิ่นที่เข้ามาดูแลประชาชนเท่านั้น ดังนั้น ผู้มีอำนาจจากส่วนกลาง จะต้องเร่งสั่งการประสานหน่วยงานของรัฐ เข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยด่วน โดยเฉพาะอาหารการกิน การเดินทางสัญจรต่างๆ รวมถึงระบบสุขอนามัย ที่จำเป็นต้องได้รับคำแนะนำ

 

"เพราะพี่น้องประชาชนอาจมีสภาวะความเครียดทางจิตใจ รวมถึงโรคต่างๆที่มากับน้ำ ที่สำคัญหลังน้ำลด ต้องเตรียมการเยียวยาเรื่องการซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหาย เร่งประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เพื่อสำรวจความเสียหายและเร่งเยียวยาโดยเร่งด่วน ทั้งเรือกสวนไร่นา และที่อยู่อาศัย" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

 

ด้าน นายอดุลย์ ในฐานะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 อุบลราชธานี กล่าวว่า ชาวอุบลฯ อาจต้องเผชิญกับสถานการณ์ดังกล่าวไปอีกไม่ต่ำกว่า 1 เดือน เนื่องจากยังมีฝนโปรยปรายลงมาต่อเนื่อง ประกอบกับน้ำจากหลายสาย หลายทิศทาง เช่น จากทางจ.อำนาจเจริญและยโสธร ได้ไหลมารวมกัน ที่จ.อุบลราชธานี เพราะคือพื้นที่ปลายน้ำ แต่มีความน่ากังวลเพราะแม่น้ำมูล ไม่สามารถระบายลงแม่น้ำโขงได้ เพราะระดับน้ำอยู่ในจุดที่ใกล้เคียงกัน

 

\"คุณหญิงหน่อย\"ยกทีมไทยสร้างไทยช่วยชาวอุบลฯหลังประสบภัยจากพายุโนรู