svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไทยสร้างไทย ห่วงปชช.ได้รับผลกระทบจากพายุโนรู แนะรัฐเร่งเตรียมรับมือ

28 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไทยสร้างไทย ห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ แนะรัฐเร่งเตรียมการรับมือ อพยบชาวบ้านริมเขา ที่ลุ่ม และเคลื่อนย้าย ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียงออกมายังที่ปลอดภัย

28 กันยายน 2565 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ระบุว่า จากการติดตามสถานการณ์ พายุไต้ฝุ่นโนรูู ซึ่งเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย จะส่งผลให้หลายพื้นที่ ประสบกับสถานการณ์ของน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขังในระยะสั้น ทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง รวมถึงพื้นที่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง ทั้งในส่วนของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ว่า รัฐบาลต้องเร่งเตรียมการ โดยเฉพาะการอพยพพี่น้องประชาชน และต้องแบ่งระดับการช่วยเหลือดังต่อไปนี้

 

1. ต้องอพยพพี่น้องประชาชนที่อยู่ริมเขา หรือใกล้พื้นที่เชิงเขา รวมถึงพื้นที่ริมตลิ่ง เนื่องจากสถานการณ์ของพายุจะทำให้น้ำป่ารุนแรง ส่งผลให้เกิด ดินโคลนถล่ม เสี่ยงทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต

 

ไทยสร้างไทย ห่วงปชช.ได้รับผลกระทบจากพายุโนรู แนะรัฐเร่งเตรียมรับมือ

2.แจ้งเตือนประชาชน โดยเฉพาะในที่ลุ่มต้องมีการขนย้ายพี่น้องประชาชนออกมา อยู่ที่สูง เช่นโรงเรียน หรือวัด ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงจากน้ำท่วม ทรัพย์สินเสียหาย และไฟดูด

 

3. เตรียมการขนย้ายผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียงกลุ่ม 608 ออกมายังที่ปลอดภัย เช่นสถานพยาบาล โรงพยาบาลต่างๆ โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคอยดูแล

 

นอกจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเตรียม พาหนะ สำหรับการขนส่งพี่น้องประชาชน สิ่งของจำเป็นต่างๆ ออกจากหมู่บ้าน เช่นเรือท้องแบน รถยกสูงรถจากหน่วยงานทหารรวมถึงการดูแลอาหารการกิน ความเป็นอยู่ต่างๆ

 

ไทยสร้างไทย ห่วงปชช.ได้รับผลกระทบจากพายุโนรู แนะรัฐเร่งเตรียมรับมือ

และหลังน้ำลดต้องเตรียมการเยียวยาเรื่องการซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหาย เร่งประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เพื่อสำรวจความเสียหายและเร่งเยียวยาโดยเร่งด่วน ทั้งเรือกสวนไร่นา และที่อยู่อาศัย

 

หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวเพิ่มเติมว่าสถานการณ์ของพายุ ได้เข้าสู่ประเทศไทยแล้วแต่ยังไม่เห็นการเตรียมการจากฝ่ายผู้มีอำนาจในเรื่องเหล่านี้ เป็นการทำงานที่อาจไม่ ทันท่วงที และอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนเป็นวงกว้างได้

 

ไทยสร้างไทย ห่วงปชช.ได้รับผลกระทบจากพายุโนรู แนะรัฐเร่งเตรียมรับมือ

 

logoline