svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้ฝุ่น “โนรู” ขึ้นฝั่งเวียดนาม อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน

28 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวียดนามลดระดับพายุ “โนรู” จากไต้ฝุ่นเป็นดีเปรสชัน หลังจากพายุพัดขึ้นฝั่งในบริเวณเมืองดานังและจังหวัดกว๋างนามในภาคกลางช่วงเช้ามืดวันนี้ และอ่อนกำลังลงต่อเนื่อง แต่เตือนอาจเกิดน้ำท่วมและดินถล่มจากฝนตกหนัก

สำนักงานพยากรณ์อากาศของเวียดนาม รายงานว่า พายุไต้ฝุ่น “โนรู” พัดขึ้นฝั่งที่บริเวณเมืองตากอากาศดานัง และจังหวัดกว๋างนาม ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองประวัติศาสตร์ฮอยอันด้วยความเร็วลม 133 กม./ชม. เมื่อเวลาราว 1.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น และต่อมาประกาศปรับระดับความรุนแรงของพายุ “โนรู” จากพายไต้ฝุ่นเป็นพายุดีเปรสชัน หลังจากพายุอ่อนกำลังลง  แต่เตือนว่า พายุจะยังทำให้มีฝนตกและลมกระโชกแรงในภาคกลางและภาคเหนือต่อเนื่องอีก 2 วัน

 

ไต้ฝุ่น “โนรู” ขึ้นฝั่งเวียดนาม อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน

 

ไต้ฝุ่น “โนรู” ขึ้นฝั่งเวียดนาม อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน

 

เวบไซต์วีเอ็นเอ็กซ์เพรสของเวียดนาม รายงานว่า อิทธิพลของพายุทำให้มีฝนตกหนักเมื่อวันอังคาร โดยในจังหวัดเถื่อเทียนเว้มีปริมาณฝนวัดได้ 280 มิลลิเมตร และในเมืองดานังวัดปริมาณฝนได้ 230 มิลลิเมตร  และลมกระโชกแรงทำให้บ้านเรือนราว 300 หลังในจังหวัดกว๋างจิพังเสียหาย มีผู้บาดเจ็บ 8 คน  นอกจากนี้มีไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างในเมืองดานังและจังหวัดเถื่อเทียนเว้ และส่งผลกระทบบางส่วนในจังหวัดกว๋างหงายและจังหวัดกว๋างนาม รวมทั้งมีคลื่นแรงและน้ำขึ้นสูงทำให้น้ำท่วมถนนเลียบชายฝั่งในเมืองดานัง

 

แต่บางรายงาน บอกว่า ยังไม่มีตัวเลขผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิต ขณะที่ภาพความเสียหายจากพายุแพร่สะพัดในโลกออนไลน์เผยให้เห็นต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น บ้านเรือนพังเสียหาย น้ำท่วม และดินถล่มปิดกั้นถนน

 

ไต้ฝุ่น “โนรู” ขึ้นฝั่งเวียดนาม อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน

 

ขณะที่ทางการเวียดนามเตรียมรับมือพายุรุนแรงที่สุดลูกหนึ่งที่พัดเข้าประเทศในรอบ 20 ปีด้วยการอพยพประชาชนราว 400,000 คนออกจากพื้นที่เสี่ยงล่วงหน้า ประกาศเคอร์ฟิวห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถานเมื่อคืนวาน ปิดสนามบินอย่างน้อย 10 แห่งและเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวถูกยกเลิก หน่วยราชการและโรงเรียนในบางจังหวัดปิดทำการ

 

 

logoline