svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"ยันปชป.หนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ปัดเปิดศึกกับภูมิใจไทย

16 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์"ยัน ปชป. สนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์-ไม่ใช่เสรี ปัดเป็นศึก"ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์" ย้ำต้องคำนึงถึงผลกระทบระยะยาว เมินเป็นการชิงพื้นที่ภาคใต้ ชี้ถึงเวลานั้นก็ไม่ได้แข่งกันแค่ 2 พรรค

16 กันยายน 2565 "นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตีตกร่างกฎหมายกัญชา ที่มีกระแสวิจารณ์ว่าเป็นเกมการเมืองของพรรคนั้น ยืนยันไม่ใช่เกมการเมือง แต่เป็นเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์เห็นแก่ประโยชน์ของเยาวชนและอนาคตประเทศ

 

ทั้งนี้ ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ไม่สนับสนุนนโยบายกัญชาเสรี ดังนั้น จึงต้องแสดงออกว่ามีพรรคการเมืองห่วงใยประเทศ และส่วนตัวเชื่อว่าหลายพรรคที่มีความเห็นเดียวกันก็คิดในลักษณะนี้ 

ส่วนที่พรรคภูมิใจไทยออกมาระบุว่าเป็นการผลักดันคนที่ปลูกกัญชาอยู่ตอนนี้ ต้องเป็นคนผิดกฎหมาย นั้น มองว่าต้องคิดถึงอนาคตของประเทศก่อน การเฉพาะหน้าจะแก้ปัญหาอย่างไรก็เป็นไปตามสถานการณ์ ต้องคิดถึงผลกระทบระยะยาว ซึ่งการที่ "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยใจไทย ในฐานะรองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ออกมาบอกว่า เป็นการทำร้ายประชาชน เพราะเป็นร่างที่สมบูรณ์แล้ว ก็อาจจะมองคนละมุม

 

"พรรคประชาธิปัตย์มองว่าต้องเข้าไปแก้ไขปัญหาในการทำร้ายประชาชน ไม่ขอประเมินว่าจะทันในสมัยหน้าหรือไม่ อยู่ที่กรรมาธิการในการปรับปรุงแก้ไขให้เป็นกัญชาทางการแพทย์ ไม่ใช่กัญชาเสรี ซึ่งระหว่างนี้ กระทรวงสาธารณสุขต้องไปหามาตรการบางอย่างปรับใช้ไปก่อนได้" นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะกระทบกับพรรคภูมิใจไทยในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ ระบุว่า คงไม่เกี่ยวข้องกับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งกฎหมายบางฉบับที่พรรคประชาธิปัตย์ก็เคยไม่ผ่านหลายครั้ง เช่น ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีการเสนอถึง 7 ฉบับ ผ่านเพียงฉบับเดียว แต่พรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่เคยตำหนิพรรคการเมืองอื่น หรือเตะตัดขา พรรคประชาธิปัตย์เคารพเสียงของสภา 

 

ส่วนจะมีผลกระทบถึงการช่วงชิงพื้นที่ภาคใต้กับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น กรณีนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง การเลือกตั้งยังมาไม่ถึง เมื่อถึงเวลานั้นก็ไม่ได้แข่งกันแค่ 2 พรรค

 

logoline