svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ศุภชัย”ย้ำ ปลดล็อกกัญชา แล้วไม่มีกม.รองรับ สิ่งที่ห่วงใยจะเกิดเร็วขึ้น

15 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ศุภชัย” ยอมถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ย้ำ ปลดล็อกไปแล้ว หากยังไม่มีกฏหมายมารองรับ ยิ่งจะทำให้สถานการณ์ที่ห่วงใยเกิดเร็วขึ้น ฟ้องประชาชน ถ้าเป็นเช่นนั้น เป็นเพราะสภาฯ

15 กันยายน 2565 ที่อาคารรัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. กัญชา-กัญชง กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบให้ถอนร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวออกจากระเบียบวาระการประชุมเพื่อให้นำไปปรับปรุงแก้ไข ว่า

 

เหตุที่กรรมาธิการฯ ได้แก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจาก 45 เป็น 95 มาตรา เพื่อให้มีความครอบคลุม เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสังคม ทุกด้าน โดยนำมาตรการจากหลายๆ ร่างกฏหมาย เช่น ควบคุมการใช้และบริโภคสุรา เรื่องกระท่อม มาใส่ไว้ด้วย พร้อมยืนยันว่าไม่มีมาตราที่อนุญาตให้เยาวชนสูบกัญชาเลย กรรมาธิการฯ ดำเนินการมาตามขั้นตอนและลำดับ รับฟังข้อคิดเห็นอย่างครบถ้วน และเมื่อสภาฯ เห็นว่าชอบด้วยกฏหมาย ก็บรรจุเข้าวาระการประชุมพิจารณาต่อไป ถือเป็นนิติวิธีซึ่งปฏิบัติกันมา

 

“ศุภชัย”ย้ำ ปลดล็อกกัญชา แล้วไม่มีกม.รองรับ สิ่งที่ห่วงใยจะเกิดเร็วขึ้น

สำหรับเหตุการณ์ถอนร่างฯ เมื่อวาน(14 ก.ย.) ถือว่าไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ยังไม่ทันได้เริ่มพิจารณาชื่อร่างฯ คำปรารภเลย ก็มีการขอให้กรรมาธิการฯ ถอนไปทบทวนก่อน ตนจึงได้ลุกขึ้นมาสอบถามว่า จะให้ถอนไปทบทวนเรื่องอะไร เมื่อมีการอ้างข้อห่วงใยจากคณะแพทย์ และภาคส่วนต่างๆ ตนไม่อยากจะโต้กันในรายละเอียด ได้ต่อรองให้พิจารณาไปก่อนสัก 1 มาตรา หากเห็นว่าไม่เหมาะอย่างไรก็ค่อยถอนเรื่องไปทบทวน แต่เสียงข้างมากยืนยันให้ถอนตนก็ต้องยอมรับมติที่ประชุม

 

"ตนมีความเชื่อโดยส่วนตัวว่า ทั้ง 95 มาตรานั้น ท่านยังไม่ได้อ่านเลย เพราะหากท่านได้อ่านแล้วก็จะเห็นว่า เป็นกฎหมายที่มีความสมบูรณ์ ปกป้องสังคม ปกป้องเยาวชน และส่งเสริมให้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์" นายศุภชัย กล่าวและย้ำว่า

 

“ศุภชัย”ย้ำ ปลดล็อกกัญชา แล้วไม่มีกม.รองรับ สิ่งที่ห่วงใยจะเกิดเร็วขึ้น

โปรดมั่นใจว่ากฎหมายฉบับนี้ไม่มีเรื่องต้องทบทวน แต่หากท่านเห็นว่ามีความไม่เหมาะสมไม่ถูกต้อง วันนี้ตนก็ยอมถอนเพื่อให้งานเดินต่อได้ จึงขอได้โปรดนำข้อห่วงใยหรือสิ่งที่ควรปรับปรุงเสนอเข้ามาที่กรรมาธิการฯ เราพร้อมจะรับข้อมูลเพื่อนำไปพิจารณาต่อไป และจะได้เสนอเข้าสู่สภาฯ เข้าใจว่าพวกท่านมีเจตนาทำให้กฎหมายนี้ไม่เสร็จ แต่การปลดล็อกกัญชาได้รับความเห็นชอบไปแล้ว หากยังไม่มีกฏหมายมารองรับ ยิ่งจะทำให้สถานการณ์ที่พวกท่านห่วงใยเกิดเร็วขึ้น ขอให้ประชาชนทราบว่าหากเกิดสถานการณ์นั้นแล้ว ล้วนเป็นเพราะการตัดสินใจของสภาฯ

 

ทั้งนี้ นายศุภชัย ยังกล่าวอีกว่า คณะกรรมาธิการฯ ไม่ได้เป็นของ นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หรือเป็นกรรมาธิการฯ ของพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นคณะกรรมาธิการฯ ของสภาฯ ซึ่งประกอบด้วย ส.ส.จากทุกพรรค รวมทั้งบุคคลภายนอก โดยมีกรรมาธิการฯ จากพรรคเพื่อไทยมากสุด ทั้งนี้ ตนไม่เห็นว่าจะมีกรรมาธิการฯ จากพรรคเพื่อไทยสงวนความเห็นแต่อย่างใด ขอให้เอาความจริงมาพูดกัน อย่าให้ตนต้องแฉว่าแต่ละพรรคที่กล้าวอ้างว่าห่วงใยเยาวชน ได้ทำงานในกรรมาธิการอย่างไรบ้าง พร้อมฝากนำร่าง พ.ร.บ.กลับสู่วาระตามปกติเถิด ทำงานเพื่อประชาชน อย่ามัวแต่เล่นการเมืองกันอยู่เลย

 

“ศุภชัย”ย้ำ ปลดล็อกกัญชา แล้วไม่มีกม.รองรับ สิ่งที่ห่วงใยจะเกิดเร็วขึ้น

logoline