svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯยันเรือดำน้ำต้องดำเนินการตามสัญญาย้ำไร้เครื่องยนต์ไม่ได้

22 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี"ยันเรือดำน้ำไร้เครื่องยนต์ไม่สามารถรับมาได้ ย้ำต้องแก้ปัญหาให้เป็นไปตามสัญญา ชี้ยังไงก็ต้องมีโรงจอด เมื่อเดินหน้าแล้วก็อย่าหยุด  

22 กรกฎาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถึงการจัดหาเรือดำน้ำของกองทัพเรือ โดยยืนยันว่าถ้าไม่มีเครื่องยนต์ ตนไม่สามารถซื้อมาได้ เพราะใน TOR ได้กำหนดไว้ว่าจะต้องมีเครื่องยนต์ และในขั้นตอนการเซ็นสัญญาได้ระบุว่า จะต้องใช้เครื่องยนต์จากเยอรมนี ซึ่งตอนนั้นก็ไม่ได้มีปัญหาความขัดแย้งระหว่างสองประเทศเกิดขึ้น

 

"แต่หากสุดท้ายเขาไม่สามารถทำได้ เราก็ไม่สามารถรับได้ ผมจะรับมาได้อย่างไร ในเมื่อเรือไม่มีเครื่องยนต์ ก็ต้องไปแก้ปัญหากันตามสัญญา และ TOR ที่ให้กันไว้ว่าจะรับผิดชอบอย่างไร ซึ่งก็ได้มีการหารือร่วมกัน และกองทัพเรือได้ยืนยันความต้องการเดิมไป" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนโรงซ่อมและโรงจอดเรือดำน้ำ เมื่อดำเนินการไปแล้ว ก็ต้องดำเนินการต่อไป ไม่ว่าเรือจะมาเมื่อไหร่ แต่อย่างไรก็ต้องมีที่จอด ซึ่งตนคิดว่าในเมื่อไทยมีขีดความสามารถในการทำ และทำไปแล้ว จะหยุดทำบางอย่างก็ไม่ใช่เหตุผล

"ยังไงมันก็ต้องมี ขึ้นอยู่ที่ว่าท่านจะให้ผมซื้อได้เมื่อไหร่ จะติดต่อเขาได้ไหม เมื่อไหร่ อนุมัติเมื่อไหร่ เขาจะจัดหาได้ไหม อะไรที่ทำได้ก็ทำก่อนเถอะครับ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

logoline