svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อรรถวิชช์"เตรียมยื่นสตง.พรุ่งนี้สอบกทม.ใช้งบจัดสัมมนาแทนแก้น้ำท่วม

12 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อรรถวิชช์"ย้ำงบ กทม. "พาเที่ยว-สัมมนา" ไม่เหมาะกับสถานการณ์ เสนอโยกเงินเข้างบกลางให้พ่อเมืองกรุงเทพใช้แก้วิกฤตน้ำท่วม เตรียมยื่น สตง. สอบด่วนพรุ่งนี้ ลั่นถึงเวลาปฏิรูประบบการใช้เงิน มอบผู้ว่าฯ มีอำนาจบริหารเต็มที่

12 กันยายน 2565 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า เปิดเผยว่า ภายหลังพบความผิดปกติในงบประมาณกรุงเทพมหานคร ปี 2566 ที่ตนออกมาเปิดเผย โดยเฉพาะงบประมาณ กทม. ที่ใช้ในการจัดสัมมนา แล้วพาคนไปเที่ยวในช่วงน้ำท่วมนั้น ซึ่งตนอยากเห็นการปรับปรุงรูปแบบบริหารงบประมาณ กทม. ขนานใหญ่ ซึ่งในสภาผู้แทนราษฎรเวลาตัดงบประมาณที่ไม่จำเป็นออกไป งบดังกล่าวจะกลับไปให้นายกรัฐมนตรี ใช้เป็นงบกลาง เมื่อเกิดเรื่องวิกฤติ

 

ทั้งนี้ แต่สภา กทม. กลับนำงบประมาณที่ถูกตัด ไปเพิ่มโครงการใหม่ เช่น จัดสัมมนาพาคนไปเที่ยวในเขตจตุจักร โดยมีงบประมาณสูงถึงเกือบ 10 ล้านบาท หรืออย่างงบในสำนักป้องกันบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) มีค่าพิมพ์คู่มือ 69 ล้านบาท และยังมีโครงการย่อยอีกมากมาย ซึ่งเป็นโครงการใหม่ นำมาใส่ภายหลัง โดยพรุ่งนี้ (13ก.ย.) เวลา 14.00 น. ตนจะส่งให้ผู้ว่าฯ สตง. นำไปตรวจสอบและให้คำแนะนำ

"จุดประสงค์ในการเปิดข้อมูลเอกสารนี้ว่าต้องการช่วยเหลือ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เพื่อจะได้ใช้งบให้ช่วยเหลือคน กทม.ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ท่านผู้ว่าจะไปไหนจากนี้ จะมีงบกลางแล้วสามารถนำงบนั้นใช้ช่วยเหลือในเขตหรือพื้นที่นั้นในยามวิฤติได้ทันที ผมยืนยันว่างบประมาณมีพอแน่นอน" นายอรรถวิชช์ กล่าว

นอกจากนี้ ตนจะไปยื่นเรื่องเอกสารงบประมาณฉบับนี้ เป็นลายแทงให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน สตง. ตรวจสอบและให้ทำคำแนะนำ ลำพังตนแนะนำเพียงผู้เดียวอาจจะไม่ได้ แต่ถ้า สตง.แนะนำ เชื่อว่าจะมีผลผูกพันกับงบประมาณ กทม. ต่อไปในอนาคตแน่นอน

 

อย่างไรก็ตาม มองว่าสิ่งนี้ คือ การปฏิรูประบบการใช้เงินของ กทม. จะทำให้ ผู้ว่าฯ กทม. มีอำนาจได้อย่างเต็มที่ มีเงินแก้ปัญหาช่วงวิกฤติอย่างที่เกิดน้ำท่วมตอนนี้ และเชื่อว่าสิ่งที่ทำวันนี้จะเป็นผลดีต่อคน กทม. และผู้ว่าฯ กทม. ในการบริหารราชการแผ่นดินในอนาคตแน่นอน

logoline