svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สวน"อุ๊งอิ๊ง"ลอกการบ้านชี้นโยบาย"เซลล์แมนประเทศ"จุรินทร์ทำมา 3 ปีแล้ว

11 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ทันเริ่มก็ลอกแล้ว! มัลลิกา สวน"อุ๊งอิ๊ง" เซลล์แมนประเทศและ Soft Power  เป็นนโยบายรัฐบาลนี้ทำมา 3 ปีโดย "จุรินทร์" สร้างมูลค่าการค้าจนงานส่งออก กลายเป็นรายได้ขาหลักช่วยประเทศฝ่า 3วิกฤติมาทุกวันนี้ 

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 65  "ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข" สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรณีนางแพรทองธาร ชินวัตร ประกาศนโยบายหาเสียงที่จังหวัดเชียงใหม่ล่าสุดนั้นติดใจอยู่เรื่องหนึ่งคือประกาศเต็มปากเต็มคำว่าจะทำนโยบาย"เซลล์แมนประเทศ" และ "Soft Power"

 

"จึงขอแจ้งให้ทราบว่าถ้ามีโอกาสมาทำเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนก็เป็นเรื่องดีแต่ต้องรู้ด้วยว่านโยบายนี้รัฐบาลปัจจุบันทำมา 3 ปีขับเคลื่อนโดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แถลงประกาศตัวเลขไปตั้งหลายครั้งแต่ละครั้งก็มีมูลค่าที่สร้างรายได้ให้ประเทศจนภาคเอกชนขานรับกันทุกสมาคม"

 

"ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข" สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

 

พร้อมกันนี้ ในวันที่ 14 กันยายนนี้ก็จะเป็นการประชุมทูตพาณิชย์ 58 ประเทศซึ่งประจำอยู่ทั่วโลกซึ่งแจ้งกำหนดการล่วงหน้าไปนานแล้ว โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยนำซอฟพาวเวอร์ มาผสมผสานเพื่อสะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ของความเป็นไทยลงไปในเนื้อหาของดิจิทัลคอนเทนท์ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ซีรีย์ต่างๆ รายการโทรทัศน์ เกมส์หรืออื่นๆรวมทั้งอนิเมชั่นหรือคาแรคเตอร์ศิลปิน

 

นอกจากขายศักยภาพของภาคธุรกิจด้านนี้ของไทยแล้วให้ขายความเป็นไทยเข้าไปด้วยจะได้สองต่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและศิลปะวัฒนธรรมวิถีชีวิตของความเป็นเราคู่ขนานกันไปพร้อมพร้อมกันทั้งนี้เพื่อรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวหลังวิกฤติโควิด-19 ด้วย

 

"ดร.มัลลิกา"  กล่าวว่า ตอนนี้กระทรวงพาณิชย์เขาทำกิจกรรม 2 กิจกรรมหลัก 1.กิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ระหว่างผู้ประกอบการของไทยและต่างประเทศที่เข้ามาซื้อเบื้องต้นที่ประสานต่อเนื่องก็  40-50 รายรวมทั้ง Netflix และกิจกรรมที่ 2 พิชชิ่ง (Pitching ) ให้ 5 บริษัทของไทยนำเสนอผลงานให้บริษัทต่างประเทศเพื่อซื้อขายหรือเจรจา

 

สวน"อุ๊งอิ๊ง"ลอกการบ้านชี้นโยบาย"เซลล์แมนประเทศ"จุรินทร์ทำมา 3 ปีแล้ว

 

และรัฐบาลมี 3 ส่วนในการสนับสนุนด้านนี้ คือ 1.ในส่วนกองทุนอยู่ที่กระทรวงวัฒนธรรมเรียกว่ากองทุนสื่อสร้างสรรค์เป็นผู้พิจารณางบประมาณสนับสนุนการผลิตสามารถไปยื่นเรื่องได้ 2.กระทรวงอุตสาหกรรมมีหน้าที่สนับสนุนในระดับนโยบายและอุตสาหกรรม 3.กระทรวงพาณิชย์ส่งเสริมการค้าและการเจรจาการพบปะแลกเปลี่ยนซื้อขายดังนั้นถ้าเกิดจะประสานงานด้านใดต่างก็มีช่องทางในการติดต่อ 

 

"ดร.มัลลิกา" กล่าวว่า นโยบายนี้นายจุรินทร์ เพิ่งจัดงาน  MOVE 2022 ดัน Soft Power ไทยเป็นฮับด้านอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของเอเชียสร้างรายได้งานเดียว 604 ล้านบาท จัดไปเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2565 อันนี้ข่าวล่าสุดของรัฐบาลไทยโดยเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ Multimedia Online Virtual Exhibition 2022  หรือ มูฟ MOVE ที่สตูดิโอกันตนาร่วมกับเครือข่ายวงการอุตสาหกรรมนี้ทุกเจนเนอเรชั่นทั้งหมดขณะนี้เนื้อหาด้าน Soft Power ตื่นตัวกันมาตลอด 3 ปีและงานมูฟ MOVE คือโครงการเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบธุรกิจดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยกับผู้ประกอบการหรือผู้ซื้อในต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 แล้วนับตั้งแต่ปี 62 ถึงปัจจุบัน 

 

นอกจากนั้น "ดร.มัลลิกา" ระบุด้วยว่า เรื่องของเซลล์แมนประเทศเซลล์แมนจังหวัดนายจุรินทร์ประกาศตั้งแต่วันแรกที่เข้ามารับงานที่กระทรวงพาณิชย์และมีการจัดประชุมมอบหมายงานรวมทั้งนำเอาทูตพาณิชย์ที่ถูกมอบหมายให้อยู่แต่ละสำนักงานในต่างประเทศมาดูงานเกษตรกรที่ปลูกพืชหลักของประเทศในแต่ละภาคของไทย พร้อมวัดผลด้วยการ ส่งออกสินค้าเกษตรสินค้าอุตสาหกรรมการเกษตรและทุกประเภทสินค้าในแต่ละภูมิภาคของโลกเซลล์แมนประเทศร่วมมือกันกับผู้ประกอบการภาคเอกชนเป็นทีมเวิร์คนี่บานนี้บรรจุมาตั้งแต่ปี 2562 และสร้างมูลค่าการค้าประกาศตัวเลขส่งออกทุกเดือนจนเป็นที่จดจำว่าการส่งออกกลายเป็นรายได้ขาหลักช่วยค้ำจุนประเทศมาในภาวะที่เราเจอวิกฤตโควิด-19 เพราะภาคการท่องเที่ยวที่เคยเป็นรายได้หลักมีปัญหานาน 3 ปี

"ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข" สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

" ทำไมถึงถนัดลอกเสียจริงกี่เรื่องมาแล้วและถ้าจะประกาศเป็นนโยบายหาเสียงหลักขนาดนั้นควรประกาศขอบคุณรัฐบาลชุดปัจจุบันนี้ด้วยที่ได้เริ่มต้นมาให้คุณถึงจะเอาไปต่อยอด จะขอบคุณหรือชื่นชมคนอื่นกันบ้างก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาก่อนที่จะนำไปประกาศเป็นนโยบายหลักของครอบครัวตนเอง " ดร.มัลลิกา กล่าว 

 

logoline