svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชลน่าน"เร่งส่งข้อมูลเพิ่มถึงศาลหลังมีเอกสารกรธ.ครั้งที่ 501 หลุด

07 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชลน่าน"ชี้"มีชัย ฤชุพันธุ์"ให้การเท็จ อ้างบันทึกประชุม กรธ. ครั้งที่ 500 ไม่สมบูรณ์ แต่มีประชุมครั้งที่ 501 รับรอง เร่งยื่นประธานสภาขอส่งหลักฐานเพิ่ม เพื่อให้ทันการพิจารณาของศาล รธน. วันพรุ่งนี้ มั่นใจหักล้างข้อมูล"อดีตประธาน กรธ.-บิ๊กตู่"ได้

7 กันยายน 2565 "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมกันแถลงข่าว ภายหลังมีมติเตรียมส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อประกอบการพิจารณาวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" เนื่องจากมีเอกสารซึ่งเผยแพร่อยู่ในสื่อโซเชียลว่าเป็นคำชี้แจงความเห็นของ "นายมีชัย ฤชุพันธุ์" ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ที่ให้เริ่มนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ในวันที่ 6 เม.ย. 2560 

 

"ชลน่าน"เร่งส่งข้อมูลเพิ่มถึงศาลหลังมีเอกสารกรธ.ครั้งที่ 501 หลุด

 

ขณะเดียวกัน ในเอกสารดังกล่าวยังระบุถึงบันทึกการประชุม ที่เคยถูกเผยแพร่มาก่อนหน้านี้ ว่าเป็นบันทึกการประชุมที่ ไม่มีความสมบูรณ์ เพราะ กรธ. ไม่ได้ลงนามรับรองการประชุม จึงนำมาใช้เป็นหลักฐานไม่ได้ โดยฝ่ายค้านมองว่า คำชี้แจงดังกล่าวของนายมีชัย กำลังจะเกิดปัญหา เข้าข่ายให้การเท็จต่อศาล ฝ่ายค้านจึงมีมติคัดค้านความเห็นดังกล่าว และย้ำว่า การเริ่มนับวาระการดำรงตำแหน่งของนายกฯ จะต้องเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. 2557 เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นนายกฯมาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่อ้างว่าบันทึกการประชุมครั้งที่ 500 ลงวันที่ 7 ก.ย. 2551 เป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของ กรธ. และไม่มีการลงนามรับรองบันทึกการประชุม จึงไม่มีความสมบูรณ์นั้น ฝ่ายค้านได้นำเอกสารการประชุม กรธ. ครั้งที่ 501 ลงวันที่ 11 ก.ย. 2551 ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญประกอบการพิจารณาด้วย เพราะการประชุมในครั้งที่ 501 นั้น เป็นการประชุมครั้งสุดท้าย ของ กรธ. โดยมีวาระการประชุมเพื่อรับรองการประชุมครั้งที่ 497 ถึง 500 ซึ่งในเอกสารลงท้ายไว้ชัดเจนว่า

 

"ชลน่าน"เร่งส่งข้อมูลเพิ่มถึงศาลหลังมีเอกสารกรธ.ครั้งที่ 501 หลุด

 

"คณะกรรมการฯได้ลงนามและตรวจทานแล้วไม่มีการแก้ไขใดๆ ในเอกสาร ดังนั้น จึงถือได้ว่าเอกสารคำชี้แจงของนายมีชัย เป็นการให้การเท็จต่อศาล จึงขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งเอกสารหลักฐานทั้งหมดที่ฝ่ายค้านเพิ่มเติมไปยังศาลรัฐธรรมนูญโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ทันศาลพิจารณาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นการประชุมนัดพิเศษ และให้นำเอกสารหลักฐานดังกล่าวไปประกอบการพิจารณาด้วย" นพ.ชลน่าน กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวยังมั่นใจว่า เอกสารหลักฐานที่ฝ่ายค้านส่งไปเพิ่มเติมวันนี้ (7ก.ย.) จะสามารถหักล้าง คำชี้แจงของนายมีชัย และของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้

 

"ชลน่าน"เร่งส่งข้อมูลเพิ่มถึงศาลหลังมีเอกสารกรธ.ครั้งที่ 501 หลุด

logoline